spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKiến trúcBiệt Phủ Là Gì? TOP 3 Biệt Phủ Bậc Nhất Tại Việt...

Biệt Phủ Là Gì? TOP 3 Biệt Phủ Bậc Nhất Tại Việt Nam

Đối với những người yêu thích kiến trúc, chắc hẳn không ai còn thắc mắc biệt phủ là gì. Tuy nhiên, việc nắm rõ những đặc điểm của kiến trúc hoành tráng này thì không phải ai cũng biết.

Trong bài viết này, hãy cùng với Mogi tìm hiểu để hiểu hơn về khái niệm này nhé. Chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích đấy.

Biệt phủ là một công trình được thiết kế và xây dựng vô cùng cầu kỳ, tỉ mỉ. Biệt phủ là nơi chỉ dành riêng cho những gia đình quyền thế, thường là quan chức và có điều kiện kinh tế cao. Vì thế biệt phủ luôn có vẻ ngoài bề thế, trang nghiêm mà không loại hình kiến trúc nào có thể sánh được.

Biệt phủ là một khái niệm đặc biệt được ghép từ hai từ trong tiếng Hán
Biệt phủ là một khái niệm đặc biệt được ghép từ hai từ trong tiếng Hán.

Sự kết hợp giữa hai từ “biệt” và “phủ” cần được giải nghĩa rõ để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về khái niệm này:

Đối với từ “Phủ” 

Trong tiếng Hán, từ này thường xuyên được sử dụng. Tùy trường hợp, nó có thể mang 1 trong 6 ý nghĩa sau đây:

  1. Nơi biện lý, giải quyết công vụ của quan lại thời xưa, ví dụ như quan phủ, tỉnh phủ,…
  2. Nơi ở của các cấp quý tộc nổi bật thời xưa của Trung Hoa, ví dụ như Phủ Trung Quốc, Phủ tể tướng, Vương gia Phủ,…
  3. Nơi sum họp hoặc tụ tập của những nhóm người nhất định, thường gọi là Học phủ.
  4. Mang ý nghĩa trang trọng, cung kính, thường được sử dụng để gọi nhà của đối phương như phủ thượng, quý phủ.
  5. Nơi tàng trữ sách vở của quan lại thời xưa, chẳng hạn phủ khổ, thư phủ, lục phủ.
  6. Khu hành chính cao hơn huyện một cấp.

Đối với từ “Biệt”

Biệt ở đây chắc hẳn ai cũng hiểu, nó mang một ý nghĩa là “duy nhất, tách biệt”. Hiểu đơn giản đây chính là từ dùng để chỉ sự riêng rẽ, tách biệt hoàn toàn của một không gian lân cận.

Biệt phủ chỉ có thể sở hữu bởi những người có điều kiện kinh tế rất tốt vì nó đòi hỏi chi phí khổng lồ để xây dựng, sở hữu.

>> Xem thêm: 15 mẫu nhà bếp khiến căn nhà của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

Đặc điểm của biệt phủ là gì?

Như vậy, bạn đã hiểu được những điều cơ bản nhất của biệt phủ thông qua những khái niệm trên. Dưới đây chúng ta hãy cùng nhau khám phá vài đặc điểm đặc trưng nhất của loại kiến trúc xây dựng này nhé.

Có quy mô lớn

Những công trình kiến trúc đắt đỏ này thường được xây trên những nền đất rộng lớn. Nó có thể lên đến diện tích hàng nghìn m2, thậm chí là nhiều héc ta đất. Không chỉ vậy, số lượng công trình, hạng mục xây dựng cũng rất nhiều, bao gồm nhiều tòa nhà, kiến trúc nhỏ với mục đích trang trí hay hỗ trợ đời sống.

Tùy nhu cầu, sở thích của chủ nhà mà có thể xây dựng dạng cao tầng hay không. Nhưng nhìn chung, nó có rất nhiều công trình khác nhau trong cùng một tổ hợp.

Hầu hết các biệt phủ hiện nay đều xây dựng với dạng thấp với chiều cao tối đa là 2 tầng. Đây là lựa chọn tốt nhất để tận dụng phần đất rộng hàng nghìn m2, cũng như tạo được sự ấm áp cho không gian.

Biệt phủ thường có quy mô rất lớn
Biệt phủ thường có quy mô rất lớn

Lộng lẫy và xa hoa

Biệt phủ là loại hình kiến trúc luôn sở hữu vẽ lộng lẫy, xa hoa.

Tên gọi biệt phủ bắt nguồn từ sự xa hoa của chúng. Không thể tìm thấy ở dạng kiến trúc nào khác những hạng mục trang trí cũng như tổng thể đẹp như vậy.

Chính vì vậy, không phải ai cũng có thể sở hữu những căn biệt phủ, trừ những người quyền cao chức trọng, giàu có uy nghi. Chúng là biểu tượng của sự sang trọng cũng như đắt đỏ.

Chi phí xây dựng/sở hữu cực kỳ xa xỉ, đắt đỏ

Như đã nói ở trên, biệt phủ thường xây trên phần đất cực kỳ lớn với diện tích có thể lên tới nhiều héc ta. Riêng tiền cần có để sở hữu mảnh đất xây biệt phủ đã là một khoản tiền khổng lồ rồi. Còn việc tạo ra những công trình trên mảnh đất rộng lớn đó cũng tiêu tốn rất nhiều chi phí khác nhau.

Chính vì vậy, biệt phủ là những công trình cực kỳ đắt đỏ. Chỉ có giới thượng lưu, quyền thế mới đủ chi phí để xây dựng, sở hữu cho gia đình những căn biệt phủ đúng nghĩa mà thôi.

Đây là nơi chỉ dành cho giới thượng lưu, có chức quyền
Đây là nơi chỉ dành cho giới thượng lưu, có chức quyền

>> Biệt thự 2 tầng – những mẫu thiết kế đẹp tuyệt vời dành cho năm 2022.

Tách biệt với những công trình khác

Như đã tìm hiểu ở trên, từ “biệt” trong khái niệm này có nghĩa là tách biệt. Chính vì vậy một trong những đặc điểm nổi trội nhất của nó chính là sự tách biệt đối với khu vực lân cận.

Điều này khiến biệt phủ được ưa chuộng nhất khi tạo cho chủ nhân không gian sống riêng tư. Khi sinh sống trong không gian ấm cúng và xa hoa này, người ta có thể cảm nhận được những khoảnh khắc bình yên và hưởng thụ cuộc sống nhất.

Giới thiệu những biệt phủ nổi bật nhất Việt Nam

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm cũng như một số đặc điểm nổi bật, chắc hẳn bạn cũng muốn biết có những biệt phủ nào ở Việt Nam đúng không nào. Dưới đây là TOP 3 biệt phủ hoành tráng và gây ấn tượng nhất tại Việt Nam, cùng xem nhé!

Biệt phủ cổ kính, giá trị trăm tỷ tại Bắc Ninh

Hiện tại, công trình to lớn này được xem là biệt phủ lớn nhất tại Việt Nam. Biệt phủ trăm tỷ tại Bắc Ninh này thuộc quyền sở hữu của đại gia Nguyễn Thành Bút. Quy mô của biệt phủ này cực lớn, lên tới vài héc ta.

Nằm ngay mặt đường liên xã, công trình gây ấn tượng với tận 24 cột gỗ lim kết hợp cùng đế đá. Tất cả những cột này đều rất to, 1 người lớn ôm không hết.

Biệt phủ cổ kính tại Bắc Ninh
Biệt phủ cổ kính tại Bắc Ninh

Cạnh ngôi nhà sàn lớn ở chính diện, trên đường vào trung tâm biệt phủ, có một căn nhà sàn nhỏ xinh khác. Không chỉ để ở, nó còn là địa chỉ kinh doanh được nhiều người quan tâm, chú ý.

Việt phủ Thành Chương

Việt phủ Thành Chương là một nơi hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước.

Tọa lạc tại xã Hiền Ninh – Sóc Sơn, Việt phủ Thành Chương có tổng diện tích lên tới hơn 10.000m2. Xưa kia, nơi đây chỉ là đất cằn, đồi trọc. Đây là tài sản của họa sĩ Thành Chương – một người nghệ sĩ người sở hữu tài năng thiên bẩm.

Căn biệt phủ này được xây dựng theo phong cách cổ điển và mang đậm văn hóa Việt Nam. Nó mang theo đúng tâm ý của người xây dựng khi mang lại một không gian đầy tính văn hóa, nghệ thuật tâm linh thuần Việt.

Việt Phủ Thành Chương
Việt Phủ Thành Chương

Đi vào bên trong, mọi người có thể trải nghiệm một không gian đậm chất Việt Nam cổ xưa. Từ nhà sàn, vách đất, tường vân, nhà tranh, cây đa, hồ sen, giếng nước, sân đình đều hiện lên rõ nét.

Công trình đồ sộ này được xây dựng trong 5 năm (2003 đến 2007 thì hoàn thành). Nó đã thu hút hàng nghìn lượt du khách trong ngoài nước tham quan mỗi năm. Từ đó, góp phần quan trọng hơn trong việc gìn giữ văn hóa, những nét cũ xưa tưởng chừng như đã biến mất của dân tộc.

Biệt phủ tuyệt đẹp tại Hải Dương

Nếu có cơ hội qua Hải Dương, nhất định phải ghé thăm địa điểm đặc sắc này nhé!

Tuy có diện tích không khổng lồ như biệt phủ của ông Nguyễn Thành Bút, biệt phủ này vẫn gây ấn tượng mạnh với người tham quan. Nó sở hữu kiến trúc cầu kỳ và vô cùng hoành tráng.

Biệt phủ tuyệt đẹp tại Hải Dương
Biệt phủ tuyệt đẹp tại Hải Dương

Biệt phủ này thuộc quyền sở hữu của bà Đoàn Thị The với giá trị ước tính là khoảng 100 tỷ đồng. Tọa lạc trên địa bàn làng Vũ Xá, đây chắc chắn là địa điểm được nhiều du khách ghé thăm khi có dịp qua Bắc Ninh.

Nổi bật nhất không thể bỏ qua kiến trúc 3 tòa tháp cao ngút trời. Ngay từ khi cách xa cả km, bạn vẫn có thể nhìn thấy nó.

Lời kết về vấn đề biệt phủ là gì

Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết để hiểu biệt phủ là gì. Hy vọng bài viết này đã giải đáp cho bạn những băn khoăn. Nếu còn điều gì băn khoăn, đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ về thông tin nhé.

Tóm tắt

Khái niệm

Đây là một loại hình kiến trúc đồ sộ, mang nhiều đặc điểm của sự xa hoa, lộng lẫy.

Đặc trưng 

Đồ sộ, rộng lớn, đắt đỏ, xa hoa.

Ai là người sở hữu biệt phủ?

Những người giàu có, có địa vị xã hội cao.

Việt Nam có biệt phủ nào không?

Có rất nhiều biệt phủ tại nước ta. Top 3 biệt phủ nổi bật nhất tọa lạc tại Bắc Ninh, Sóc Sơn và Hải Dương.

Thy Yến
Thy Yến
Yến Thy hiện là thành viên trong đội ngũ Content Writer của Muaban.net. Đồng thời, tôi cũng là Founder & Blogger của Yến Mèo - Blog với những câu chuyện tản mạn về cuộc sống. Đặt chân vào lĩnh vực Content từ năm 2016, tôi vẫn đang trên đường tìm tòi những điều mới mẻ trong nghề. Mục tiêu của tôi là tìm kiếm những điều mới mẻ và sống tốt với nghề viết. Chào mừng đến với những bài viết của tôi trên Muaban.net.
spot_img

TIN LIÊN QUAN