spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần? Có các...

Cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần? Có các bộ phận chính nào?

Có bao giờ bạn tò mò cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần chưa? Hay nhà ở bao gồm những bộ phận nào? Vì sao bạn cần nắm rõ những thông tin đó?

Bạn cần hiểu rõ các bộ phần cấu tạo chính của ngôi nhà. Mục đích để xây dựng và thiết kế chúng một cách hoàn thiện và chính xác nhất. Một ngôi nhà gồm kết cấu và các bộ phận khác nhau. Vậy cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần?

Nhà ở là gì?

Theo khoản 1, điều 3, Luật nhà ở 2014: “Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”.

cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần
Nhà ở là gì?

Hiện nay, nhà ở được chia làm các loại như sau:

Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.

Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm lựa chọn kích thước cửa chính hợp phong thủy

4 phần cấu kiện chính của ngôi nhà

Cấu kiện là một thuật ngữ được sử dụng trong chuyên ngành xây dựng.

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản là cấu kiện dùng để chỉ những việc đo lường. Bao gồm lực đỡ, nội lực, ngoại lực hoặc các tác động ngoại vi. Bên cạnh đó cũng có một số tác nhân khác nữa. Tính toán chuẩn cấu kiện giúp cho công trình bền vững hơn theo thời gian.

Vậy cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần? Về cơ bản, các bộ phận chính của một ngôi nhà thường được tạo bởi 4 cấu kiện chính.

  • Các bộ phận thẳng đứng. Bao gồm móng, tường, cột và cửa…
  • Các bộ phận nằm ngang. Bao gồm: nền nhà, sàn nhà, mái nhà…
  • Hệ thống giao thông. Bao gồm hệ giao thông nằm ngang như hành lang. Và giao thông đứng như thang bộ, thang máy.
  • Bên cạnh đó, còn một số các bộ phận cấu tạo như ô văng, máng nước, ban công…

Nhìn chung, các bộ phận chính của một ngôi nhà sẽ được cấu tạo từ nhiều cấu kiện.

Chi tiết các bộ phận cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần

Cấu tạo chung của nhà ở gồm 3 phần chính đó là phần móng, phần thân và phần mái. Mỗi phần lại được cấu tạo từ kết cấu chịu lực và bao che riêng. Hãy cùng Mogi đi tìm hiểu cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần nhé!

Các phần cấu kiện chính của ngôi nhà
Chi tiết các phần cấu tạo chung của ngôi nhà

1. Móng – Bộ phận cấu tạo chính của nhà

​Móng nhà được xem là phần liên kết với nền đất. Có nhiệm vụ chống đỡ các yếu tố của công trình cùng không gian bên trên. Chính vì thế người ta thường nói: “Móng nhà chính là cơ sở và nền tảng của một ngôi nhà vững chắc”. Vì vậy, việc xây dựng móng cần bền chắc, ổn định. Thêm vào đó là chống ẩm, chống thấm nước và chống ăn mòn.

Phần móng nhà là bộ phận quan trọng của nhà ở
Phần móng nhà là bộ phận quan trọng của nhà ở

Móng nhà bao gồm tường móng, trụ móng, đế móng.

Một cách dễ hiểu thì móng là bộ phận kết cấu dưới cùng của nhà dân dụng. Bộ phận này nằm sâu dưới đất, chịu toàn bộ tải trọng của ngôi nhà. Đồng thời truyền tải trọng của cấu trúc này xuống nền của móng.

Đây cũng là phần thường được nhắn đến với câu hỏi cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần.

>>>Có thể bạn quan tâm: Xây nhà tiền chế bằng tôn để ở có nên hay không?

2. Trụ – Bộ phận chịu lực ngôi nhà

Khi nhắc đến câu hỏi Cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần? Chắc chắn bộ phận đầu tiên bật ra trong đầu mỗi người chính là phần trụ.

Trụ nhà - Kết cấu chịu lực của căn nhà
Trụ nhà – Kết cấu chịu lực của căn nhà

Đây là bộ phận thẳng đứng, có kết cấu chịu lực. Bao gồm các gối tựa ở những nơi đòi hỏi truyền trực tiếp tải trọng thẳng đứng xuống phần móng. Trụ được ví như “người chủ chốt”, gánh vác cả căn nhà an toàn.

3. Cột – Bộ phận chịu lực ngôi nhà

Cột cũng tương tự như trụ. Cột thuộc nhóm bộ phận kết cấu chịu lực. Cột cũng tựa gối trực tiếp lên móng, giúp trọng lượng truyền thẳng đứng xuống dưới phần móng.

Cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần
Mẫu cột nhà

4. Mái – Bộ phận thuộc kết cấu bao che

Mái nhà là bộ phận nằm trên cùng ngôi nhà. Mái có nhiệm vụ che chở ngôi nhà khỏi bị ảnh hưởng từ thời tiết. Đặc biệt là các điều kiện tự nhiên bên ngoài nói chung.

Mái nhà - bộ phận kết cấu bao che
Mái nhà – bộ phận kết cấu bao che

Mái che được chia thành 2 bộ phận:

  • Các cấu tạo chịu lực gồm dầm, dàn, vỏ, vỉ kèo…
  • Các bộ phận lợp bao gồm giá đỡ (cầu phong, litô trong mái ngói). Cộng thêm các vật liệu không thấm nước khác như ngói, tấm fibro xi măng, tôn lượng sóng, giấy dầu, bê tông chống thấm…

Dù cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần đi chăng nữa thì mái nhà chắc chắn luôn là phần không thể thiếu.

5. Tường – Bộ phận cấu tạo chính không gian

Tường là phần cấu tạo chính để tạo ra không gian trên mặt đất. Về cơ bản, nhờ có tường mà bạn có thể phân biệt được không gian giữa bên trong và bên ngoài ngôi nhà. Hay phân tách giữa phòng này với các phòng khác. Tường đỡ các tấm sàn, mái che và truyền lực xuống móng toàn bộ trọng lượng của chính chúng, cùng với các cấu kiện khác.

Cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần
Tường nhà

Theo vị trí, tường được phân ra gồm:

  • Tường bao: để che kín ngôi nhà và bảo vệ bên trong
  • Tường ngăn: giúp ngăn cách các phòng với nhau

Theo chức năng, tường sẽ được chia ra thành

  • Tường chịu lực: chịu lực tác động từ trên xuống. Thông thường, tường ngăn sẽ hỗ trợ tường chịu lực tăng tính ổn định.
  • Tường không chịu lực: chỉ chịu tải trọng bản thân nó. Không liên kết với kết cấu khung thành hệ thống tải. Chúng được tự do bố trí thay đổi sao cho phù hợp hoàn cảnh.

6. Dầm 

Dầm là phần nằm ngang, công năng dùng để chống đỡ lực tác động thẳng góc theo chiều dài dầm. Dầm là cấu kiện vượt qua không gian các cột. Cột và dầm để hình thành nên hệ kết cấu khung. Đồng thời liên kết các cột lặp đi lặp lại trong không gian.

Dầm - Bộ phận chịu lực của ngôi nhà
Dầm – Bộ phận chịu lực của ngôi nhà

7. Sàn

Cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần? Một phần chắc chắn không thể thiếu đó là sàn nhà. Sàn là tấm bê tông cốt thép nằm ngang và phẳng. Sàn có nhiệm vụ phân cách các tầng với lớp gạch lát. Sàn tựa vào tường chịu lực và trên các dầm khung chịu lực.

Sàn nhà có phần cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần
Sàn nhà

8. Cầu thang

Cầu thang là bộ phận được dùng để kết nối và đi lại giữa các tầng trong nhà.

Cầu thang cũng là một phần cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần
Cầu thang cũng là bộ phận không thể thiếu

9. Cửa đi, cửa sổ

Cửa đi có tác dụng liên hệ giữa các phòng. Dùng để ngăn cách bên trong và bên ngoài ngôi nhà, bảo đảm an ninh cũng như là thoáng khí cho ngôi nhà của bạn.

Cửa sổ thông gió
Cửa sổ thông gió

Cửa sổ được dùng để lấy ánh sáng và thông gió căn phòng. Hệ thống cửa còn có tác dụng để trang trí ngôi nhà thêm thẩm mỹ.

10. Bệ nhà và hè rãnh

Để bảo vệ bên tường không bị nước mưa làm hỏng. Các kiến trúc sư sẽ tạo ra hè rãnh và thềm nhà tiếp giáp với mặt đất. Thềm nhà sẽ rộng từ 60 đến 100cm và rãnh thu nước hè khoảng 25 đến 30 cm. Độ sâu khoảng 15 đến 20 cm. Mặt thềm hè thường đánh dốc về phía rãnh.

Bệ nhà thường được làm cao hơn hè từ 45 đến 75 cm. Hè lại được xây dựng cao hơn đất và lối đi vào khoảng 10 đến 15 cm. Mục đích tránh nước từ sân vườn và ngoài đường không tràn vào nhà. Đồng thời tầng trệt sẽ không bị ẩm.

11. Bồn hoa và bậc tam cấp

Bậc tam cấp giúp kết nối phần trong và ngoài nhà thường rộng 30cm và cao 15cm. Bậc đầu tiên sẽ cách cửa ra vào ít nhất 60 cm. Chiều dài bậc tối thiểu sẽ vượt ra khỏi mép cửa mỗi bên ít nhất khoảng 30 cm.

Bậc tam cấp
Bậc tam cấp

Trên thềm tam cấp có trang bị mái hắt che mưa. Hai bên tam cấp có tổ chức bồn hoa. Mái hiên che phủ hết tam cấp, hoặc tối thiểu là đưa ra khỏi cửa khoảng 120cm. Khu vực này nên được trang trí đẹp và đủ sức hấp dẫn. Từ đó tạo ra sự độc đáo của gia chủ.

Bồn hoa thường ít được người ta nhắc đến khi trả lời về cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần.

12. Vách ngăn

Cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần? Vách ngăn có nhiệm vụ chia các không gian. Có thể là tường tự mang (tường chỉ chịu trọng lượng bản thân, không chịu bất kỳ tải trọng hoặc làm nhiệm vụ truyền lực). Hoặc tường treo, kiểu vách nhẹ trên sàn hoặc dầm, hoặc treo vào tường chịu lực.

Vách ngăn phòng khách
Vách ngăn phòng khách

Vách ngăn thường nhẹ, chỉ dày từ 6 đến 12cm. Có thể làm từ nhiều vật liệu khác nhau nhưng đảm bảo yêu cầu che kín đáo, cách ấm. Thêm vào đó là cách nhiệt và chống ẩm.

Nếu bạn muốn tạo những vách có diện tích lớn thì cần chú ý độ cứng và độ ổn định. Bạn có thể bố trí hệ thống vách ngăn với khoảng cách không quá 150cm. Đảm bảo liên kết tốt giữa đầu, chân và sàn.

13. Ban công và lô gia

Ban công là các mặt sàn có thể chịu lực được làm nhô ra khỏi mặt nhà. Phần này néo vào tường hoặc sàn, tạo điều kiện để người dùng có thể tiếp cận với không gian thoáng đãng bên ngoài.

Ban công - Một phần cấu tạo của căn nhà
Ban công – Một phần cấu tạo của căn nhà

Ban công không nên xây đưa ra quá 1.2m, mặt thấp hơn nhà 5 đến 10cm. Điều này nhằm đảo bảo mưa không tràn vào phòng. Đồng thời cần cấu tạo lan can bảo vệ cao ít nhất 90cm.

Đó là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi Cấu tạo chung của nhà ở gồm bao nhiêu phần? Chắc chắn các bạn đều đã nắm rõ rồi đúng không nào. Hãy theo dõi Mogi.vn để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích nhất nhé!

>>>Xem thêm:

Đào Mai Trang
Đào Mai Trang
Mình là Mai Trang, hiện tại là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN