spot_img
Trang chủPhong thuỷCây trầu bà vàng hợp mệnh gì? Đặc điểm, ý nghĩa và...

Cây trầu bà vàng hợp mệnh gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách chăm sóc

Cây trầu bà vàng có gì đặc biệt? Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc loài cây này như thế nào? Nếu bạn đang có những thắc mắc trên, bài viết này sẽ giải đáp cho bạn. Ở bài viết này, Mogi sẽ chia sẻ cho bạn những ý nghĩa đặc biệt của cây trầu bà vàng và cách trồng loài cây này.

Đặc điểm của cây trầu bà đế vương vàng

Trầu bà vàng, tên tiếng Anh là Pothos, tên khoa học Epipremnum aureum. Thuộc họ Araceae, là một loài thực vật có hoa. Những cái tên khác như Trầu Bà Đế Vương Vàng, Vạn Niên Thanh leo, sắn dây hoàng kim, Hoàng Tâm Diệp hay Thạch Cam Tử đều nhắc đến cây trầu bà.

Cây cảnh này được gọi là trầu bà vàng vì nó giống như một cây trầu bà thông thường. Về đặc điểm thực vật, đây là một loại cây thân thảo, dây leo. Lá và thân cây có màu xanh lá cây và hoa mọc thành cụm ngắn. Vì vậy ở một số nơi nó còn được gọi là trầu. Đặc điểm nổi bật là đơn giản dễ thấy, gốc của lá có hình trái tim và dần dần kéo dài lên trên.

Cây trầu bà đế vương vàng
Đặc điểm cây trầu bà đế vương vàng

Trầu bà vàng thường có những đốm vàng rải rác trên lưỡi lá. Thân cây mềm, dài và có thể treo lỏng lẻo. Vì vậy nó có thể được trồng theo phong cách của một cây nho. Ngoài ra, đây là một loại cây thủy sinh ưa nước. Hấp thụ nhiều nước mà không sợ ngập nước và thối rễ. Vì vậy nó cũng có thể được trồng trong một chậu nước.

>>>Tham khảo thêm: Đặt cây phong thủy như thế nào để đón tài lộc

Vì sao nên trồng cây trầu bà vàng?

Ưu điểm

Cây trầu bà vàng có những ưu điểm như sau:

  • Dễ trồng và sinh trưởng tốt
  • Màu sắc xanh mát
  • Có nhiều ích lợi trong việc lọc không khí
  • Phù hợp làm cây phong thủy thu hút tài lộc
  • Có thể trưng ở nhiều môi trường khác nhau như hồ cá, bàn làm việc, ban công, phòng khách,…

Lợi ích

Lợi ích thực tiễn (công dụng)

Hấp thụ bức xạ điện tử: Trầu bà có khả năng hấp thụ sóng điện từ (bức xạ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người từ các thiết bị điện tử xung quanh chúng ta như wifi, máy tính, bếp cảm ứng,…). Cây trầu bà hấp thụ bức xạ giúp môi trường sống của bạn thanh lọc hơn.

Làm sạch và trang trí bể cá bằng cách trồng rễ trong nước và rễ trầu hấp thụ nitrat trong nước. Làm cho nước sạch hơn, có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của cá.

Thích hợp làm cây cảnh mini trang trí cho văn phòng, ban công giúp ngôi nhà của bạn trở thành một không gian sạch sẽ và dễ chịu hơn.

Lợi ích thực tiễn (công dụng)
Lợi ích thực tiễn (công dụng)

Đặc biệt đối với những người có vấn đề về mắt, màu xanh sẽ giúp đôi mắt của chúng ta thư giãn, giải tỏa căng thẳng trong cả công việc và cuộc sống. Lá trầu bà có khả năng hấp thụ độc tố trong không khí giúp làm sạch không khí.

>>>Tham khảo thêm: Cây Trầu bà leo: Đặc điểm và Ý nghĩa phong thủy

Ý nghĩa phong thủy

Trong phong thủy, cây trầu bà nói chung mang ý nghĩa của sự thịnh vượng và thăng tiến. Loài cây này dễ chăm sóc, có sức sống cao. Điều này tượng trưng cho ý chí mạnh mẽ, luôn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, loài cây mang năng lượng tích cực giúp các nhà lãnh đạo thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp. Vì thế có thể dễ bắt gặp loài cây này được trưng trong lớp học, văn phòng làm việc,…

Không chỉ vậy, với màu lá vàng độc đáo, cây trầu bà vàng để bàn phong thủy còn tượng trưng cho sự bình yên và hạnh phúc cho giám đốc cũng như thể hiện sự sang trọng và quý phái của nhân viên.

Loài cây mang ý nghĩa của sự bình yên hạnh phúc
Loài cây mang ý nghĩa của sự bình yên hạnh phúc

Những khó khăn khi trồng và cách khắc phục

Tuy khá dễ để trồng và chăm sóc nhưng cây trầu bà vàng vẫn có những khó khăn khi trồng như đôi lúc sẽ gặp hiện tượng sâu rệp. Đồng thời, nếu trồng cây ở nới có nắng gắt sẽ khiến cây dễ cháy nắng, héo lá.

Để khắc phục, bạn cần trồng cây trong môi trường thích hợp, đủ ánh sáng, nước và chất dinh dưỡng. Đồng thời, bạn cũng cần quan sát những bệnh xảy ra với cây và nhanh chóng sử dụng thuốc trừ sâu khi phát hiện bệnh.

Những khó khăn khi trồng và cách khắc phục
Những khó khăn khi trồng và cách khắc phục

>>>Tham khảo thêm: Cây phong lộc hoa hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy cùng cách trồng và chăm sóc

Cây trầu bà vàng hợp mệnh gì?

Yếu tố tiếp theo cần lưu ý khi trồng là cây trầu bà phù hợp với mệnh nào? Cây trầu bà là một loại cây thích hợp cho những người mệnh Mộc. Đặc điểm của những người này là hào phóng, khoan dung, hào phóng, thường giúp đỡ người khác và thường không quan tâm.

Người mệnh Mộc là những người biết cách đối xử với người khác nên được nhiều người yêu mến. Không chỉ vậy, họ còn là những người rất chủ động, không thích bị người khác áp đặt hoặc kiểm soát.

Các yếu tố như trí thông minh và độ sắc bén là những đặc điểm tạo nên thành công cho những người mệnh Mộc. Không chỉ vậy, họ còn khôn ngoan, biết cách làm việc khéo léo và dễ dàng chiếm được cảm tình của người khác. Tuy nhiên, quá nhiều thứ không tốt, dẫn đến việc họ thường tin tưởng mọi người và bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, ảnh hưởng đến các vấn đề khác.

Cây trầu bà vàng
Cây trầu bà vàng hợp mệnh Kim vì sắc vàng của nó

Cây trầu bà vàng thường được trưng ở đâu?

Trầu bà vàng có nhiều công dụng về sức khỏe và phong thủy. Nên bạn có thể trưng ở nhiều nơi như ban công, trong phòng làm việc, trong phòng khách, trước sân hiên,… đều được tùy vào sở thích của bạn.

Điều quan trọng khi trưng bày cây trầu bà nói chung, hay cây trầu bà vàng nói riêng là cần đảm bảo đủ ánh sáng, không trưng cây ở những bóng tối vì sẽ làm cây không sinh trưởng tốt.

>>>Tham khảo thêm: Phong thủy tuổi Mùi: Trồng cây gì thì hợp tuổi, tăng vận khí?

Mua cây trầu bà vàng ở đâu? Giá bao nhiêu?

Mua cây trầu bà vàng ở đâu? Giá bao nhiêu?
Mua cây trầu bà vàng ở đâu? Giá bao nhiêu?

Bạn có thể mua cây trầu bà vàng ở các vườn ươm, tiệm cây cảnh, shop cây phong thủy cùng với chậu hoặc không.

Các loại trầu bà, dù là thủy sinh hay trồng trong đất. Thường sẽ có giá từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng/chậu, trong khi các loại trầu bà thường có giá từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng. Đối với các loại cây trầu bà trồng trong công trình, giá sẽ cực kỳ thấp, từ 12.000 đồng đến 30.000 đồng/giỏ.

Cách trồng và chăm sóc trầu bà vàng

Cách trồng cây trầu bà vàng

Chọn đất thích hợp và kỹ thuật trồng cây trầu bà

Để trồng cây trầu bà vàng, bạn cần cắt 1 đoạn cành chứa nhánh và mầm đem giâm vào chậu cát thô hoặc chậu đá trân châu.

Không nên trồng cây trầu bà vàng trong nước hay đất ẩm vì môi trường này sẽ chặn sự sinh trưởng của cây. Môi trường tốt nhất để trồng trầu bà vàng là đất tơi xốp, thoáng khí, đủ ẩm và dinh dưỡng.

Bạn có thể mua đất trộn sẵn hoặc tự trộn đất từ hỗn hợp xơ dừa, tro, trấu, than củi, phân chuồng.

 
Chọn đất thích hợp và kỹ thuật trồng cây trầu bà
Chọn đất thích hợp và kỹ thuật trồng cây trầu bà

Bạn cần chuẩn bị thêm giàn leo hoặc giá leo để cây có thể bám vào và vươn lên.

Những lưu ý khi trồng

Khi trồng cây trầu bà vàng, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Thỉnh thoảng cây trầu bà sẽ gặp vấn đề về sâu, rệp và thối rễ
  • Thường xuyên quan sát cây và xử lý sâu bệnh kịp thời
  • Đảm bảo cung cấp cho cây các loại dưỡng chất và nước khi thấy cây khô héo

Những lưu ý khi chăm sóc cây trầu bà vàng

Nước

Đây là một loại cây cần tưới nước thường xuyên từ mùa xuân đến mùa thu nhưng tránh tưới nước quá mức vào mùa đông. Tưới nước 2-3 lần một tuần, giữ cho đất ẩm.

Ánh sáng và nhiệt độ thích hợp

Đây là một loại cây cứng đòi hỏi rất ít sự chăm sóc. Trầu bà vàng không cần ánh sáng mạnh, phát triển tốt nhất với ánh sáng nhẹ và hay bóng râm. Nhưng cũng hạn chế đặt cây trầu bà vàng trong không gian quá tối tăm tĩnh mịch.

Cắt tỉa

Những lưu ý khi chăm sóc cây trầu bà vàng
Cắt tỉa cây trầu bà vàng khi nào?

Những cành lá thối chưa được cắt đi không chỉ khiến chậu cây trong mất thẩm mỹ mà còn khiến ảnh hưởng không tốt đế sự sinh trưởng của cây. Đối với cây trầu bà vàng thân leo, việc cắt tỉa là vô cùng quan trọng. Bạn cần cắt tỉa các cành leo ra ngoài giàn để cây leo đúng hướng. Bên cạnh đó, những chiếc lá và rễ thối rữa cũng cần được cắt tỉa để đảm bảo cho sự sinh trưởng của cây. Cắt tỉa cây cảnh cũng là một loại thú vui khá là tao nhã đấy!

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về ý nghĩa, đặc điểm và cách chăm sóc cây trầu bà vàng. Loài cây này có nhiều ý nghĩa phong thủy cũng như đem lại nhiều ích lợi cho người trồng. Hy vọng sau bài viết này, bạn có thể trồng cho mình một số chậu trầu bà vàng để thanh lọc không khí.

Đừng quên thường xuyên truy cập vào Mogi để biết thêm nhiều mẹo trồng cây phong thủy hữu ích nhé!

Tài liệu tham khảo:

  1. “Golden Pothos or Devil’s Ivy” – Guide-to-houseplants
    https://www.guide-to-houseplants.com/pothos.html

>>>Có thể bạn quan tâm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN