spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCây Trầu Bà Lá Xẻ Có Bao Nhiêu Loại? Ý Nghĩa Và...

Cây Trầu Bà Lá Xẻ Có Bao Nhiêu Loại? Ý Nghĩa Và Cách Trồng Hiệu Quả

Cây trầu bà lá xẻ cực kỳ nổi tiếng vì vẻ đẹp độc đáo, không tì vết, biến không gian sống của bạn trở nên sang trọng, siêu bắt mắt. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp được loài cây cảnh này trong nhiều lối thiết kế, trang trí quán cafe, biệt thự,… Và hiện nay có khá nhiều loại trầu bà lá xẻ trên thị trường, mỗi loại có từng nét đặc trưng riêng. Vậy có tổng cộng bao nhiêu loại cây này? Ý nghĩa của loài cây này là gì? Cách trồng thế nào? Hãy cùng Mogi đi tìm lời giải đáp nhé!

Cây trâu bà lá xẻ có nhiều tên
Cây trâu bà lá xẻ có nhiều tên

Nhận biết cây trầu bà lá xẻ qua những điểm nào?

Trầu bà lá xẻ có nét đặc trưng rất riêng
Trầu bà lá xẻ có nét đặc trưng rất riêng

Cách để nhận biết một cây Monstera lá xẻ Nam Mỹ cực kỳ đơn giản. Loài cây này có những đặc điểm vô cùng riêng biệt. Chỉ cần nhìn vào là sẽ nhận ra ngay thông qua những nét sau:

  • Trầu bà Nam Mỹ là cây thân thảo, thường mọc theo bụi. Và có chiều cao trung bình đạt từ 0,3 đến 1m.
  • Là cây phát triển theo dạng bảng to, lá không liền nhau. Có những đường xẻ rất đặc trưng.
  • Thân cây được chia thành nhiều nhánh. Và mỗi nhánh chỉ mọc một lá duy nhất.
  • Phần gốc rể chia thành từng bẹ, bao bọc lấy thân cây.
  • Hoa trầu bà lá xẻ khá giống với các loại trầu bà khác, có dạng mo. Thường mọc ở đầu cành, tỏa ra hương thơm dễ chịu.

>>>Tham khảo thêm: Đặt cây phong thủy như thế nào để đón tài lộc

Vì sao nên trồng cây trầu bà lá xẻ?

Trầu bà lá xẻ cực kỳ được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp độc đáo, không tì vết. Đặc biệt, loài cây này rất phù hợp khi kết hợp cùng phong cách trang trí nội thất châu u, nhất là Scandinavian. Không chỉ riêng Việt Nam, cây trầu bà Nam Mỹ còn vô cùng nổi tiếng, được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay.

Ngoài sở hữu vẻ đẹp xuất sắc, cây Monstera lá xẻ còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy sâu sắc, đem lại nhiều điều tích cực cho chủ nhân. Không chỉ vậy, trầu bà Nam Mỹ còn rất dễ trồng, chăm sóc và sở hữu một vài công dụng, giúp cải thiện chất lượng đời sống.

Một số loại cây trầu bà lá xẻ phổ biến

Hiện tại trên thị trường đang bán ra khá nhiều loại cây trầu bà lá xẻ khác nhau. Trong số đó, có 3 loại cây Monstera phổ biến, được nhiều người lựa chọn nhất:

Cây Monstera lá xẻ Nam Mỹ – Monstera Deliciosa

Trầu bà lá xẻ cực kỳ đẹp
Trầu bà lá xẻ cực kỳ đẹp

Đầu tiên, đó chính là cây Monstera lá xẻ Nam Mỹ – Monstera Deliciosa. Có thể nói, đây là giống trầu bà lá xẻ nguyên bản nhất. Cây sở hữu một sắc xanh tựa “mẹ thiên nhiên”, chiếc lá to, tròn, sở hữu những đường sẽ độc lạ. Hầu hết các loại trầu bà được sử dụng vào việc trang trí nhà cửa ngày nay đều là Monstera Deliciosa.

Lý do khiến nhiều người chọn Monstera Deliciosa rất đơn giản:

  • Monstera Deliciosa được bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam, dễ dàng tìm mua ở bất kỳ đâu.
  • Monstera Deliciosa có giá thành rẻ hơn so với những loại khác.
  • Monstera Deliciosa sở hữu vẻ đẹp thuần túy, giản dị nhưng không kém phần đặc sắc.

Cây trầu bà lá xẻ đột biến – Monstera Adansonii Variegata

Nếu được hỏi đâu là Monstera xẻ được yêu thích nhất hiện nay thì đó chính là Monstera Adansonii Variegata. Loài cây này sở hữu những đặc điểm cơ bản như trầu bà Nam Mỹ. Tuy nhiên, thay vì sở hữu những đường xẻ đặc trừng, trên lỗ sẽ xuất hiện những chiếc lỗ rất lạ mắt. Bên cạnh đó, phần lá còn có màu “highlight”, một nửa xanh lá, một nửa trắng sữa vô cùng độc lạ.

Trầu bà đột biến có 2 màu
Trầu bà đột biến có 2 màu

Nhờ sự kết hợp độc đáo giữa màu sắc, cấu trúc lá,… nên Monstera Adansonii Variegata rất được săn đón. Và khác so với cây trầu bà lá xẻ truyền thống, giống cây đột biến này được bán với giá khá đắt đỏ.

Trầu bà Monstera Dubia

Khác hẳn so với hai loại trầu bà kể trên, Monstera Dubia cũng thuộc dạng Monstera lá xẻ; nhưng lá lại không xẻ và phân tách rõ rệt. Thay vào đó, cây lại có những đặc điểm sau:

  • Thân cây vô cùng mỏng, thuộc dạng cây leo.
  • Lá có dạng hình tròn, bầu cơ bản giống với Monstera Deliciosa. Tuy nhiên, kích thước lại rất bé.
  • Lá có màu xanh trắng đục, những đường xẻ tuy không tách thân lá thành nhiều nhánh; nhưng lại xuất hiện rất rõ nét với đường xẻ màu xanh lục đậm.

Nhìn dung Monstera Dubia sở hữu vẻ đẹp kiêu sa, độc đáo. Và lại hút hồn không thua kém gì so với Deliciosa và Adansonii Variegata đâu nhé!

Phân biệt cây trầu bà lá xẻ với cây trầu bà thanh xuân

Mặc dù có những nét rất riêng biệt nhưng trầu bà lá xẻ vẫn thường bị nhầm lẫn với trầu bà Thanh Xuân. Thế nên bạn hãy phân biệt 2 loại trầu bà này bằng các đặc điểm sau:

  • Monstera lá xẻ Nam Mỹ: Lá của cây trầu bà Nam Mỹ sẽ to và tròn hơn, chỉ có từ 3 đến 5 đường xẻ mỗi bên thân lá.
  • Trầu bà Thanh Xuất: Lá có dạng thuông và dài, sở hữu nhiều đường kẻ hơn trầu bà Nam Mỹ. Khoảng 6 đến 8 đường xẻ mỗi bên thân lá, và lá cũng có phần nhăn nheo hơn.

>>>Xem thêm: Trầu Bà Cẩm Thạch hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc

Ý nghĩa của cây trầu bà lá xẻ

Trầu bà ẩn chứa nhiều ý nghĩa
Trầu bà ẩn chứa nhiều ý nghĩa

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hút hồn, cây trầu bà lá xẻ còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa đấy.

Ý nghĩa thực tiễn (công dụng)

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa/công dụng thực tiễn của Monstera lá xẻ trong đời sống hằng ngày nhé!

Trang trí nhà cửa

Nếu là một người yêu thiên nhiên, thích phong cách châu u, đơn giản thì bạn nhất định phải có một chậu trầu bà lá xẻ trong nhà. Monstera vừa thổi một luồng năng lượng thiên nhiên vào không gian sống của bạn, vừa tạo ra một không gian thơ mộng, hoàn mỹ.

Lọc khí, chống phóng xạ

Cây trầu bà lá xẻ còn có khả năng hấp thụ khí độc, thanh lọc bầu không khí, cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Theo nhiều người cứu, loài cây này còn có thể chống lại chất độc phóng xạ trong không khí nữa đấy. Thế nên Monstera vô cùng có lợi cho sức khỏe con người.

Ý nghĩa phong thủy

Theo phong thủy, trầu bà lá xẻ tượng trưng cho may mắn, tài lộc, thịnh vượng,… Thế nên rất nhiều người rất thích trưng Monstera tại văn phòng, nơi làm việc nhằm câu mong con đường công danh, sự nghiệp sớm thăng tiến. Ngoài ra, nhiều người cũng chọn cây trầu bà lá xẻ để làm quà biếu mừng khai trương, mừng thọ, tân gia,… Cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến cho chủ sở hữu sau này.

>>>Có thể bạn quan tâm: Cây trầu bà đế vương là cây gì? Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc chuẩn

Cây trầu bà lá xẻ hợp mệnh gì?

Câu trầu bà nói chung hay cây Monstera lá xẻ nói riêng đều hợp với những người tuổi Ngọ và mệnh Mộc. Tất cả là vì lý do sau:

Trầu bà lá xẻ hợp tuổi Ngọ
Trầu bà lá xẻ hợp tuổi Ngọ
  • Người tuổi Mộc cần nguồn năng lượng bản mệnh để kích hoạt tài vận, may mắn,… Thế nên việc trồng bất kỳ loài cây nào cũng đều tốt cho vận mệnh của gia chủ, bao gồm cả trầu bà lá xẻ.
  • Người tuổi Ngọ thường rất hợp với kinh doanh, lại có vận thế tốt nhưng khó tránh khỏi mất mát, thua lỗ. Do đó, việc sở hữu trầu bà lá xẻ sẽ giúp gia chủ tuổi Ngọ giữ tài hiệu quả hơn, tránh thất thoát tiền bạc.

Nhìn chung, những người mệnh Mộc và tuổi Ngọ khi trồng trầu bà lá xẻ sẽ được tiếp thêm nguồn năng lượng, sức mạnh vững vàng. Hỗ trợ rất nhiều về mặt công danh, sự nghiệp, kinh doanh, làm ăn ngày càng phát đạt.

Cách trồng và chăm sóc chuẩn và dễ hiểu nhất

Có thể nói trầu bà lá xẻ là một loài cây phong thủy, do đó bạn phải chăm sóc thật cẩn thận. Và cách để trồng cũng như chăm sóc sẽ được bật mí dưới đây:

Cách trồng cây trầu bà lá xẻ

Trầu bà lá xẻ rất ưa môi trường ẩm, sinh trường rất nhanh, phù hợp với nhiều loại đất trồng khác nhau. Nhìn chung, loài cây này rất dễ trồng nhưng bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cây phát triển rất nhanh, thường mọc theo bụi, khó to do đó bạn nên chọn chậu có kích thước tương đối rộng, thoải mái. Giúp thân cây phát triển thoải mái, nhanh chóng nhất.
  • Loại đất trồng cần tơi xốp, màu mỡ, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây phát triển. Đặc biệt, đất trồng nên có khả năng thoát nước tốt, tránh dẫn đến tình trạng bị úng rễ.

Cách chăm sóc cây trầu bà lá xẻ

Mặc dù dễ trồng nhưng mọi người cần cẩn thận trong việc chăm sóc cây hằng ngày. Bạn không nên để cây tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng vì sẽ dễ bị vàng lá, cháy là. Ngoài ra, mọi người chỉ nên tưới nước 3 ngày một lần để tránh dẫn đến vàng lá, úng rễ nhé.

>>>Xem thêm: Độ Phì Nhiêu Của Đất Là Gì? Biện Pháp Làm Tăng Độ Phì Nhiêu Của Đất

Nên đặt cây trầu bà lá xẻ ở đâu trong nhà?

Trầu bà lá xẻ không ưa nắng
Trầu bà lá xẻ không ưa nắng

Monstera lá xẻ rất nhảy cảm với ánh sáng mặt trời, chỉ phù hợp để trồng ở nơi có ánh sáng nhé. Dó đó, bạn có thể đặt cây ở nên thoáng mát, có ánh sáng dịu nhẹ. Ví dụ như gần cửa sổ, treo trên kệ, ban cồng, phòng làm việc hoặc hành lang. Tuyệt đối tránh để ở những có nhiều ánh sáng mặt trời vì dễ làm cây bị tổn thương, vàng lá.

Mua cây trầu bà lá xẻ ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện tại, cây trầu bà lá xẻ được kinh doanh rất nhiều trên thị trường, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử. Giá cả còn phải tùy thuộc vào kích thước, độ tuổi, chủng loại trầu bà lá xẻ.

Giá trầu bà lá xẻ rất đa dạng
Giá trầu bà lá xẻ rất đa dạng
  • Loại rẻ nhất trên thị trường chính là trầu bà lá xẻ Nam Mỹ, mức giá trung bình cho một chậu Monstera Deliciosa giao động từ 100.000 – 160.000 đồng/chậu.
  • Còn đối với những loài Monstera lá xẻ đột biến thì giá thành sẽ cao hơn khá nhiều đầu. Cụ thể, mức giá trung bình sẽ giao động từ 250.000 đồng/chậu nhỏ (vừa phải) trở lên. Nếu cây càng độc lạ, càng đẹp xuất sắc thì sẽ càng mắc.

Kết luận

Đó chính tất cả mọi thứ chúng mình đã tìm hiểu được về cây trầu bà lá xẻ đang siêu hot hiện nay. Nếu bạn yêu thích phong cách đơn giản, thiên nhiên thì không nên bỏ qua loài cây tuyệt vời này. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về cây phong thủy thì đừng quên ghé Mogi nhé!

Tài liệu tham khảo:

  1. “Monstera deliciosa: Everything you need to know about the Swiss cheese plant” – Rachel Rasker
    https://www.abc.net.au/everyday/what-to-know-about-swiss-cheese-plant-monstera-deliciosa/100122118
  2. “How to Grow and Care for Monstera Deliciosa” – SIENNA HEATH
    https://www.thespruce.com/how-to-grow-monstera-deliciosa-5072671

>>>Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN