spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaTổng hợp các cách làm mát phòng nhanh vào ngày hè cực...

Tổng hợp các cách làm mát phòng nhanh vào ngày hè cực dễ và hiệu quả

Nhiệt độ hiện nay so với cách đây những năm về trước có sự thay đổi rõ rệt là nóng hơn rất nhiều nhất là vào những ngày hè. Ở các khu đô thị lớn thì nhà được xây dựng liền kề và xen kẽ lẫn nhau dẫn đến việc khi nhiệt độ tăng cao làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mọi người. Hôm nay, Mogi xin chia sẻ một số cách làm mát phòng vô cùng đơn giản cho bạn vào những ngày hè oi bức nhé. 

Lý do khiến phòng bị nóng và tại sao nên làm mát phòng?

Có tổng cộng là năm nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc phòng bạn bị nóng bao gồm:

  • Trong phòng chứa quá nhiều đồ đạt, những đồ vật tỏa nhiệt khi sử dụng điện.
  • Hệ thống cửa sổ chỉ sử dụng những chiếc rèm mỏng nên ánh sáng mặt trời vẫn chiếu vào được.
  • Chưa hiểu về nguyên lý đóng, mở cửa để giữ nhiệt độ phòng.
  • Sử dụng sơn tường những gam màu nóng.
  • Phòng ngủ được bố trí ở hướng đón nắng trực tiếp.

Và lý do tại sao nên làm mát phòng:

  • Đem lại cảm giác dễ chịu, bảo vệ sức khỏe cho người trong phòng.
  • Làm không gian trong phòng thoáng mát.
  • Kéo dài tuổi thọ của các thiết bị điện trong phòng.

Các cách làm mát phòng nhanh

1. Kết hợp giữa quạt và nước đá

Cách làm mát phòng bằng đá và quạt này được các bạn sinh viên đang ở phòng trọ tin dùng rất nhiều. Vì phòng trọ không có máy điều hòa, nên quạt là vật dụng để làm mát cho cả phòng. Bạn chỉ cần để 1 thau nước đá trước quạt và chờ đợi kết quả. Nhiệt độ phòng sẽ làm nước đá tan ra và bốc hơi lên, quạt sẽ thổi khắp phòng bạn. Khi đó nhiệt độ phòng sẽ được cải thiện và bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Đây là cách làm đơn giản và nhanh mang lại hiệu quả.

cách làm mát phòng
Dùng đá kết hợp với nước để làm mát phòng

>>> Xem thêm: Những yếu tố quan trọng khi lựa chọn cửa cho ngôi nhà

2. Biết đóng, mở cửa vào thời điểm thích hợp

Cách làm mát phòng kín đó là hiểu được nguyên lý đóng, mở cửa đúng thời điểm. Việc không khí di chuyển ra, vào căn nhà gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiệt độ trong phòng của bạn. Ngoài ra việc phòng bạn càng ở trên cao thì sức nóng lại càng tăng do ánh sáng mặt trời rọi vào. Việc cần làm là mỗi buổi sáng mở tất cả các cửa để phòng bạn có thể thoáng hơn. Đóng lại khi vào buổi trưa hoặc những ngày đỉnh điểm để tránh truyền nhiệt vào trong phòng gây oi bức. Đây là một việc tưởng chừng như đơn giản nhưng nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng của bạn.

cách làm mát phòng
Việc đóng mở cửa cũng giúp cân bằng nhiệt độ phòng

3. Thay đổi các bóng đèn trong nhà

Về cơ chế của bóng đèn thì luôn sinh ra nhiệt trong quá trình hoạt động. Điều này cũng đóng góp một phần không nhỏ làm cho phòng của bạn nóng hơn. Do đó việc cần làm là sử dụng hạn chế, chỉ dùng khi cảm thấy cần thiết. Bạn sẽ vừa tiết kiệm chi phí điện và làm mát phòng mình nữa. Bạn có thể đổi từ đèn dây tóc sang đèn LED hoặc đèn huỳnh quang sẽ tiết kiệm năng lượng và chiếu sáng tốt hơn. Qua đó, bạn có thể giảm lượng ánh trong nhà đến mức tối thiểu. Cách này được sử dụng rộng rãi ở các khu vực phòng trọ.

cách làm mát phòng
Hạn chế sử dụng các bóng đèn dây tóc để không làm tăng nhiệt độ phòng

>>> Xem thêm: Đèn trang trí và 4 ý nghĩa cơ bản nhất trong cuộc sống

4. Đặt quạt ở vị trí phù hợp

Vào những ngày nóng bức thì việc có một cây quạt trong phòng là điều không thể thiếu. Nhưng ta cần phải biết cách đặt vị trí quạt sao cho hợp lý để đem lại hiệu quả làm mát. Đầu tiên là cần đặt quạt cách cơ thể từ 1.5m đến 2m để bảo vệ sức khỏe của mình. Điều tiếp theo cần xem xét đó là quạt có chức năng hút gió từ bên ngoài,  di chuyển không khí tạo nên gió làm mát. Vì vậy nên để quạt ở cửa sổ hoặc hành lang để tạo một làn gió chéo. Tức là sẽ luân chuyển không khí từ bên ngoài thổi vào trong phòng để làm mát. Không nên vì quá nóng nên đặt quạt thổi trực tiếp vào đầu, lòng bàn chân. Điều này sẽ gây ra hiện tượng đau đầu, cảm cúm. Lưu ý tiếp theo là nên để quạt ở chế độ quay thay vì hướng trực tiếp quạt vào người. Việc này vừa làm mát cả và vừa bảo vệ được sức khỏe.

cách làm mát phòng
Vị trí đặt quạt cũng ảnh hưởng đến việc làm mát phòng

5. Sử dụng quạt trần

Một cách làm mát phòng bằng quạt hiệu quả nữa đó là sử dụng quạt trần. Công dụng của loại quạt này là tạo gió tự nhiên nhờ đó thì ta không cảm thấy bị ngột ngạt giống như quạt đứng thổi trực tiếp vào người, làm mát vào mùa hè vì khả năng đối lưu không khí và hạ nhiệt độ phòng xuống từ 4 đến 5 độ. Những khả năng khác khiến cho quạt trần trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng; đó là làm mát diện rộng phụ thuộc vào diện tích cánh quạt, cánh quạt càng lớn thì phù hợp với những căn phòng lớn. An toàn cho trẻ em và tạo điểm nhấn cho không gian phòng ngủ. Ngoài ra mẫu mã của quạt trần hiện nay rất đa dạng nên không chỉ có chức năng làm mát mà còn có thể trang trí trong ngôi nhà của bạn thêm phần lộng lẫy.

cách làm mát phòng
Quạt trần giúp hạ nhiệt phòng

6. Sử dụng phim cách nhiệt cho cửa sổ

Có rất nhiều lợi ích khi bạn sử dụng phim cách nhiệt cho cửa sổ của mình. Có thể nói đến là chống nắng cách nhiệt. Đây được xem là tiêu chí cơ bản nhất, để bạn cân nhắc về phim cách nhiệt có chất lượng tốt hay không. Khi đó, không những hạn chế việc tăng nhiệt độ phòng mà chống lại tia UV. Theo một nghiên cứu cho thấy rằng, phim cách nhiệt có ngăn cản 99% tia cực tím và 95% tia hồng ngoại.

cách làm mát phòng
Những tấm phim có chức năng chặn tia sáng mặt trời

7. Mở cửa sổ vào ban đêm để gió mát lùa vào

Một cách làm phòng mát hơn vào mùa hè này vô cùng đơn giản và mang lại hiệu quả bất ngờ. Điều đầu tiên mà phương án này mang lại đó giúp giảm bớt nhiệt độ phòng. Vì gió trời vào buổi tối thì không mang theo hơi nóng như là gió trời vào buổi sáng và khi đó không khí trong phòng sẽ thoải mái hơn; cải thiện được chất lượng giấc ngủ của bạn.

Có một điều cần lưu ý đó là nên trang bị lưới chống côn trùng cho cửa sổ; khi bạn có ý định mở cửa sổ vào ban đêm nhé. Vì côn trùng rất nhạy cảm với nhiệt độ, khi khu vực nào có nền nhiệt độ cao kèm theo ánh sáng thì sẽ thu hút một lượng côn trùng nhất định bay vào. 

cách làm mát phòng
Mở cửa sổ khi ngủ là một cách hiệu quả

>>> Xem thêm: Thiết kế phòng trọ 9m2 – Mẹo ăn gian diện tích bạn nên biết!

8. Sử dụng máy điều hòa không khí di động

Đây được xem là một cách làm mát phòng tương đối là hiện đại, là một xu hướng hiện nay. Máy điều hòa không khí di động với thiết kế nhỏ, gọn giống hệt với quạt máy thông thường. Tuy nhiên thay vì làm mát bằng cánh quạt thì máy điều hòa di động dùng hơi nước. Được tích hợp nhiều yếu tố nhưng với phiên bản mini hơn, tiện dụng hơn. Bên cạnh đó loại điều hòa này phù hợp với mọi loại phòng kể cả phòng trọ; vì khả năng có thể mang, vác đi dễ dàng. 

cách làm mát phòng
Máy điều hòa di động giúp tạo không gian mát mẻ

9. Sử dụng rèm cửa

Ánh sáng mặt trời chiếu vào nhà là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc nhiệt độ tăng lên. Để khắc phục điều này thì rèm cửa đã ra đời, mục đích chính là không cho ánh sáng có chiếu trực tiếp vào trong nhà. Một việc nữa mà bạn nên làm đó là kéo kín rèm trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Vì thời gian này nắng sẽ bắt nóng dần lên và khi chiếu vào phòng sẽ dẫn đến tăng nhiệt độ phòng.

cách làm mát phòng
Rèm cửa hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp vào phòng

>>> Xem thêm: 15+ mẫu đèn trang trí ngoại thất cực đẹp, được ưa chuộng nhất hiện nay

10. Lắp quạt thông gió

Những loại quạt được ra đời để đáp ứng nhu cầu làm mát một hay nhiều khu vực bất kỳ. Quạt thông gió có rất nhiều loại khác nhau, chúng ta sẽ tìm hiểu một số loại nhé. Quạt hút thì có chức năng đẩy hơi nóng ra ngoài, luân chuyển không khí. Quạt phun sương giúp tăng độ ẩm và mang lại cảm giác thoải mái vào những ngày hè. Quạt thông gió âm trần thì giúp lưu thông các luồng khí trong phòng kín. 

cách làm mát phòng
Quạt thông gió giúp làm mát phòng

11. Trồng một vài cây xanh

Cây xanh có chức năng cung cấp Oxy, trao đổi chất trong môi trường, hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Bạn nên trồng xung quanh nhà bạn một số cây cao; có tán rộng để hạn chế ánh sáng chiếu vào làm tăng nhiệt độ trong nhà của bạn. Việc trồng cây này không chỉ giúp tạo bóng râm; mà còn giúp trang trí cho ngôi nhà bạn thêm một màu xanh tươi mát. Những cây bạn có thể trồng như là cây cam, cây ngũ gia bì, cây hoa sữa,… bên cạnh đó trồng những loại cây này giúp nhà bạn có thêm những mùi hương vô cùng dễ chịu nữa đấy. Ngoài ra bạn có thể xây dựng một tiểu cảnh nhỏ ở khu vườn làm cho toàn cảnh ngôi nhà bạn thêm vô cùng sinh động. 

cách làm mát phòng
Trồng cây xanh là một biện pháp để làm mát căn nhà bạn

>>> Xem thêm: Tiểu cảnh sân vườn mini – Nghệ thuật trang trí nhà ở

12. Đóng băng một chai nước rồi để trước quạt

Bạn có thể đổ nước vào một chai với thể tích tầm 5 lít và để vào ngăn đông của tủ lạnh. Sau đó, trước khi ngủ thì lấy ra để dưới chân giường và chờ nhiệt độ phòng sẽ tác động vào chai nước gây bay hơi. Hơi lạnh được truyền lên theo phương thẳng đứng sẽ giúp bạn nằm ngủ sẽ có cảm giác hơi se lạnh.

cách làm mát phòng
Những chai nước đá sẽ giúp phòng bạn hạ nhiệt độ phòng

13. Chọn chất liệu quần áo phù hợp mặc mùa hè

Nên chọn các loại chất liệu áo quần thoáng mát như là vải cotton, sợi lanh, vải lụa. Hiện nay có rất nhiều hãng thời trang cho ra đời những mẫu thiết kế tối giản giúp người mặc có được cảm giác thoải mái, mát mẻ vào những ngày hè. Các bạn có thể tham khảo ở các cửa hàng thời trang; những trung tâm thời trang ở bất kỳ nơi nào cũng có. Với những mẫu mã, màu sắc phá cách cho mọi lứa tuổi.

cách làm mát phòng
Lựa chọn những loại vải cotton để mặc vào những ngày hè

14. Thay đệm giường bông bằng chiếc chiếu trúc

Những chiếc chiếu được sản xuất từ cây trúc đem lại những hiệu quả vượt bậc hơn so với các loại chiếu khác hay là đệm giường bông. Vì nó có thể đem lại cảm giác mát cho người nằm. Cách vệ sinh cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần lấy khăn ướt thấm cồn và làm sạch. Tuy nhiên, chỉ nên nằm vào những ngày nóng nực. Không nên nằm chiếu trúc những ngày trời mưa vào buổi tối. Vì trúc sẽ làm bạn lạnh và bị khó chịu và không vào được giấc ngủ.

cách làm mát phòng
Chiếu trúc giúp mát lưng và làm bạn dễ ngủ hơn

>>> Xem thêm: Bỏ túi 08 mẹo thiết kế phòng tắm 4m2 đẹp, tối ưu diện tích mới nhất

15. Tắm với nước lạnh

Chức năng cơ bản khi tắm với nước lạnh là giúp hạ nhiệt và đem lại cảm giác vô cùng dễ chịu. Trong khi tắm, bạn có thể gội đầu không chỉ làm mát da đầu mà còn kích thích tóc bạn mọc dài thêm nữa đấy. Và sau khi tắm thì có thể để tóc khô tự nhiên; khi ấy quá trình bay hơn bắt đầu xuất hiện và nó có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ và thoải mái trong một vài tiếng đồng hồ. Tắm với nước lạnh được xem mà một cách giải nhiệt cơ thể tức thời. Tuy nhiên, bạn cần phải xem xét thời gian tắm của mình. Không nên tắm sau 11h tối vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

cách làm mát phòng
Tắm với nước lạnh mang lại hiệu quả nhanh chóng

16. Thường xuyên lau nhà, vệ sinh nhà cửa

Việc vệ sinh nhà cửa, lau nhà là một cách khá là đơn giản và được nhiều người biết đến. Khi lau nhà thì chúng ta nên lau từ 2- 3 lần, cho thêm vài viên nước đá vào. Và để nhà khô một cách tự nhiên thì sẽ giúp giảm nhiệt độ một cách đáng kể. Và việc này được đại đa số gia đình ưu dùng vì vô cùng hiệu quả. 

cách làm mát phòng
Việc lau dọn đóng một vai trò cần thiết để làm mát

>>> Xem thêm: 10+ Mẫu thiết kế phòng tắm nhỏ 2m2 đơn giản và hiện đại

17. Nấu ăn vào buổi sáng và hạn chế sử dụng bếp gas

Một mẹo nữa để làm mát phòng bếp đó là nên nấu ăn vào buổi sáng. Vì khi đó nhiệt độ ngoài trời vẫn còn tương đối mát mẻ nên là khi nhiệt độ phòng bếp có tăng cao thì cũng không đáng kể. Bên cạnh đó nên hạn chế sử dụng các bếp tỏa ra nhiệt như bếp gas, bếp củi. Thay vào đó có thể sử dụng bếp điện hoặc nấu ăn ở ngoài trời để nhiệt độ trong nhà không còn nóng lên vì nấu nướng. Đây là một cách làm rất hiệu quả và các chị em nội trợ đã chia sẻ với nhau.

cách làm mát phòng
Hạn chế nấu bằng những loại bếp tỏa nhiệt diện rộng

18. Thêm mái hiên vào cửa sổ

Sử dụng mái hiên vào cửa sổ để có thể hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu vào nhà của bạn. Bên cạnh đó; còn hạn chế tia UV giúp bạn an tâm hơn vào những ngày hè oi bức.

cách làm mát phòng
Mái hiên cho cửa sổ là một biện pháp tránh nóng

>>> Xem thêm: Mái che trước nhà: Muôn kiểu thiết kế đẹp và hiện đại

19. Ngủ một mình

Cơ thể chúng ta luôn có cân bằng ở nhiệt độ 36 độ C để giữ ấm cơ thể vì vậy luôn có lượng nhiệt nhất định tỏa ra xung. Chính vì nguyên nhân này nên bạn luôn cảm thấy nóng nực, oi bức khi trong nhà có quá nhiều người ở chung trong cùng một phòng. Có một cách làm mát phòng hơn đó là ngủ một mình để đảm bảo có nhiều không gian hơn cũng như hạn chế việc tỏa nhiệt giữa mọi người với nhau. 

cách làm mát phòng
Việc ngủ một mình cũng đem lại hiệu quả đấy chứ

20. Giữ cho cơ thể không bị mất nước

Nước đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể của con người chiếm từ 70% đến 80%. Chức năng chính  như là loại bỏ chất thải, giúp bộ não hoạt động, điều hòa thân nhiệt. Bạn có thể uống các loại nước lạnh, các loại nước bù khoáng. Hoặc dùng một miếng vải mát để đắp lên cổ, sau gáy và chọn những trang phục rộng rãi. Ngoài ra cũng cần tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp vì sẽ làm cơ thể mất nước và say nắng.

cách làm mát phòng
Đừng để cơ thể mất nước trong những ngày oi bức nhé

Lời kết

Qua đây, Mogi.vn đã chia sẻ với bạn những thông tin vô cùng bổ ích về cách làm mát phòng hiệu quả nhưng tốn không quá nhiều chi phí. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bất động sản; các thông tin liên quan thì có thể truy cập Mogi để tham khảo thêm nhé.

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN