spot_img
Trang chủPhong thuỷCầu thang đẹp và 5 điều cần lưu ý trong phong thủy

Cầu thang đẹp và 5 điều cần lưu ý trong phong thủy

Cầu thang đẹp luôn là một điểm nhấn khá ấn tượng cho các ngôi nhà.

Nhưng, cầu thang đẹp thì cần lưu ý gì? Và, trong quá trình thiết kế thì cần lưu ý những vấn đề phong thủy nào?

Bạn hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây để giúp ngôi nhà vừa đẹp vừa thu hút tài lộc nhé

Cầu thang và 5 nguyên tắc cần biết khi thiết kế

Trong các thiết kế nhà hiện đại, cầu thang là yếu tố thường có nhất. Cầu thang cũng là một trong những điểm tạo nên sự ấn tượng cho tổng thể kiến trúc. Vậy, để có cầu thang đẹp, bạn hãy lưu ý ngay 5 nguyên tăc này

1. Cầu thang đẹp cần có vị trí thiết kế hợp lý

Những mẫu cầu thang đẹp đa phần đều có vị trí đặt hợp lý và phù hợp với tổng thể kiến trúc của ngôi nhà. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng khi bạn quan tâm đến yếu tố phong thủy. Cầu thang được ví von như là xương sống của ngôi nhà, dẫn các luồng khí đến các tầng cao hơn, vào các phòng khác nhau.

 

Cầu thang đẹp
Cầu thang cần có vị trí đặt hợp lý và phù hợp với tổng thể kiến trúc của ngôi nhà.

 

Cầu thang nếu được sắp xếp ở vị trí phù hợp trong nhà sẽ giúp kiến trúc nhà trở nên vững chãi. Vị trí của cầu thang phải đảm bảo giữ được các chức năng giữa các không gian khác nhau. Vì vậy, cầu thang đẹp thường được đặt ở những vị trí trung tâm của ngôi nhà.

2. Cầu thang đẹp cần chú trọng đến kích thước 

Bạn nên tìm hiểu các tiêu chuẩn kích thước cầu thang dành cho các mẫu nhà tại Việt Nam. Thông thường, chiều cao cầu thang thường từ 16cm – 19cm với độ rộng từ 75cm – 120cm. Và độ rộng của các bậc thang thì thường từ 24cm – 27cm cho một bậc thang.

 

Cầu thang đẹp
Bạn nên tìm hiểu các tiêu chuẩn kích thước cầu thang dành cho các mẫu nhà tại Việt Nam.

 

Tuy nhiên, tùy vào từng công trình để các thiết kế cũng linh hoạt hơn. Như với các thiết kế nhà ở biệt thự thì độ rộng của các cầu thang từ khoảng 1,5m trở lên. Vì với độ rộng đó, cầu thang sẽ không tạo ra không gian dốc và không bị hẹp.

 

Cầu thang đẹp
Tuy nhiên, tùy vào từng công trình để các thiết kế cũng linh hoạt hơn.

 

Khi thiết kế cầu thang, ngoài vị trí thì vấn đề kích thước cũng khá quan trọng. Cầu thang có kích thước phù hợp sẽ giúp mọi người di chuyển không bị hụt hơi, an toàn hơn. Riêng chiều cao của các lan can cầu thang đẹp thì có kích thước khoảng 90cm từ trung tâm mặt cầu thang đến tay vịn.

3. Thiết kế cầu thang nên chú trọng đến chiếu nghỉ

Chiếu nghỉ ở đây là nơi nghỉ chân tạm thời trong quá trình bạn di chuyển lên cầu thang. Độ rộng của các chiếu nghỉ thường không được nhỏ hơn chiều rộng của thân cầu thang. Không những thế, chiếu nghỉ cần được thiết kế phù hợp và thuận tiện cho quá trình di chuyển.

 

Chiếu nghỉ ở đây là nơi nghỉ chân tạm thời trong quá trình bạn di chuyển lên cầu thang.
Chiếu nghỉ ở đây là nơi nghỉ chân tạm thời trong quá trình bạn di chuyển lên cầu thang.

 

Thông thường chiếu nghỉ sẽ được thiết kế ở khoảng bậc thang thứ 13 đến 15. Vì khoảng cách này sẽ giúp người đi thoải mái và cũng phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế. Tuy nhiên, với những không gian nhà nhỏ thì các kiến trúc sư sẽ điều chỉnh lại chiếu nghỉ sao cho phù hợp nhất.

 

Cầu thang đẹp
Thông thường chiếu nghỉ sẽ được thiết kế ở khoảng bậc thang thứ 13 đến 15.

 

Bên cạnh chiếu nghỉ, những khoảng không gian giếng trời cũng giúp cho cầu thang đẹp hơn và thoáng hơn. Thiết kế giếng trời kết hợp giúp không khí lưu thông lên các tầng trên cũng tốt hơn. Không gian cầu thang cũng trở nên nhiều ánh sáng tự nhiên hơn, rộng hơn…

4. Cầu thang đẹp cũng cần chú trọng đến không gian

Nhất là với những ngôi nhà có diện tích nhỏ thì thiết kế cầu thang cần tiết kiệm không gian. Bạn có thế thiết kế cầu thang theo hình gạng xoắn ốc hoặc dạng góc để tạo cảm giác nhỏ, gọn. Bên cạnh đó, phần không gian bên dưới cầu thang, bạn có thể tận dụng làm giá sách, kệ giày dép…

 

Phần không gian bên dưới cầu thang, bạn có thể tận dụng làm giá sách, kệ giày dép…
Phần không gian bên dưới cầu thang, bạn có thể tận dụng làm giá sách, kệ giày dép…

 

Không những thế, bạn cũng có thể biến không gian dưới cầu thang thành những tiểu cảnh nhỏ. Như một khu vườn nhỏ với sỏi trắng kết hợp với những chậu cây cảnh xinh xinh. Hoặc sử dụng những vật dụng bằng gỗ, sứ để trang trí cầu thang phòng khách đẹp

5. Cầu thang đẹp cần chú trọng yếu tố phong thủy

Cầu thang trong nhà cũng cần lưu ý đến vấn đề phong thủy. Bởi cầu thang được xem như là sự khởi đầu giúp mang luồng sinh khí mới đến các không gian khác nhau. Chính vì thế, cầu thang đẹp là phải có thiết kế thông thoáng, nên được đặt theo hướng tốt.

 

Cầu thang đẹp
Cầu thang được xem như là sự khởi đầu giúp mang luồng sinh khí mới.

 

Theo phong thủy, những cầu thang được thiết kế theo hình rồng cuộn sẽ rất tốt cho ngôi nhà. Và nếu nhà có nhiều tầng thì cầu thang phải được bố trí và tuân thủ từ tầng đầu tiên. Tuy nhiên, nếu bạn không rành về phong thủy, bạn có thể nhờ các kiến trúc sư tư vấn.

Cầu thang đẹp và 5 điều cần lưu ý trong phong thủy

1. Cầu thang nên tránh đặt ở vị trí giữa nhà

Dù là cầu thang gỗ đẹp hay cầu thang sắt đẹp thì bạn cũng không nên đặt ở vị trí giữa nhà. Bởi vì, ngôi nhà thường được chia ra làm 9 cung trong phong thủy, trong đó ở giữa nhà gọi là biệt cung. Đây là vị trí kiêng kỵ khi đặt cầu thang.

 

Cầu thang đẹp
Cầu thang nên tránh đặt ở vị trí giữa nhà.

 

Bởi vì biệt cung (hay còn gọi là trung cung) là vị trí thuộc hành Thổ, cầu thang là hành Mộc nên sẽ khắc. Ở các trường hợp bất khả kháng, bạn cũng nên hóa giải vị trí này khi thiết kế. Đơn giản nhất là có thể tránh xây vị trí bậc thang đầu tiên ở vị trí giữa nhà.

2. Không nên thiết kế nhà vệ sinh ở nơi gầm cầu thang

Thường mọi người sẽ tiết kiệm không gian nhà bằng cách tạo kết hợp với không gian dưới cầu thang. Tuy nhiên, bạn không nên đặt nhà vệ sinh ở vị trí gầm cầu thang trong nhà. Như thế sẽ khiến phong thủy nhà ở trở nên xấu đi.

 

Cầu thang đẹp
Bạn không nên đặt nhà vệ sinh ở vị trí gầm cầu thang trong nhà.

 

Bởi vì, cầu thang được xem như là nơi tạo sinh khí tốt để chuyển lên các không gian cao hơn. Nếu bạn thiết kế nhà vệ sinh ở gầm cầu thang thì vô tình làm giảm bớt những luồng sinh khí này. Không những thế, nhà vệ sinh cần xây ở những nơi có vị trí Đại Sát hoặc Thiên Hình để yểm trấn chúng.

3. Cầu thang đẹp không nên thiết kế hở

Có một số thiết kế cầu thang hiện đại với hình dạng xương cá hoặc không có thành chắn. Tuy nhiên những thiết kế như này lại không hề tốt trong phong thủy. Vì các luồng sinh khí tốt đều bị thất thoát hết ra ngoài, không được dẫn đến các không gian bên trên.

 

Cầu thang đẹp
Thiết kế này lại không hề tốt trong phong thủy vì các luồng sinh khí tốt dễ bị thất thoát.

 

Trong phong thủy thiết kế cầu thang phải đảm bảo được tính chứa khí và dẫn khí. Cầu thang cần phải có sự che chắn để tránh được việc thoát khí này. Không những thế, ở hai bên của bậc thang cần phải có thành cầu thang giúp che chắn khí được tốt nhất.

4. Không nên sử dụng các thiết kế cầu thang xoắn cột

Trên thị trường có khá nhiều mẫu cầu thang gỗ đẹp hoặc các mẫu đá ốp cầu thang đẹp… Bạn có thể lựa chọn tùy theo thị hiếu, sở thích nhưng vẫn phải lưu ý vấn đề phong thủy. Đặc biệt, bạn cần tránh những mẫu cầu thang xoắn ốc quanh cột.

 

Cầu thang đẹp
Trong phong thủy, luồng khí dương này sẽ bị xoắn lại xung quanh chiếc cột trụ cầu thang.

 

Bởi mẫu cầu thang xoắn ốc quanh cột này sẽ tạo ra một luồng khí dương xoắn ốc. Trong phong thủy, luồng khí dương này sẽ bị xoắn lại xung quanh chiếc cột trụ cầu thang. Điều này rất ảnh hưởng đến người nam trong gia đình và ảnh hưởng xấu đến gia chủ.

5. Cầu thang đẹp cần có số bậc thang hợp phong thủy

Số bậc thang trong nhà cũng cần phải phù hợp với phong thủy. Trong quá trình thiết kế, bạn phải dự vào quy luật “Sinh – Lão – Bệnh – Tử”. Và tính từ bậc thang đầu tiên thì bậc thang cuối cùng phải rơi vào cung “Sinh”. Thông thường, số bậc thang sẽ rơi vào các số lẻ như 17, 19 hoặc 21…

 

Cầu thang đẹp
Tính từ bậc thang đầu tiên thì bậc thang cuối cùng phải rơi vào cung “Sinh”.

 

Nếu trong thiết kế bậc thang có chiếu nghỉ thì chiếu nghỉ sẽ được tính như một bậc thang bình thường. Bạn cũng không nên làm cầu thang quá dài từ tầng này nối tầng khác. Vì nếu cầu thang càng dài thì sinh khí lại càng yếu. Quan trọng nhất, số bậc thang mỗi tầng phải là số chia hết cho 4 và dư ra 1.

>>> Đọc thêm: Thiết kế phòng khách với 5 mẹo đơn giản đến bất ngờ!

Chắc chắn là với các thông tin chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm khi thiết kế cầu thang. Không những thế, bạn sẽ biết được những lưu ý cần tránh trong vấn đề phong thủy cầu thang. Chúc bạn sẽ có được một cầu thang đẹp và có vị trí tốt trong phong thủy.

–  Vân Anh (Content Writer)

Cầu thang đẹp cần lưu ý những vấn đề nào khi thiết kế?

Bạn nên chú trọng đến vị trí thiết kế cầu thang, kích thước cầu thang, tận dụng được không gian, sắp xếp chiếu nghỉ hợp lý và phù hợp phong thủy.

Cầu thang đẹp có cần quan tâm đến yếu tố phong thủy không?

Nếu bạn muốn nhà thu hút tài lộc và vượng khí thì nên quan tâm đến các yếu tố phong thủy khi thiết kế cầu thang.

Vân Anh
Vân Anh
Vân Anh là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản tại Mogi.vn đồng thời có kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng tại Mua&Bán, Mogi.vn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN