spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưCơn say đất nền TPHCM và nan giải bài toán đầu tư

Cơn say đất nền TPHCM và nan giải bài toán đầu tư

Từ sau lạm phát kinh tế 2006 – 2007 khiến cho thị trường bất động sản bị đóng băng, chưa bao giờ kinh doanh bất động sản lại phát triển như hiện nay đặc biệt là hạng mục kinh doanh đất nền. Trong cơn say đất nền như hiện nay đã xuất hiện nhiều vấn đề đáng lo ngại.

Liệu các nhà đầu tư có nên xuống tiền trong cơn say đất nền? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời.

Thực trạng đầu tư đất nền tại TPHCM hiện nay

Nếu ở những giai đoạn trước bất động sản đất nền tập trung ở phân khúc cao cấp thì trong giai đoạn này lại tập trung vào đất nền vùng ven là đất nền và đất nông nghiệp.

Trên thực tế, cơn sốt đất nền TPHCM diễn ra mạnh ở các khu vực vùng ven như Thủ Đức, Quận 9, Hóc Môn, Bình Chánh… đẩy giá đất nền ở đây lên cao kịch trần gấp 2 -3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

dau tu mua ban dat nen tphcm
Xu hướng đầu tư đất nền vùng ven ở TPHCM

Khác với đầu tư đất nền cao cấp, đất nền dự án thì đất nền vùng ven thường có giá rẻ hơn. Ngoài ra, nếu nhà đầu tư chịu mạo hiểm đầu tư đất nền nông nghiệp  rồi chuyển đổi mục đích sử dụng bán lại thì mức lợi nhuận thu được lại càng cao hơn nữa.

Các công ty tài chính, ngân hàng thương mại cũng góp phần cho việc đầu tư kinh doanh bất động sản đất nền diễn ra thêm sôi động nhờ việc huy động vốn và thủ tục vay vốn dễ dàng.

Những nguy cơ từ kinh doanh đất nền hiện nay

Việc đầu tư nền đất nông nghiệp mang lại nhiều lợi nhuận nhưng cũng mang lại nhiều nguy cơ. Trường hợp đất nền mà bạn đầu tư nằm trong khu vực đất công hoặc đất giải tỏa sẽ khiến cho khoản đầu tư của bạn bị bốc hơi nhanh chóng.

Việc kinh doanh bất động sản loạn giá, thiếu kiểm soát, các nhà đầu tư còn non nớt thiếu kinh nghiệm dẫn đến việc bị lừa mua phải đất ảo, đất bong bóng là chuyện thường gặp.

thong tin mua ban dat nen ha noi
Kinh doanh đất ảo hoành hành ở nhiều khu vực trên địa bàn TPHCM

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nền nông nghiệp không hề đơn giản. Nếu quĩ đất không nằm trong diện qui hoạch của thành phố sẽ khiến cho việc qui hoạch trở nên khó khăn. Trong khi số vốn đầu tư đất nền thường rất lớn, khiến cho nhà đầu tư mất thế chủ động trong đầu tư, thậm chí phá sản.

Kiểm soát hiệu quả trước khi xuống tiền đầu tư đất nền

Từ những kinh nghiệm trong quá khứ về đầu tư, kinh doanh bất động sản sai lầm, nhà nước ngày càng thắt chặt và kiểm soát các hoạt động kinh doanh để tránh những hậu quả đáng tiếc. Trên thực tế, thị trường đất nền đang “say” hay bị trì trệ thậm chí đóng băng đều bất lợi cho nhiều phía (người mua đất nền, các nhà đầu tư thứ cấp, doanh nghiệp địa ốc, ngân hàng thương mại…)

ngan hang that chat von cho vay dau tu dat nen
Các ngân hàng thắt chặt vốn cho vay đầu tư đất nền

Do tính chất của cơn “say” bất động sản đất nền ngày càng nghiêm trọng. Để hạn chế thị trường ảo và đóng băng Chính phủ phải ban hành các Nghị quyết thắt chặt tín dụng một cách hợp lý vừa điều tiết hoạt động kinh doanh bất động sản diễn ra êm thấm vừa giải quyết các vấn đề xung quanh.

Các công ty tài chính và ngân hàng thương mai từ đầu năm 2017 cũng hạn chế cho vay tín chấp để đầu tư đất nền. Nếu năm 2015 mức đầu tư của các ngân hàng là trên 60% thì năm nay sẽ giảm xuống còn dưới 50% và dự định sang 2018 sẽ còn khoảng 40%.

Sự đổi mới trong Luật nhà đất cũng như các chính sách mới từ Quốc hội giúp cho việc mua bán đất nền được văn minh, minh bạch hơn. Sự đổi mới này ít nhiều giúp cho các nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan và minh bạch hơn về tài sản đất nền định đầu tư.

luat nha dat mua ban dat nen
Đổi mới Luật nhà đất hạn chế rủi ro trong đầu tư đất nền

Để tránh những yếu tố rủi ro trong kinh doanh bất động sản đất nền, các nhà đầu tư cần chú trọng tới nhiều vấn đề quan trọng như: lựa chọn vị trí đất, tránh những nơi heo hút, thiếu vắng cơ sở hạ tầng; đất nền được bán phải có sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất có giá trị pháp luật; người đầu tư cần cân bằng tài chính và đảm bảo nguồn vốn khi quyết định đầu tư mua bán đất nền.

Thị trường kinh doanh bất động sản nói chung và đầu tư đất nền nói riêng đang trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, với nhiều yếu tố nguy cơ và rủi ro có thể gặp phải các nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn trong việc xem xét và phán đoán trước khi xuống tiền đầy tư mua bán đất nền.

Trần Thắng – Mogi.vn

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN