spot_img
Trang chủTin bất động sảnCách tính giá đất trong hẻm đơn giản và chính xác 2021

Cách tính giá đất trong hẻm đơn giản và chính xác 2021

Cách tính giá đất trong hẻm là vô cùng quan trọng khi mua bán nhà đất. Bởi vì vị trí là yếu tố quan trọng; Quyết định giá của thửa đất hay ngôi nhà có kèm thửa đất đó. Các lô trong hẻm nhìn chung sẽ có sự chênh lệch về giá so với các lô mặt tiền. Hãy cùng Mogi tìm hiểu cách tính giá đất thị trường trong hẻm trong bài viết này nhé!

? Cách tính giá đất trong hẻm muốn chính xác cần căn cứ vào yếu tố nào? 

Cách tính giá đất trong hẻm

Với bất động sản thì người ta sẽ không có quyền sở hữu toàn bộ thửa đất hay ngôi nhà; Mà chỉ sở hữu quyền sử dụng, mua bán đất. Quyền này được thể hiện rõ trên sổ đỏ hay sổ hồng của bất động sản. Vậy thì cách tính giá đất trong hẻm là một phương thức đo lường giá trị quyền sử dụng miếng đất đó. 

Bất động sản nói chung có 2 thành phần: quyền sở hữu đất; Và các công trình liền kề (tức là nhà ở, văn phòng, nhà máy, khách sạn, v.v.).

Để thẩm định bất động sản chính xác, chúng ta cần đánh giá cả 2 thành phần đó:

  • Quyền sử dụng đất (định giá đất)
  • Quyền sở hữu công trình liền kề đất (đánh giá chung về căn nhà)

Mỗi thành phần này có một cách tính và định giá khác nhau. Như vậy, đối với từng yếu tố, phương pháp định giá cho bất động sản sẽ khác nhau.

? Những cách tính giá đất trong hẻm đơn giản, có độ chính xác cao

Cách tính giá đất trong hẻm 1

Thẩm định có nhiều phương pháp để đo lường; Tính toán chính xác giá trị của đất và bất động sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, hai cách tính giá đất trong hẻm sau đây rất được ưa chuộng; Vì dễ làm, không cần chuyên môn nhưng chính xác.

Xem thêm >>> Bí quyết mua nhà trong hẻm đất Sài Thành

Cách tính giá đất trong hẻm thông qua so sánh giá nhà đất lân cận

Tìm giá bán và tốt hơn là giá đã được thương lượng thông qua giao dịch; Của các bất động sản tương tự hoặc liền kề với bất động sản của bạn. Càng có nhiều thông tin về các lô đất liền kề; Thì càng sẽ mang đến độ chính xác cao cho cách tính giá đất trong hẻm này. Phương pháp so sánh có ưu điểm là rất nhanh.

Ví dụ: Bạn biết rằng mảnh đất bên cạnh nhà bạn được giao dịch từ 1 đến 1,4 tỷ đồng. Nếu như vậy thì lô đất trong hẻm của bạn sẽ không bao giờ có giá dưới 1-1,3 tỷ.

Tuy nhiên, nếu bất động sản của bạn có giá trị cao, bạn cần kết hợp nhiều phương pháp xác định tình hình giá đất hiện nay; Và cách tính giá đất trong hẻm để có kết quả chính xác hơn.

Xem thêm >>> Giá nhà đất Bình Thạnh: Nhà đất hẻm sâu giá tiền tỷ

Ước tính giá đất trong hẻm dựa trên giá nhà đất mặt tiền

Cách tính giá đất trong hẻm 2

Sử dụng tỷ lệ ước tính từ Quyết định 51/2014. Đây là cách tính giá đất trong hẻm cho những người không phải là chuyên gia trong lĩnh vực mua bán bất động sản. Ưu điểm của cách tính giá đất trong hẻm này là có thể ước tính nhanh chóng nhưng sai số vào khoảng 10 đến 15%.

Hiện nay, theo quyết định 51/2014 của UBND TP.HCM và Văn bản hướng dẫn áp dụng Bảng giá đất 2015-2019 của Liên Bộ Tài nguyên và Môi trường – Tài chính – Xây dựng – TP. Thuế, Giá bất động sản và đất trong hẻm ở Thành phố Hồ Chí Minh được chia thành 4 vị trí:

  • Cụ thể, vị trí nhà hẻm có giá trị cao nhất là nhà ở gần với mặt tiền đường; Và có ít nhất 1 mặt của ngôi nhà giáp với đường lớn. Với loại nhà hẻm này sẽ có cách tính giá đất trong hẻm cao nhất của bảng giá đính kèm QĐ 51/2014. 
  • Với vị trí được xếp hạng thứ hai là loại nhà nằm trong hẻm đã được đổ bê tông và chiều rộng của hẻm phải trên 5m. Cách tính giá đất trong hẻm đối với loại bất động sản này sẽ bằng giá đất của vị trí 1 x 0,7. 
  • Đối với những ngôi nhà nằm trong hẻm trải nhựa xi măng; Và chiều rộng trong khoảng từ 3 đến 5m; Sẽ có cách tính giá đất trong hẻm bằng giá đất của vị trí 2 x 0,8. 
  • Vị trí được xếp loại thứ tư là những ngôi nhà nằm trong hẻm hẹp chỉ có chiều rộng dưới 3m. Cách tính giá đất trong hẻm đối với loại hình bất động sản này sẽ bằng giá của vị trí thứ 3 x 0,8. 

? Ngoài cách tính giá đất trong hẻm, đâu là điều cần lưu ý khi mua nhà đất trong hẻm?

Cần xem xét đến yếu tố pháp lý của thửa đất đó thật kỹ lưỡng

Cách tính giá đất trong hẻm 4

Đối với bất kỳ loại hình bất động sản nào; Trước khi quan tâm đến cách tính giá đất trong hẻm; Thì cần phải xem xét đến yếu tố pháp lý. Đặc biệt là những thửa đất có vị trí ở các khu vực nằm ở cuối các ngõ cụt. Vì vậy, cần có cách để kiểm tra chính xác những thông tin về tính pháp lý của thửa đất. 

Bạn có thể đến trực tiếp văn phòng chính quyền địa phương; Hoặc ủy ban nhân nhân khu vực có đất; Để tìm hiểu thêm về những thông tin quy hoạch hoặc hỏi người dân địa phương.

Trực tiếp nhờ người bán cho xem sổ đỏ lô đất. Nếu có một ngôi nhà trên đó, hãy xem nó có được phép xây dựng hay không. Tất cả những chi tiết trên giúp bạn có thể thương lượng; Và có phương tiện tính giá đất trong hẻm tương ứng với bất động sản đó.

Tránh chọn nhà trong hẻm quá nhỏ vì sẽ mang đến nhiều bất tiện

Nhà trong hẻm nhỏ sẽ có cách tính giá đất trong hẻm rất rẻ. Nhưng ngõ càng nhỏ thì tài sản càng mất giá. Ngoài ra, bạn có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng hoặc sửa chữa nhà của mình. Vì lối đi nhỏ không còn chỗ để chứa vật liệu xây dựng. Việc đi lại hàng ngày thường khó khăn và tốn nhiều chi phí. Chưa kể, tính thanh khoản cũng cực kỳ thấp. Thường bị áp giá và gặp nhiều trở ngại trong việc thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng.

Có nên mua nhà đất ở cuối ngõ hẻm hay không? 

Yếu tố này sẽ liên quan đến phong thủy nhiều hơn; Chứ không liên quan đến cách tính giá đất trong hẻm. Bất động sản nằm ở cuối ngõ hẻm được quan niệm rằng sẽ nhận được rất ít năng lượng nên sẽ không có nhiều phúc khí lọt vào nhà. Đối với những ngôi nhà trong hẻm càng sâu, lối đi càng nhỏ; Thì năng lượng và phúc khí chảy vào nhà càng ít. 

Ngoài ra, quá trình trao đổi và lưu thông luồng không khí tại những ngôi nhà cuối hẻm cũng không được thường xuyên. Nếu không xét đến mặt phong thủy thì điều này cũng tạo cảm giác ngột ngạt; Không được thoáng khí và thoải mái.

Vì vậy, nếu bạn và gia đình quyết định mua ngôi nhà này để làm nơi an cư; Sinh sống lâu dài. Thì nên xem xét vị trí đất vừa có giá trị vừa hợp phong thủy với gia chủ.

Chuẩn bị tài chính của bạn trước khi mua nhà đất

Dù là đầu tư bất động sản lớn hay đầu tư vào hẻm; Thì chúng ta cũng cần có ngân sách rõ ràng. Bạn hoàn toàn có thể nhờ đến các công ty tài chính lớn và các ngân hàng để vay thế chấp.

Tuy nhiên, việc chúng ta chủ động mua ít nhất 50% tổng giá trị tài sản sẽ giúp việc đầu tư của bạn trở nên thành công hơn. Tránh được áp lực thanh toán hoặc nợ khó đòi, thậm chí phá sản.

Vị trí nhà trong hẻm có quan trọng hay không? 

Khi mua nhà hẻm, chúng ta phải lưu ý câu hỏi mua nhà hẻm ở đâu. Bởi vì vị trí của nhà hẻm ngoài việc khác biệt về cách tính giá đất trong hẻm; Thì cũng có nhiều đặc điểm khác ảnh hưởng đến lối sống và sinh hoạt của gia đình bạn. Nếu bạn thích yên tĩnh thì không nên chọn những ngôi nhà ở đầu hẻm; Vì đây là nơi thường xuyên có lưu lượng xe cộ qua lại nhiều nhất.

Nếu quan tâm và tin tưởng phong thủy nhà ở, bạn nên tránh mua những ngôi nhà cuối hẻm. Dù biết rằng một ngôi nhà ở nằm ở cuối con hẻm có thể thu được lợi ích về giá cả và không gian. Tuy nhiên nó phải chịu nhiều hạn chế về kiến ​​trúc và địa hình.

Đối với những người yêu thích và tin vào phong thủy; Ngôi nhà nằm cuối đường hẻm luôn đón ít năng lượng; Và dễ tích tụ luồng khí độc hại cho gia chủ.

Chọn nhà trong hẻm có độ rộng như thế nào là hợp lý? 

Hiện nay, những ngôi nhà trong hẻm đang là sự lựa chọn của nhiều người. Những con đường hẻm yên tĩnh, rộng vừa phải là sự lựa chọn của nhiều hộ gia đình. Một phần vì hợp với túi tiền, một phần vì tránh ồn ào, là chốn bình yên cho gia đình.

Hẻm càng nhỏ, khi chúng ta mua nhà thì việc di chuyển đi lại càng khó khăn và bất tiện. Do không được quy hoạch ngay từ đầu nên các con hẻm của thành phố không có chiều rộng cố định, những con hẻm có chiều rộng tối thiểu trên dưới 3,5m, thậm chí có những tuyến không phù hợp kể cả khi di chuyển bằng xe máy. Những bất tiện này bắt đầu từ việc đi lại, dựng xe, tiệc tùng… Hơn nữa, nếu ngôi nhà trong hẻm mà bạn định mua là hẻm cụt hoặc càng đi về cuối đường càng hẹp thì vấn đề di chuyển càng trở nên khó khăn hơn.

Mặt khác, khi bạn có ý định sửa chữa, xây dựng lại những ngôi nhà trong ngõ cũng gặp phải rất nhiều rắc rối. Nói chính xác hơn là không có nơi để đặt những nguyên vật liệu xây dựng, vận chuyển khó khăn dẫn đến lãng phí nguyên vật liệu, mất thời gian và tốn thêm nhân công nên giá thành rất cao.

Mua nhà nằm trong ngõ lớn không chỉ giúp chúng ta giải quyết triệt để vấn đề. Mặt khác, nhà nằm trong hẻm lớn giúp gia chủ có thể kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ mà không phải tốn tiền thuê mặt bằng.

Mua nhà ở hẻm không bị ngập nước là lưu ý vô cùng quan trọng

Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, địa hình của thành phố Hồ Chí Minh thấp dần từ bắc xuống nam và tây sang đông. Sài Gòn như một cái đáy nồi khổng lồ, có nước từ các vùng xung quanh đổ về mỗi khi mưa xuống. 

Một khi xảy ra vấn đề ngập nước thì nhà trong hẻm sẽ dễ bị ảnh hưởng và ảnh hưởng nhiều nhất. Nước ngập không thể chảy trong các con hẻm tù đọng không chỉ ảnh hưởng đến độ bền của ngôi nhà, mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, với thực tế tình trạng mua bán đất đai Sài Gòn, người dân không có quá nhiều lựa chọn để mua nhà trong hẻm mà không bị ngập. Vì vậy, nếu không thể tránh khỏi trường hợp mua nhà trong ngõ bị ngập nước; Bạn có thể nghĩ đến giải pháp chọn những ngôi nhà nằm trong hẻm có hệ thống thoát nước hoạt động tốt. Hệ thống thoát nước hiệu quả sẽ hạn chế tình trạng ngập úng và giảm thiểu rủi ro cho người và tài sản.

? Mua nhà trong hẻm như thế nào cho an toàn?

Nếu bạn đang cần mua một căn nhà trong hẻm tại TPHCM để tiện cho việc đi lại, học tập và sinh hoạt: Hãy ghé thăm ngay Muaban.net và Mogi.vn. Là những trang thông tin, môi giới bất động sản hàng đầu có thể giúp bạn mau chóng tìm được ngôi nhà ưng ý. 

Và nếu cảm thấy bài viết cách tính giá đất trong hẻm này hữu ích đối với bạn thì đừng quên ghé thăm News.mogi.vn thường xuyên để cập nhật thêm: Cách tính giá thuê đất; Cách tính giá đất nhà chung cư;… và nhiều thông tin liên quan. 

Xem thêm >>> Muốn đầu tư nhà ở trong hẻm cụt cần lưu ý những gì?

Bảo Nghi – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Bảo Nghi
Bảo Nghi
Bảo Nghi là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Được đào tạo tại khoa Ngữ văn Pháp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TPHCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN