spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtBật Mí 10+ Bí Quyết Cách Âm Phòng Ngủ Đơn Giản, Hiệu...

Bật Mí 10+ Bí Quyết Cách Âm Phòng Ngủ Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

Với cuộc sống hiện đại, ngày nay không chỉ khi mua chung cư hoặc các căn hộ mới quan tâm đến vấn đề cách âm của tường nhà mà ngay cả khi ở nhà mặt đất, xây dựng nhà ở cho các gia đình nhiều thế hệ, vấn đề cách âm phòng ngủ cũng rất được quan tâm. Vậy làm thế nào để cách âm phòng ngủ hiệu quả với xốp dán tường cách âm mà vẫn tiết kiệm, tối ưu về chi phí, thời gian và diện tích? Mogi.vn sẽ chia sẻ cùng bạn ngay trong bài viết này!

Tại sao nên cách âm phòng ngủ

Phòng ngủ vốn luôn được coi là không gian có tính riêng tư cao, nơi chủ nhân của nó dùng để nghỉ ngơi, sinh hoạt riêng và thư giãn. Do đó, không gian phòng ngủ luôn cần được giữ yên tĩnh, sạch sẽ và đặc biệt là bảo vệ được tính riêng tư cho chủ nhân. Khi đó, bạn sẽ có một phòng cách âm mini tiện lợi ngay tại nhà.

Việc cách âm phòng ngủ không chỉ giúp không gian nghỉ ngơi của bạn luôn yên tĩnh, không bị “tấn công” bởi những tiếng ồn bên ngoài. Bên cạnh đó, việc cách âm phòng ngủ còn giúp bạn thoải mái sử dụng không gian này để sinh hoạt riêng tư, làm việc, nghỉ ngơi mà không lo lắng ảnh hưởng đến các không gian khác.

Cách âm phòng ngủ
Vai trò của cách âm phòng ngủ

Các cách cách âm phòng ngủ đơn giản và hiệu quả

Từ xa xưa, người ta đã tìm ra được rất nhiều cách để giảm tiếng ồn giữa các gian phòng rất hiệu quả. Do đó, nếu bạn muốn cách âm phòng ngủ, bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng áp dụng các cách sử dụng miếng cách âm, giấy dán tường cách âm,… hiệu quả dưới đây.

Sử dụng tường cách âm

Một trong những phần quan trọng nhất khi cách âm phòng ngủ là cách âm tường. Để tối ưu hơn, bạn có thể thực hiện cách âm tường bằng các miếng cách âm tường ngay từ khi bắt đầu thiết kế và xây dựng nhà ở.

Tường cách âm phòng ngủ
Thực hiện cách âm tường để cách âm phòng ngủ

Tường cách âm từ tấm thạch cao

Tấm thạch cao

Tấm gạch/ bê tông

  • Trọng lượng nhẹ
  • Thi công nhanh chóng
  • Cách âm, cách nhiệt tốt
  • Chi phí cao hơn so với tường gạch
  • Chịu nước kém, tuổi thọ không quá dài
  • Trọng lượng lớn
  • Thời gian thi công dài hơn
  • Khả năng cách âm kém hơn
  • Chi phí thấp
  • Chịu nước tốt hơn, tuổi thọ cao

Bảng khả năng cách âm

>>> Đọc thêm: Resin Là Gì? Nhựa Resin Có Tốt Không? Phân Loại, Ứng Dụng Resin

Làm tường cách âm bằng xốp

Xốp cách âm

Xốp cách nhiệt

Ưu điểm

  • Cách âm tốt
  • Nhẹ, thi công nhanh
  • Tiết kiệm chi phí, thời gian
  • Độ bền cao
  • Cách nhiệt tốt
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian
  • Độ bền cao

Nhược điểm

  • Không có khả năng cách nhiệt
  • Khả năng cách âm không quá tốt
Cách âm phòng ngủ bằng xốp
Sử dụng xốp cách âm dán tường – cách âm phòng ngủ giá rẻ bằng xốp

Dùng tấm DURAflex

Một trong những chất liệu được sử dụng để cách âm phòng ngủ bên cạnh miếng dán cách âm phổ biến nhất là tấm DURAflex. Với những vật liệu có khả năng cách âm vô cùng tốt, tấm DURAflex có thể được sử dụng để làm vách ngăn, giúp hạn chế tiếng ồn. Ưu điểm của DURAflex là trọng lượng nhẹ, cách âm, cách nhiệt rất tốt và chi phí thấp. Tuy nhiên, khả năng chịu ẩm của DURAflex khá kém, dễ bị mốc, gây ảnh hưởng sức khỏe gia đình.

Dùng tấm DURAflex cách âm phòng ngủ
Thực hiện cách âm phòng ngủ đơn giản tại nhà

Bông thủy tinh Glasswool cách âm

Bông thủy tinh glasswool (hay còn gọi là bông cách nhiệt cách âm) là loại vật liệu được làm từ sợi thủy tinh tổng hợp chiết xuất từ đất sét, xỉ và đá. Với các thành phần này, bông thủy tinh cố khả năng cách âm rất tốt, đồng thời có tính mềm mại, đàn hồi rất tốt. Tuy nhiên, để thi công cách âm phòng bằng bông thủy tinh, bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ từ các đội ngũ chuyên nghiệp và tìm hiểu kỹ về thị trường để tìm được nhà cung cấp chất lượng.

Cách âm phòng ngủ bằng bông thủy tinh Glasswool
Sử dụng bông thủy tinh Glasswool cách âm phòng ngủ

Cao su non cách âm

Cao su non là loại vật liệu chuyên dùng trong cách âm. Chúng được sản xuất từ polime với hàng triệu lỗ siêu nhỏ trên bề mặt và bên trong tấm cao su. Đây chính là yếu tố giúp cao su non có khả năng hấp thụ âm thanh từ đó giúp cách âm, tiêu âm tốt hơn.

Cao su non còn có khả năng cách nhiệt đáng kể. Ngoài ra, cao su non còn được sử dụng bên trong các nhà xưởng để giảm rung, va chạm và chống lại tình trạng ăn mòn của không khí. Tuy nhiên, nhược điểm của cao su non là giá khá cao so với các loại vật liệu cách âm phổ biến khác trên thị trường.

Cách âm phòng ngủ bằng cao su non
Cách âm phòng ngủ đẹp và đơn giản

Tấm xốp XPS

Các loại xốp cao su ngoài được sử dụng phổ biến để làm thảm tập yoga, tấm lót chuột. Trong cách âm, loại chất liệu này tuy rẻ, nhẹ, thi công nhanh nhưng không cách âm tốt so với các dạng cao su chứa bọt, cao su non hay các tấm dán cách âm chuyên dụng. Bên cạnh các miếng dán tường cách âm phòng ngủ, tấm xốp XPS là một lựa chọn được nhiều người yêu thích.

Cách âm phòng ngủ bằng tấm xốp XPS
Xốp cách âm phòng ngủ – giải pháp cách âm phòng ngủ hiệu quả

>>> Đọc thêm: Sự lột xác ngoạn mục của những ngôi nhà không gian hẹp

Sử dụng sơn hấp thụ âm thanh

Trên thị trường có chứa các chất độn, nhựa và một số thành phần giúp thu tiếng ồn và làm mềm các âm thanh xuất hiện trong không gian sống. Tuy nhiên, nếu bạn cần không gian yên tĩnh tuyệt đối, sơn hấp thụ âm thanh không phải lựa chọn tốt nhất vì nó không có tác dụng làm giảm tiếng ồn có tần số cao hoặc thấp hơn mức âm thanh bình thường.

Cách âm phòng ngủ bằng sơn hấp thụ âm thanh
Sử dụng sơn hấp thụ âm thanh giúp phòng cách âm tốt hơn

Thực hiện cách âm cửa

Cửa là yếu tố giúp phân chia các không gian bên trong nhà và cũng phần nào hỗ trợ cho hiệu quả cách âm, đặc biệt là cách âm phòng ngủ. Việc cách âm cửa cũng khá đơn giản, bạn có thể làm sau với các cách sau đây.

Sử dụng hệ thống cửa cách âm

Cửa cách âm là loại cửa đặc biệt được thiết kế để ngăn cách và giảm thiểu tiếng ồn truyền từ phòng này sang phòng khác, hạn chế tối đa việc âm thanh trong phòng lọt ra ngoài.

Ưu điểm của việc dùng cửa cách âm là:

  • Tính ứng dụng rất cao: Bạn có thể sử dụng cửa cách âm cho phòng ngủ, phòng tắm, văn phòng và rất nhiều kiểu không gian khác.
  • Khả năng cách âm tốt, Cửa gỗ cách âm có thiết kế giúp hạn chế tối đa sự xâm nhập của các tiền ồn bên ngoài và ngăn các âm thanh trong phòng bị lọt ra ngoài một cách hiệu quả.
  • Thi công nhanh: Nhờ chất liệu cấu tạo cửa cách âm khá nhẹ, việc thiết kế, lắp đặt và thi công cửa cách âm khá tiết kiệm thời gian.
  • Tuổi thọ cao: Cửa cách âm được đánh giá rất cao về khả năng chịu lực và chịu nhiệt.
  • Thẩm mỹ cao: Cửa gỗ cách âm thường được thiết kế sang trọng, đẹp mắt với chất liệu gỗ. Loại cửa này có nhiều mẫu mã và kiểu dáng, phù hợp với nhiều phong cách nhà ở.

Tuy nhiên, cửa cách âm thường nặng và để cách âm tối ưu nhất, cần sử dụng kèm theo một số yếu tố khác.

Cửa cách âm phòng ngủ
Sử dụng cửa cách âm phòng ngủ đẹp và hiệu quả

Sử dụng rèm, màn cách âm

Đôi khi bạn đã làm hết khả năng nhưng âm thanh vẫn có thể đi vào phòng ngủ của bạn, có thể do bản thân cánh cửa của bạn được thiết kế rỗng. Do đó, việc bổ sung một tấm rèm cách âm sẽ giúp cách âm phòng ngủ và các không gian khác một cách tốt hơn.

Sử dụng thêm các loại rèm được thiết kế để hấp thụ tiếng ồn cũng là một trong những cách để tăng hiệu quả cách âm phòng ngủ. Nếu chọn được một tấm rèm chất lượng, chúng sẽ hoạt động như một bức tường có tác dụng cách âm. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng rèm cách âm chỉ hoạt động tốt nhất nếu không bị kéo căng. Do đó, hãy chú ý về kích thước khi thiết kế và thi công các loại rèm cách âm trong phòng.

Rèm cách âm phòng ngủ
Sử dụng các loại rèm giúp tăng hiệu quả cách âm phòng ngủ

>>> Đọc thêm: Top 3 Gam Màu Phòng Ngủ Hot Nhất 2017

Bịt các kẽ hở ở cửa

Đôi khi bạn tự hỏi tại sao mình đã sử dụng tường cách âm, trải thảm và treo rèm dày, chu đáo cách âm cửa phòng ngủ mà tiếng ồn vẫn lọt vào phòng? Đó có thể do bạn chưa bịt kín các kẽ hở ở cửa. Các kẽ hở này có thể xuất hiện khi kích thước cửa không khít với sàn, cửa có thiết kế cách điệu,….

Hãy kiểm tra xem cửa của bạn đã hoàn toàn kín chưa bằng cách tắt đèn bên trong phòng cách âm, nếu vẫn thấy ánh sáng lọt qua các khe ở cửa, đó chính là nguyên nhân. Để khắc phục tình trạng này, hãy bịt các kẽ hở mà bạn tìm thấy bằng các chất liệu cách âm. Đó có thể là keo dán, keo silicon hoặc keo giảm tiếng ồn.

Bịt kẻ hở ở cửa để cách âm
Cách âm cửa là bước quan trọng trong cách âm phòng ngủ

Lắp đặt Door Sill hoặc Door Sweep để cách âm

Door Sill hay còn được biết đến với các cách gọi quen thuộc như ngưỡng hoặc chân cửa. Đây là bộ phận thường được làm từ inox và được thiết kế kèm với các với khung cửa thép. Door Sill được nằm ở vị trí chân cửa, nơi sát với sàn nhà.

Thiết kế của Door Sill thường được làm với các gờ nổi, bề mặt gồ ghề để đảm bảo cửa được đóng kín hoàn toàn. Do đó, nếu sử dụng Door Sill ở cửa sẽ giúp cách âm phòng ngủ tốt hơn. Tùy vào chất liệu và vị trí sử dụng, Door Sill sẽ có hiệu quả hỗ trợ cách âm khác nhau.

Cách âm phòng ngủ bằng Door Sweet
Cách âm cửa phòng ngủ với Door Sweet

Thay thế bằng hệ thống kính cường lực hoặc kính dán cách âm

Trong trường hợp nhà của bạn có nhiều thiết kế sử dụng kính, hãy ưu tiên lựa chọn các loại kính cường lực hoặc kính dán có hiệu quả cách âm. Các loại kính này thường có hiệu quả cách âm vô cùng tốt, giúp ngăn âm thanh đi từ không gian này đến không gian khác. Ngoài ra, hãy lưu ý hạn chế các mặt kính trong để tăng tính riêng tư cho sinh hoạt gia đình. Hiện nay, các mẫu kính mờ, kính một chiều có nhiều thiết kế hiện đại mà vẫn đảm bảo an toàn, riêng tư cho ngôi nhà của bạn.

Cách âm phòng ngủ bằng kính
Lựa chọn kính để tăng hiệu quả cách âm

Cách âm sàn

Cách âm sàn có thể dễ dàng thực hiện bằng cách trải các loại thảm lông, thảm nhung. Điều này vừa giúp giữ vệ sinh ngôi nhà của bạn, vừa giúp giảm tiếng ồn hiệu quả. Thảm không chỉ giúp hạn chế tiếng ồn khi đi lại, kéo lê đồ vật hay các va chạm với sàn mà còn có khả năng hấp thu âm thanh khá tốt, từ đó giúp giảm thiểu tối đa tiếng ồn và cách âm phòng ngủ của bạn hiệu quả hơn.

Cách âm sàn phòng ngủ
Trải thảm sẽ giúp cách âm phòng ngủ tốt hơn

Treo cách loại tranh nghệ thuật để cách âm

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại tranh nghệ thuật, tranh treo tường được thiết kế với mục đích tiêu âm, tăng hiệu quả cách âm. Đối với các loại tranh được sản xuất nhằm mục đích tiêu âm này, hiệu quả loại bỏ tiếng ồn bên trong phòng ngủ của bạn sẽ được tăng đáng kể. Do đó, tranh nghệ thuật là một lựa chọn được rất nhiều người yêu thích khi tìm kiếm các giải pháp trang trí và cách âm phòng ngủ.

Cách âm phòng ngủ bằng tranh nghệ thuật
Treo tranh nghệ thuật giúp tăng hiệu quả cách âm phòng ngủ

Hướng dẫn làm tường cách âm đơn giản

Vậy nếu bạn xây nhà ở, mới mua căn hộ mới,… thì có thể thiết kế tường cách âm đơn giản mà vẫn hiệu quả hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay cách thực hiện cách âm phòng ngủ với miếng dán cách âm phòng ngủ, để sở hữu ngay một căn phòng cách âm nhanh chóng, đơn giản và tối ưu nhé.

Hướng dẫn cách âm phòng ngủ
Làm tường cách âm phòng ngủ đơn giản tại nhà

Tìm nguồn phát âm thanh bên trong tường

Để có thể cách âm phòng ngủ hiệu quả, bước đầu tiên cần làm là tìm ra nguồn âm thanh. Nếu đó là các loại tiếng ồn thì nguồn âm thành thường là từ tường và cửa sổ. Trong khi đó, với các âm thanh có tần số thấp, trầm hơn như tiếng trò chuyện, v.v… thì cần đảm bảo cách âm bằng cách cải tạo và thiết kế lại tường cách âm.

Chẳng hạn như, phòng ngủ của bạn có cửa sổ hướng ra nơi đường lớn, có nhiều tiếng ồn, thì cần lưu ý cách âm bằng miếng dán cách âm cửa sổ cho hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu công việc, cuộc sống sinh hoạt của bạn có nhiều tiếng ồn, có nhu cầu nói chuyện nhiều thì cần cách âm thêm cửa phòng và tường.

Các bước cách âm phòng ngủ
Tìm nguồn âm thanh trước khi cách âm phòng ngủ

Lấp đầy không gian bức tường và lấp đầy phòng cách âm

Trong nhiều trường hợp, âm thanh trong phòng không hẳn là từ môi trường bên ngoài mà do chính không gian bên trong phòng tạo ra. Đó là các trường hợp vật liệu trong phòng có tính vọng cao nên khiến âm thanh vang trở lại, tạo ra tiếng ồn. Lúc này, việc bạn cần làm là hãy bố trí nội thất trong phòng để hấp thụ bớt âm thanh được vọng lại. Các loại nội thất như kệ sách, tranh treo tường,…. đều có tác dụng giúp làm giảm tiếng ồn.

Bố trí nội thất để cách âm phòng ngủ
Bố trí thêm nội thất để giảm tiếng ồn cho phòng cách âm

Lắp đặt tấm thạch cao hay xi măng kết hợp bông thủy tinh giúp cách âm cách nhiệt

Bên cạnh các cách kể trên, bạn hoàn toàn có thể làm tường cách âm giá rẻ nhưng hiệu quả vẫn cao bằng cách đặt một tấm thạch cao hoặc xi măng kết hợp lớp bông thủy tinh cách âm, cách nhiệt. Đây là cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, mục đích tạo ra một không gian cách âm kín, an toàn nhưng lại loại bỏ tiếng ồn vô cùng tốt.

Cách âm phòng ngủ bằng bông thủy tinh
Cách âm phòng ngủ bằng bông thủy tinh

Bổ sung thêm các tấm tiêu âm

Để cải thiện hiệu quả cách âm, tiêu âm là yếu tố cần thiết. Tiêu âm hay có thể hiểu đơn giản là bố trí thêm một lớp có tác dụng hấp thụ các loại âm thanh xuất hiện trong phòng. Việc này sẽ giúp không gian bên trong phòng được yên tĩnh và lọc tiếng ồn tốt hơn. Mặc dù các tấm tiêu âm không có tác dụng cản âm thanh từ bên ngoài, tuy nhiên chúng sẽ giúp hạn chế việc âm thanh dội lại đáng kể, giúp giảm tiếng ồn tốt hơn.

Cách âm phòng ngủ bằng tấm tiêu âm
Cách âm phòng ngủ bằng tấm tiêu âm

Làm trần cách âm cho phòng ngủ hiệu quả

Ngoài cải tạo lại tường, sàn nhà hay cửa, bạn có thể tối ưu cả thiết kế của trần nhà để tăng hiệu quả của việc cách âm phòng ngủ và nhiều không gian khác trong nhà.

Xác định cao độ của trần thạch cao phòng ngủ

Khi biết được độ cao của trần phòng ngủ, bạn sẽ có thêm yếu tố để lựa chọn về độ dày của các tấm thạch cao. Tấm thạch cao càng dày thì cách âm càng tốt, tuy nhiên bạn sẽ phải mất đi nhiều diện tích và không gian trong phòng hơn.

Làm trần cách âm phòng ngủ
Xác định độ cao trần trước khi cách âm phòng ngủ

Lắp đặt các thanh viền ở quanh mặt tường

Thanh viền ở các mặt tường sẽ giúp tạo thêm một lớp cách âm cho không gian bên trong phòng. Đây cũng là phần khung giúp bạn dễ dàng thực hiện các bước tạo khung trần sau đó. Do đó, khi lắp đặt thanh viền cần lưu ý lắp đặt chắc chắn, lựa chọn vật liệu bền, không cong vênh, mối mọt.

Cách âm trần phòng ngủ
Thực hiện cách âm trần phòng ngủ

Chia khoảng để lắp đặt trần thạch cao sao cho đạt yêu cầu

Việc tính toán và chia khoảng trần thạch cao thành các diện tích hợp lý sẽ giúp khung thạch cao đạt tiêu chuẩn. Làm được điều này, việc thi công khung thạch cao sắp tới sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Khung xương chắc chắn cũng giúp nâng cao tuổi thọ trần thạch cao.

Cách âm phòng ngủ
Các bước chuẩn bị trần để cách âm phòng ngủ

Tiến hành lắp đặt thanh ty để cố định trần thạch cao

Bộ phận thanh ty sẽ giúp cố định thạch cao sau khi thi công. Điều này giúp cho thạch cao bám chắc, an toàn và tăng hiệu quả cách âm.

Cách âm phòng ngủ hiệu quả
Cách âm trần phòng ngủ hiệu quả

Những lưu ý khi thực hiện thi công cách âm phòng ngủ

Tùy theo độ phức tạp, cầu kỳ của thiết kế mà bạn có thể lựa chọn các chất liệu khác nhau để cách âm phòng ngủ hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để có thể tối ưu mọi nhu cầu về chi phí, chất lượng, nên lưu ý một số yếu tố sau đây khi thực hiện:

  • Cách âm nghĩa là giữ lại các âm thanh không bị lọt ra ngoài, do đó để bảo vệ sức khỏe cần thực hiện tiêu âm cho không gian bên trong phòng.
  • Khi cách âm phòng ngủ cần lưu ý lắp thêm các thiết bị khử mùi, lọc không khí để đảm bảo không khí trong phòng cách âm được thoáng mát, không bức bí.
Lưu ý khi cách âm phòng ngủ
Lưu ý khi thực hiện cách âm phòng ngủ
  • Khi thiết kế và lựa chọn vật liệu cách âm phòng ngủ, để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ thì nên chọn mua vật liệu ở các địa chỉ uy tín với các chất liệu tốt.
  • Khi thực hiện cách âm phòng ngủ, không gian trong phòng sẽ bị nhỏ đi. Do đó, cần lưu ý tối giản nội thất, tiến hành xử lý tường, trần và rèm… để tối ưu không gian.

Mogi.vn hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn đã tìm được mẹo hay để có thể cách âm phòng ngủ ở nhà hiệu quả mà vẫn có thể tối ưu chi phí. Đừng quên ghé qua website mỗi ngày để cập nhật hàng loạt tin tức hot, đặc biệt là tin tức bất động sản bạn nhé!

>>> ĐỌC THÊM:

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN