spot_img
Trang chủTin bất động sảnThông tin quy hoạchĐiểm tin ngày 23-2: “Choáng” giá shophouse tăng khu Nam Sài Gòn,...

Điểm tin ngày 23-2: “Choáng” giá shophouse tăng khu Nam Sài Gòn, không còn thời cứ muốn xây là xây nhà cao tầng

“Choáng” giá shophouse tăng khu Nam Sài Gòn, không còn thời cứ muốn xây là xây nhà cao tầng…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 23-2 trên News Mogi.

“Choáng” với giá shophouse tại khu Nam Sài Gòn. CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo mới nhất về thị trường căn hộ tầng trệt của các chung cư ở phía Nam Sài Gòn, với giá chào bán cao nhất ghi nhận tại dự án trên đường Nguyễn Đức Cảnh, trong vùng giá 4.348-9.913 USD mỗi m2. Trong khi đó, khu Sky Garden và Happy Valley (Phú Mỹ Hưng), căn hộ khối đế các block chung cư có giá bán 3.900-5.600 USD mỗi m2.

Các căn hộ khối đế chung cư này nhận được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư. Sức hấp dẫn của loại tài sản này nằm ở sự khan hiếm, vị trí thuận lợi cho giao thương, kết hợp được nhiều công năng từ tự doanh đến cho thuê nguyên căn tại quận 7, với hợp đồng thuê nhà dài hạn.

Được biết khu vực quận 7 đang có 471 căn shophouse tại khối đế các dự án chung cư với giá chào thuê bình quân 22-30 USD mỗi m2 một tháng. Các loại hình kinh doanh chính tại các shophouse quận 7 chủ yếu là dịch vụ, ăn uống, nội thất và các cửa hàng tiện lợi với sự góp mặt của nhiều nhãn quốc tế và trong nước: 7 Eleven, El Gaucho, Thea Clinic, Genshai, Vinmart…

Một cuộc khảo sát khác, việc mua bán nhà tại quận 8 cũng trở nên “nóng” trong thời điểm đầu năm nay. Đặc biệt đối với các dự án nằm ở khu vực sát đường lộ. Riêng tại khu vực quận Bình Thân, việc mua bán nhà đất cũng “tăng nhiệt” một cách đáng kể. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng, đây chính là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư đổ nguồn vốn vào các dự án chung cư, đất nền.

Sai phạm “mua bán đất vàng” tràn lan, Đà Nẵng gây thất thoát lớn. Theo báo Tuổi Trẻ, mới đây Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam vừa ký kết luận thanh tra “việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng”. Kết quả thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm gây thất thoát ngân sách với số tiền lớn.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, từ năm 2010-2016, TP đã cho phép chuyển đổi đối với 52 cơ sở nhà đất thuộc TP quản lý sang mục đích khác. Trong đó, bán lại cho bên thuê 31 cơ sở, bán trực tiếp không thông qua đấu giá 8 cơ sở.

Hầu hết các khu nhà đất này nằm ở các tuyến đường đắc địa nhất TP Đà Nẵng như Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Nguyễn Du, Trần Quý Cáp… Hiện tại, giá đất thị trường ở các tuyến đường này trên 200 triệu đồng/m2.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ, qua kiểm tra 31 cơ sở môi giới nhà đất TP Đà Nẵng bán lại cho bên thuê, phát hiện có 4 cơ sở nhà đất theo quy định phải tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Trong khi đó, UBND TP Đà Nẵng ký hợp đồng cho thuê và ngay sau đó làm thủ tục bán lại cho bên thuê (Công ty TNHH Minh Hưng Phát đối với cơ sở nhà đất 47 Nguyễn Thái Học và số 2 Hải Phòng, Công ty cổ phần đầu tư Nhất Gia Phúc đối với cơ sở nhà đất 39 Pasteur và 73 Nguyễn Thái Học). Việc UBND TP Đà Nẵng bán 4 cơ sở nhà đất trên cho bên thuê không qua đấu giá là vi phạm điều 58 Luật đất đai.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kiểm tra 4 cơ sở là các khu tập thể xuống cấp, phát hiện 2 cơ sở được UBND TP Đà Nẵng bán trực tiếp để bên mua sử dụng với mục đích thương mại dịch vụ không phù hợp với tiêu chí ban đầu (124 Bạch Đằng và số 10 Trần Quý Cáp), không thông qua đấu giá là vi phạm pháp luật.

Đồng thời, theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2010-2016, UBND TP Đà Nẵng đã cho thuê, giao đất 50 năm và hoán đổi đối với 5 cơ sở nhà đất với tổng diện tích đất là 5.548m2.

Việc UBND TP Đà Nẵng cho thuê 50 năm đối với nhà đất số 16 Bạch Đằng (1.799m2) sau khi được TP phê duyệt giá khởi điểm để đưa ra đấu giá là chưa đủ cơ sở pháp lý. Việc UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giá thuê đất cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thấp hơn rất nhiều so với giá khởi điểm là không phù hợp quy định của bộ Luật đất đai.

Theo quy định của Bộ Tài chính về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất phải áp dụng một trong bốn phương pháp (so sánh trực tiếp, thu thập, chiết trừ và thặng dư), nhưng khi thực hiện việc xác định giá chuyển QSDĐ, UBND TP Đà Nẵng không thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính mà lại giao các sở ngành chức năng tham mưu xác định giá.

Thanh tra Chính phủ cho biết qua kiểm tra 52 cơ sở nhà đất cho thấy việc xác định giá chuyển quyền sử dụng đất có nhiều sai phạm.

Cụ thể, tại nhà đất số 34 Bạch Đằng (1.421m2), UBND TP Đà Nẵng xác định giá trị tiền sử dụng đất thấp hơn nhiều so với cơ sở nhà đất có vị trí, diện tích tương tự.

Tại cơ sở nhà đất số 5 Trần Phú hoán đổi cho ông Nguyễn Hữu Đức, giá trị tiền sử dụng đất được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt là 51,3 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, cơ sở nhà đất 34 Bạch Đằng nói trên có vị trí tương tự nhà đất số 5 Trần Phú, thậm chí còn đắc địa hơn, nhưng UBND TP Đà Nẵng xác định giá trị tiền sử dụng đất cho Công ty Cung ứng tàu biển là 18,3 triệu đồng/m2, làm giảm số tiền sử dụng đất mà công ty này phải nộp lên đến gần 47 tỉ đồng!…

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kết luận tại cơ sở nhà đất 57 Lê Duẩn, Công ty cổ phần Công nghệ phẩm Đà Nẵng không thanh toán tiền sử dụng đất theo đúng hợp đồng, nhưng vẫn được giảm 10% tiền sử dụng đất.

Ngoài ra còn một số sai phạm khác như cho chuyển tên để né nộp thuế.

Bị đâm chết vì tranh chấp đất đai.  Ngày 21-2, Công an tỉnh Bình Thuận đang tạm giữ Nguyễn Văn Cường (36 tuổi, ngụ huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) để điều tra về hành vi Giết người.

Theo điều tra, khoảng 18 giờ ngày 18-2, Nguyễn Văn Thanh (33 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển xe máy ủi san ủi đất rẫy ở khu vực hồ Sông Móng – Ka Pét thuộc thôn Ba Bàu, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Lúc này, anh Ng.T.Đ. (39 tuổi, ngụ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) thấy vậy nên đi qua.

Sau đó, anh Đ. tìm cách ngăn cản vì cho rằng Thanh ủi lấn đất của mình. Hai bên cự cãi lớn tiếng thì chị Thị Lệ Huyền (29 tuổi, là vợ Thanh) gọi điện cho Cường (anh ruột của Thanh) tới hỗ trợ đưa xe máy ủi về.

Khi Cường tới nơi nói chuyện với anh Đ. thì xảy ra cự cãi và đánh nhau. Sau đó, Cường đi lại xe ủi lấy con dao dài khoảng 1,5m ra và xông tới đâm anh Đ. khiến nạn nhân gục tại chỗ. Người dân phát hiện đưa Đ. đi cấp cứu ở bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong.

Sẽ không còn thời chung cư nhà cao tầng muốn xây là xây. Theo báo Tiền Phong, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu UBND các thành phố: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan khẩn trương hoàn thiện, cụ thể hóa đồ án Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng phương án quy hoạch không gian ngầm, mặt đất và không gian trên cao, trình Chính phủ phê duyệt.

Tổ chức lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch sử dụng các quỹ đất sau khi di dời các cơ quan trung ương, trường học, bệnh viện… khỏi khu vực nội thành, gắn với bố trí quỹ đất và hạ tầng phục vụ các cơ sở mới trước khi phải di dời ra khỏi khu vực nội thành.

“Chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị”, Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ.

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định bắt buộc chủ đầu tư khi lập dự án đầu tư công trình xây dựng lớn phải thiết kế phương án kết nối giao thông vào đường quốc lộ, đường chính trong đô thị, tính toán nhu cầu giao thông phát sinh của công trình, đảm bảo an toàn giao thông và không gây ùn tắc giao thông. Khẩn trương xây dựng và trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch toàn ngành và các quy hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Ngoài ra, Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường chấn trỉnh công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị; đảm bảo quy mô diện tích đỗ xe trong đô thị, các công trình xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ…

Trước đó, Thủ tướng cũng có ý kiến, lưu ý các bộ ngành xây dựng giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. HCM theo hướng, không tiếp tục phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm.

Nhà ở xã hội
Nhiều doanh nghiệp không còn “mặn mà” với nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội không còn “mặn mà” với doanh nghiệp. Theo báo Tiền Phong, Phát biểu tại Hội thảo đầu kỳ Dự án “Xây dựng chính sách tổng thể NƠXH tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030”, diễn ra ngày 21/2 do Bộ Xây dựng phối hợp cùng Viện Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc tổ chức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, đến thời điểm này, phát triển NƠXH mới chỉ đạt khoảng 33% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 cần có 12,5 triệu m2 NƠXH. Mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhưng kết quả phát triển NƠXH vẫn còn nhiều hạn chế.

“Nguyên nhân là nguồn vốn đầu tư phát triển NƠXH còn hạn chế, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đối với việc phát triển NƠXH, nhất là việc bố trí đủ quỹ đất để phát triển NƠXH”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chỉ rõ.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Sinh, một số cơ chế chính sách chưa phù hợp thực tế thì các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chưa mặn mà trong việc đầu tư các dự án NƠXH. Mức thu nhập của người dân còn thấp nhưng vẫn giữ tâm lý muốn mua để có sở hữu chứ không thích thuê nhà ở.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho rằng, giá nhà ở các thành phố lớn vẫn quá cao so với thu nhập bình quân của người dân khiến người có thu nhập trung bình và những người trẻ tuổi còn nhiều hạn chế. Vì về lâu dài, người dân cần thay đổi quan điểm sở hữu nhà ở sang có chỗ ở (thuê nhà). Đây cũng là xu hướng chung trên thế giới và đang dần phổ biến tại Việt Nam.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN