spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngCách tính mét vuông chuẩn xác trong xây dựng nhà ở

Cách tính mét vuông chuẩn xác trong xây dựng nhà ở

Cách tính mét vuông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chỉ có tính chính xác thì chủ đầu tư mới xác định được số lượng vật liệu thi công cần thiết. Từ đó giúp tối ưu chi phí sử dụng nguyên vật liệu cũng như nhân công thực hiện. Vậy cách tính như thế nào mới là đùng? Bài viết sau của Mogi.vn sẽ giúp bạn giải mã vấn đề này

Mét vuông là gì?

Có lẽ, mỗi chúng ta chẳng còn xa lạ gì với cụm từ này. Đó là một trong những đơn vị đo diện tích trong toán học. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh đều đã được học về nó. Tuy nhiên, theo thời gian, không ít người đã quên đi ý nghĩa, ứng dụng, đơn vị quy đổi của mét vuông.

Ký hiệu

Mét vuông được viết tắt là “m2”.

Về đơn vị quy đổi

Cùng dùng để đo lường diện tích còn có các đơn vị khác như milimet vuông (mm2), centimet vuông (cm2), Héc tô mét vuông (hm2), Deximet vuông (dm2), Đề ca mét vuông (dam2), Kilomet vuông (km2).

Cách quy đổi giữa các đơn vị đo diện tích tuân theo quy luật: “Mỗi đơn vị liền sau sẽ bằng 100 lần đơn vị đứng trước nó”.

Ví dụ như: 1m2 = 0,01 dam2 = 0,0001 hm2 = 0,000001 km2.

                  1m2 = 100 dm2 = 10000 cm2 = 1000000 mm2.

Về ứng dụng

Đại lượng m2 được dùng để đo độ lớn của bề mặt. Chúng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng. Như diện tích nhà cửa, diện tích đất đai, diện tích tường, diện tích sàn, diện tích trần, diện tích vách ngăn,…

Cách tính mét vuông chuẩn xác trong xây dựng

Cách tính mét vuông được áp dụng rất nhiều trong các hạng mục của xây dựng dân dụng. Tuy nhiên, mỗi một phân mục sẽ có cách tính khác nhau. Cụ thể như sau:

Cách tính m2 đất

Cách tính m2 đất
Cách tính m2 đất

Tính diện tích đất chẳng còn gì xa lạ trong thực tế. Chúng là cơ sở để tính toán giá trị nhà đất hoặc dự trù trong việc xây dựng nhà ở.

Với mảnh đất hình vuông

Mảnh đất hình vuông, hình chữ nhật rất thuận tiện trong việc tính toán. Bạn chỉ cần tiến hành đo đạc, lấy số đo cụ thể của chiều dài và chiều rộng. Sau đó, bạn đem nhân chúng lại với nhau sẽ được kết quả cần tìm.

Với mảnh đất không vuông, bị méo, nhiều góc cạnh

Thực tế, số mảnh đất vuông vắn rất hiếm. Trong khi đó, những mảnh đất không vuông, bị méo, nhiều góc cạnh. Điều này khiến không ít người gặp khó khăn trong việc tính toán.

Trước kia, chúng ta thường sử dụng cách chia nhỏ mảnh đất thành các hình thù có công thức như hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang,… Tuy nhiên, ngày nay với sự giúp đỡ của công nghệ thông tin, việc tính toán này chẳng còn làm khó được nữa.

Hàng loạt các phần mềm tính toán diện tích mảnh đất ra đời. Bạn chỉ cần nhập số đo của từng đoạn khác nhau, khái quát hình dạng tổng quát của khu đất. Sau đó, hệ thống sẽ tự động tính toán, đưa ra kết quả chính xác mà bạn cần.

Cách tính m2 xây dựng

Cách tính diện tích xây dựng nhà ở chính là tổng diện tích sàn sử dụng ở mỗi tầng. Sau đó, bạn đem cộng với tất các diện tích xây dựng khác như móng, mái, sân, ban công, lô gia, thông tầng, tầng hầm.

Cách tính mét vuông sàn xây dựng

Cách tính mét vuông sàn xây dựng
Cách tính mét vuông sàn xây dựng

Cách tính m2 sàn xây dựng theo công thức sau: chiều dài x chiều rộng (đơn vị tính: m).

Sau đó, cách tính m2 nhà, chúng ta sẽ cần cộng dồn tất cả các phần diện tích sàn xây dựng lại với nhau.

Cách tính mét vuông cho tầng hầm

Tầng hầm là tầng xây dựng phía dưới lòng đất. Chúng thường được dùng làm gara để xe hoặc kho chứa đồ đạc, vật dụng.

Diện tích của tầng hầm sẽ căn cứ vào độ sâu của tầng:

  • Nếu sâu từ 1,3 trở xuống thì diện tích sẽ bằng 150% diện tích tầng trệt.
  • Dưới 1,7m, diện tích sẽ bằng 170% diện tích tầng trệt.
  • Sâu dưới 2m thì diện tích tầng hầm được tính bằng 200% tầng trệt.
  • Sâu từ 2m trở lên thì diện tích tầng này được tính bằng 250% diện tích của tầng trệt.

Cách tính mét vuông phần thân công trình

Với phần thân công trình có 2 cách tính như sau:

  • Tính phần thân bao gồm cả mái che sẽ bằng 100% tổng diện tích mặt sàn của tầng hầm, tầng trệt và tầng cao.
  • Cách tính không bao gồm mái che áp dụng cho sân thượng hoặc tầng trên cùng không mái che. Diện tích này sẽ bằng 50% diện tích mặt sàn không có mái.

Nếu phần mái được tính riêng thì tùy vào từng loại mái mà có cách tính khác nhau:

  • Mái sân thượng: 30%.
  • Mái bê tông: 15 – 30%.
  • Mái ngói: 70%.
Cách tính mét vuông phần thân công trình
Cách tính mét vuông phần thân công trình

Cách tính mét vuông tường

Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong cách tính m2 sơn nhà hoặc cách tính m2 gạch ốp tường để dự kiến lượng nguyên vật liệu thi công.

Cách tính diện tích tường dựa theo công thức sau:

Diện tích tường = diện tích mặt sàn x hệ số 3.0.

Tuy nhiên, công thức này chỉ áp dụng trong cách tính m2 xây dựng nhà phố với 3 mặt giáp danh. Đó là 2 mặt bên và mặt sau. Như vậy, ta chỉ cần sơn mặt tiền. Còn nếu nhà riêng, không giáp danh thì bạn cần cộng thêm diện tích. Khi đó, hệ số nhân là 6.0.

Cách tính m2 trần thạch cao

Với nhiều ưu điểm vượt trội, trần thạch cao ngày càng được nhiều chủ đầu tư lựa chọn thi công cho công trình của mình. Chính vì vậy, việc tính toán diện tích trần thạch cao là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Những chỗ nào cần thi công khung xương hoặc có sự xuất hiện của tấm thạch cao thì chúng đều được đưa vào để tính diện tích thạch cao.

  • Với kiểu trần phẳng: diện tích của trần thạch cao thi công sẽ được tính theo diện tích sàn.
  • Với kiểu trần giật cấp: cách tính diện tích trần thạch cao giật cấp sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Bạn phải tiến hành đo tất cả các vị trí có mặt dựng, mặt hai, ba lớp.

Các bước tính diện tích theo cách tính mét vuông chuẩn nhất

Cách tính mét vuông đóng vai trò quan trọng, không chỉ trong xây dựng mà còn tại nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, để có được con số chuẩn xác nhất, bạn nên tiến hành đo đạc theo các bước sau:

Bước 1: Chọn dụng cụ đo

Để đo đạc thì việc đầu tiên bạn cần chuẩn bị cho mình dụng cụ đo phù hợp. Với việc đo độ dài hiện nay bạn có thể chọn thước cuộn hoặc thước thắng.

Đơn vị sử dụng là mét hoặc centimet. Tuy nhiên, một số dụng cụ lại sử dụng đơn vị là Feet và Inch. Nếu sử dụng các dụng cụ này thì sau bạn phải làm thêm bước tính toán, quy đổi sang mét.

Chọn dụng cụ đo
Chọn dụng cụ đo

Bước 2: Tiến hành đo đạc

Có dụng cụ rồi, giờ đây, bạn chỉ cần đo đạc độ dài của các cạnh. Sau khi đó xong, bạn ghi lại kết quả, chú ý lấy cả đơn vị nhỏ như 4m30cm.

Nếu thước không đủ độ dài thì bạn hãy đánh dấu đoạn đã đo được. Rồi lại thực hiện đo cho đến hết. Độ dài chính xác của cạnh đó sẽ bằng tổng tất cả các kết quả đo được.

Bước 3: Quy đổi đơn vị

Khi tính toán, chúng ta chỉ sử dụng một đơn vị duy nhất. Trong khi đó, kết quả đo đac lại thường chữa cả đơn vị mét lẫn centimet. Do đó, bạn thực hiện chuyển đổi sang 1 đơn vị đồng nhất là m.

Bước 4: Tiến hành tính toán diện tích

Bài toán tính diện tích chắc chắn chẳng còn xa lạ gì. Chúng ta chỉ cần lấy số liệu đo đạc được lắp ráp vào công thức tính là xong.

  • Diện tích hình chữ nhật: S = chiều dài x chiều rộng.
  • Diện tích hình vuông: S = cạnh x cạnh.
  • Diện tích hình tam giác: S = ½ đáy x chiều cao.
  • Diện tích hình tròn: S = 3.14 x bán kính x bán kính.
  • Diện tích hình thang: S = ½ (đáy lớn + đáy nhỏ) x chiều cao.
Công thức tính diện tích
Công thức tính diện tích

Như vậy, trên đây, Mogi.vn đã chỉ cho bạn cách tính mét vuông đúng, chuẩn trong xây dựng. Hy vọng qua đó, bạn có được kiến thức bổ ích, giúp việc tính toán, dự trù kinh phí tốt nhất.

-Thúy An – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản-

>>> Xem thêm: Cách tính m2 xây dựng nhà ở 2021 mới nhất và chính xác nhất

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN