spot_img
Trang chủPhong thuỷCây Trầu Bà Leo Tường: Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và...

Cây Trầu Bà Leo Tường: Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây

Cây trầu bà leo là loại cây cảnh được sử dụng nhiều trong các văn phòng hiện nay. Loại cây này không chỉ dễ chăm sóc, mang tính thẩm mỹ cao mà còn có lợi cho phong thủy. Cùng Mogi tìm hiểu những đặc điểm, cách trồng và chăm sóc cây trầu bà leo cột trong bài viết dưới đây. 

Đặc điểm trầu bà leo

Để hiểu về ý nghĩa của loại cây phong thủy này và cách chăm sóc cây, bạn cần biết một số đặc trưng của loại cây này: 

Tên thường gọiCây trầu bà leo cột, cây trầu bà xanh, cây hoàng kim
Tên khoa họcEpipremnum aureum.
Nguồn gốc xuất xứ Đảo Solomon  
HọAraceae
ThânDây leo
Chiều cao trung bình80-100cm (thậm chí có thể lên đến 1-2m)
Sinh trưởngTrong môi trường ít ánh sáng (trong nhà, văn phòng,….)
Thân câyCó các đốt dài, ngắn không đều, có rễ phụ kí sinh và phát triển từ đốt
Dây trầu bà 1-1,6m nếu trồng trong nhà,sân vườn. Hàng chục mét nếu mọc ngoài tự nhiên
Lá câyCó 2 loại: hình tim màu xanh đậm; hay là có sọc xanh đốm vàng (dây trầu ông)

Tác dụng của cây trầu bà leo

Cách trồng cây trầu bà leo
Cách trồng cây trầu bà leo

Cây trầu bà leo không những có lợi cho sức khỏe, phong thủy mà còn trang trí cho không gian của bạn. Mogi cung cấp cho bạn biết một số tác dụng của loại cây này:

  • Cây trầu bà thường được đặt trong phòng khách hay đại sảnh, ban công để trang trí và tạo không gian gần gũi với thiên nhiên. 
  • Bên cạnh đó, cây trầu bà giúp lọc bụi, khí độc trong không khí. Vì vậy, loại cây này rất thích hợp đặt trong phòng làm việc (đặc biệt khi có người hút thuốc). 
  • Trầu bà leo còn có tác dụng giảm bức xạ nhiệt từ các thiết bị điện tử.
  • Đây cũng là món quà mừng tân gia, khai trương đầy ý nghĩa.
  • Cây cũng giúp tạo cảm giảm bình yên, xua tan mệt mỏi sau thời gian làm việc căng thẳng, vất vả.
  • Hơn nữa, việc ngắm nhìn cây xanh cũng rất tốt cho mắt. Vậy nên, với màu xanh tươi mát, trầu bà leo luôn được rất nhiều người ưa chuộng.

>>>Xem thêm: Cây trầu bà vàng có đặc điểm và ý nghĩa gì đặc biệt?

Ý nghĩa của trầu bà leo

Ý nghĩa của trầu bà leo
Ý nghĩa của trầu bà leo

Trong phong thủy

Cây trầu bà xanh luôn có dáng vươn lên và có thể sinh trưởng trong môi trường khắc nghiệt. Vì vậy, loại cây này biểu trưng cho sự thăng tiến, vượt qua mọi khó khăn để vươn đến thành công. Trầu bà leo cột còn mang lại may mắn cho những người trồng nó. Tiền tài, thịnh vượng cũng sẽ suôn sẻ về bên gia chủ. Loại cây này còn được tin sẽ mang đến cho người trồng một cuộc sống bình an, thuận lợi.

Trong đời sống

Cây trầu bà xanh có tác dụng làm đẹp không gian sống, nhà hàng, sảnh khách sạn,… Với một đến hai chậu trầu bà leo đặt đối xứng, không gian xung quanh sẽ trở nên rực rỡ, xanh mát cũng như gần gũi với thiên nhiên hơn rất nhiều. Đồng thời, nó cũng đem lại không khí dễ chịu, tươi mát, góp phần giảm bụi bẩn, và điều hòa không khí. Dây trầu bà cũng được sử dụng để làm tường rào dây leo vô cùng bắt mắt, tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn. Trầu bà leo cột quả thực là một món quà tặng khai trương, tân gia, mừng thọ không thể phù hợp hơn!

>>> Xem thêm: Cây phong thuỷ và 3 lưu ý giúp gia chủ phát tài, may mắn nhất

Cây trầu bà leo hợp mệnh nào?

Cây trầu bà leo có lá màu xanh, tượng trưng cho Mộc trong ngũ hành tương sinh. Vì thế, cây trầu bà leo sẽ hợp với người thuộc mệnh Mộc và Hoả. Người thuộc mệnh Mộc có tính hài hòa, dễ chịu và phóng khoáng. Người mệnh Hỏa nhiệt tình, tràn đầy năng lượng, đôi khi nóng tính. Trồng cây trầu bà leo sẽ giúp họ điều hòa tâm tính và sống hạnh phúc hơn.

Cây trầu bà leo và các mệnh
Cây trầu bà leo và các mệnh

Tuy nhiên, trầu bà leo còn có loại lá sọc vàng trắng. Những người mệnh Kim và Thổ khá phù hợp với loại cây trầu bà có là sọc vàng trắng. Trầu bà leo cột sẽ giúp cho những con người cứng nhắc này trở nên uyển chuyển, tinh tế hơn trong sự nghiệp lẫn cuộc sống. 

Cây trầu bà leo hợp tuổi nào?

Cây trầu bà leo phù hợp người người tuổi nào cũng là vấn đề được khách mua cây quan tâm. Mogi xin cung cấp câu trả lời chính là: cây trầu bà leo hợp người tuổi Ngọ. Bởi lẽ, người tuổi ngọ dễ nóng nảy và có phần bộp chộp trong suy nghĩ và hành động. Nếu đặt 1 cây trầu bà trong phòng làm việc sẽ giúp họ có sự nghiệp chắc chắn và ổn định. 

Còn một lưu ý nho nhỏ nữa! Bạn nên ưu tiên đặt trầu bà leo cột theo hướng Đông nam- nơi đón ánh nắng đầu tiên của ngày mới. Việc đó thể hiện một khởi đầu tốt đẹp và lạc quan.

Hướng dẫn Kỹ thuật trồng trầu bà leo cột đơn giản – luôn xanh tốt

Thực hiện nhân giống và trồng cây

Cách trồng cây trầu bà leo
Cách trồng cây trầu bà leo

Bạn nên sử dụng phương pháp giâm cành để nhân giống trầu bà leo cột:

  • Bước 1: Bạn nên chọn đoạn cành có mầm tốt trên thân cây. Sau đó, cắt cành bằng dao chuyên dụng để giữ cho cành ở trong trạng thái tốt nhất.
  • Bước 2: Tiếp theo, hãy rửa sạch đoạn cành vừa chọn rồi trồng vào chậu đất/cát đã chuẩn bị từ trước. 
  • Bước 3: Cuối cùng, chỉ cần chăm sóc bằng cách tưới nước, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, để ý cây hàng ngày và chờ đợi thành quả.

Các cách trồng cây

Trầu bà leo là loại cây dễ trồng và dễ sinh trưởng
Trầu bà leo là loại cây dễ trồng và dễ sinh trưởng

Trầu bà leo là loại cây rất dễ trồng và có tốc độ sinh trưởng nhanh. Vì vậy, bạn có thể trồng nó trong đất hay trong nước (thủy canh) đều được:

  • Trồng trong đất: Đầu tiên, hãy cắm cọc gỗ vào giữa chậu đất, tiếp theo cắm cành cây vào bên cạnh cọc gỗ để cây có thể bám vào khi phát triển. Cuối cùng, hãy tưới nước cho cây để cây có thể phát triển tốt nhất. Bạn nên sử dụng chậu gốm, sứ có miệng đủ rộng và có lỗ thoát nước để trồng cây trầu bà leo cột. Nhờ đó, cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt hơn so với những loại chậu khác.
  • Trồng trong nước (dùng phương pháp thủy canh): Chọn bình đựng có kích cỡ vừa vặn, sau đó cho một lượng nước vừa đủ và đổ dung dịch thủy canh vào. Cuối cùng, đặt cây trầu bà có cả phần rễ được rửa sạch đất vào bình và chú ý đến tình trạng cây mỗi ngày. 

>>> Xem thêm: Cây Trầu Bà Lỗ – Ý nghĩa phong thủy, Cách trồng và chăm sóc cây

Hướng dẫn chăm sóc cây trầu bà leo

Chọn vị trí đặt cây

Chọn vị trí đặt cây trầu bà phù hợp
Chọn vị trí đặt cây trầu bà phù hợp
  • Cây trầu bà leo cột có ý nghĩa phong thủy vô cùng lớn cho người trồng nên thường được đặt tại nơi quan trọng,.
  • Cây nên được đặt ở ngay cửa chính, cửa ra vào, hay phòng khách, phòng làm việc. Điều này không chỉ tạo cảm giác tươi mát ngay khi vừa bước chân vào phòng mà còn đem lại không khí trong lành cho căn phòng của bạn.

Tưới nước và nhiệt độ

  • Với loại cây này, bạn nên tưới nước 2 ngày 1 lần để đảm bảo độ ẩm cho cây. Không nên tưới nước quá nhiều dẫn đến cây bị thối rễ và vàng lá.
  • Trầu bà sinh trưởng và phát triển tốt ở nơi có nhiệt độ từ 15oC đến 30oC. Vậy nên hãy lựa chọn nơi có nhiệt độ thích hợp để cây luôn xanh tươi. Ngoài ra, cây không thể chịu được thời tiết với nhiệt độ dưới 10oC nên cần tránh đặt cây ở những khu vực quá lạnh.

Điều kiện đất trồng

Điều kiện đất trồng của cây
Điều kiện đất trồng của cây
  • Đất tơi xốp và thoáng khí là điều kiện tuyệt vời cho cây phát triển. Đồng thời, bạn nên chú ý đến độ ẩm của đất và bổ sung thêm các gói chất dinh dưỡng cho cây. 
  • Bạn cũng có thể tham khảo cách tự trộn đất: đất trồng + than củi + phân chuồng hoại mục. Loại đất này phù hợp cho cây phát triển với một số chất dinh dưỡng cần thiết tạo điều kiện cho cây phát triển một cách tốt nhất.
  • Đây là loại cây dễ sinh trưởng nên bạn không cần thiết sử dụng quá nhiều phân bón dẫn đến hiện tượng dư thừa chất dinh dưỡng. Điều này vừa không cần thiết, vừa gây lãng phí ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình bạn.
  •  Đối với loại cây này, chỉ cần bón phân 3-4 tuần 1 lần cho chậu cây là đủ.

Diệt trừ sâu bệnh hại

Diệt trừ sâu bệnh để cây phát triển tốt
Diệt trừ sâu bệnh để cây phát triển tốt
  • Cây trầu bà hiếm khi bị nấm, sâu bệnh hại. Tuy nhiên, nếu phát hiện sâu, rệp làm vàng lá, bạn nên sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật ngay. Bạn nên thường xuyên thay nước và nhặt bỏ lá vàng để giảm thiểu khả năng sâu bệnh xâm nhập.
  • Bạn cũng nên đặt cây ở môi trường sạch sẽ, không gian thoáng mát để đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt, tránh sâu bệnh gây hại.

Tất cả những thông tin hữu ích về cây trầu bà leo đã được cung cấp trong bài viết trên. Nếu bạn thấy hay và hữu ích thì hãy tìm mua ngay về để cảm nhận được vẻ đẹp và giá trị của cây. Hy vọng rằng bạn sẽ cảm thấy thích và thêm yêu loài cây này. Mọi thông tin chi tiết liên hệ ngay cho Mogi.vn để được hỗ trợ nhé. 

Tài liệu tham khảo:

1. “About the Pothos Houseplant” – ourhouseplants
https://www.ourhouseplants.com/plants/pothos
2. “Golden Pothos or Devil’s Ivy” – guide-to-houseplants
https://www.guide-to-houseplants.com/pothos.html

>>> Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN