spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnBê tông khí chưng áp là gì? Ưu điểm và Tính ứng...

Bê tông khí chưng áp là gì? Ưu điểm và Tính ứng dụng của AAC

Bê tông khí chưng áp là loại vật liệu xây dựng nhẹ, được đúc sẵn hoặc sản xuất theo dây chuyền. Là loại vật liệu ngày càng phổ biến trong các công trình xây dựng ngày nay, đem đến nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy bê tông khí chưng áp là gì? Ưu điểm và tính ứng dụng như thế nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay dưới đây.

Bê tông khí chưng áp là gì?

Bê tông khí chưng áp (AAC) là loại vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ Thụy Điển. Được ứng dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên, AAC là gì? Hãy cùng Mogi khám phá ngay dưới đây.

Bê tông khí chưng áp đem đến ưu điểm siêu nhẹ
Bê tông khí chưng áp đem đến ưu điểm siêu nhẹ

Nguồn gốc 

Bê tông khí chưng áp có nguồn gốc từ những năm 1920, được phát minh bởi kỹ sư, kiến trúc sư người Thụy Điển là Johan Axel Eriksson. Ông phát minh nhằm phục vụ nhu cầu xây dựng các đồn bốt trong quân sự. Trải qua 100 năm, ngày nay thì bê tông khí càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi.

Bê tông khí chưng áp là gì?
Bê tông khí chưng áp là gì?

Tên tiếng anh của gạch bê tông khí chưng áp là gì?

Tên tiếng anh của bê tông khí có rất nhiều. Cụ thể:

  • Autoclaved aerated concrete: AAC
  • Autoclaved cellular concrete: AAC
  • Autoclaved lightweight concrete: ALC

Tuy nhiên, tên gọi chung viết tắt cho loại vật liệu xây dựng này chính là AAC.

Gạch bê tông khí chưng áp là gì?

Gạch bê tông AAC là loại gạch có kết cấu tường bao ngoài. Loại gạch này có ưu điểm chính là nhẹ, khả năng cách nhiệt cao. Đặc biệt, chỉ số chống cháy đạt EI 240 gấp 2 lần gạch thông thường.

Gạch bê tông khi chưng áp là gì?
Gạch bê tông khi chưng áp là gì?

Xem thêm >>> Gạch Tuynel là gì? Kinh nghiệm ứng dụng gạch Tuynel trong xây nhà

Tấm bê tông khí chưng áp là gì?

Tấm bê tông AAC là loại được sản xuất theo dây truyền từ CHLB Đức. Có ưu điểm là khả năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy cao. Bên cạnh đó, trọng lượng chỉ nhẹ bằng ⅓ so với các loại vật liệu thông thường. Thường có dạng tấm panel, kích thước từ 1m2 – 4m8, phù hợp với đa dạng các loại công trình khác nhau.

Tấm bê tông khí chưng áp là gì?
Tấm bê tông khí chưng áp là gì?

Sự ra đời của tấm gạch bê tông nhẹ AAC với lớp lưới thép có khả năng chống ăn mòn. Giúp cho quá trình xây dựng cũng trở nên dễ dàng, đơn giản và hiệu quả hơn. Với kích thước tấm AAC lớn có thể dễ dàng cắt gọn tại công trường, lắp ghép đem đến hiệu quả tối ưu nhất.

Đặc điểm của bê tông khí chưng áp

Bê tông AAC là loại vật liệu xây dựng phổ biến hiện nay, được áp dụng rộng rãi trong các công trình. Tuy nhiên, ACC có đặc điểm gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây:

Đặc điểm chung của bê tông khí
Đặc điểm chung của bê tông khí

Đặc điểm chung

Bê tông khí được tạo thành từ các nguyên liệu như: xi măng, cát, vôi, thạch cao, bột nhôm, tro bay và các phụ gia khác. Tạo ra vật liệu có kết cấu bê tông với rất nhiều các bọt khí nhỏ liên kết với nhau. Đặc điểm chung của dòng bê tông khí chưng áp này chính là:

  • Nổi bật với khả năng chịu lực cao: ACC sở hữu khả năng chịu lực uốn, đập, đảm bảo chất lượng cao.
  • Trọng lượng nhẹ: ACC sở hữu trọng lượng nhẹ hơn ⅓ lần so với các vật liệu thông thường.
  • Đem đến nhiều ưu điểm vượt trội khác: Bao gồm khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy cao. Từ đó giúp đẩy nhanh tiến độ công trình hiệu quả.

Hiện nay, bê tông khí chưng áp được sử dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia như: Việt Nam, Đức, Singapore, Nga, Trung Quốc,… Với nhiều đặc điểm nổi trội về thẩm mỹ cũng như là chất lượng. Vì thế, còn được chỉ định ưu tiên hàng đầu đối với một số công trình nhất định.

Tiêu chuẩn

Đặc điểm tiêu chuẩn của bê tông AAC là:

Tiêu chuẩn của bê tông AAC
Tiêu chuẩn của bê tông AAC
  • Xi măng: Thường sử dụng xi măng pooc lăng đạt chuẩn TCVN 2682 : 2009/TCVN 6260 : 2009
  • Vôi: Cầm đảm bảo đạt chuẩn xây dựng TCVN 2231 : 1989
  • Cát: Cần đảm bảo độ sạch, không lẫn các tạp chất, dầu mỡ. Bên cạnh đó, hàm lượng silic trong cát phải > 80%
  • Nước: Nước sử dụng cũng cần phải tuân thủ tiêu chuẩn TCVN 4506 : 2012
  • Chất tạo khí: Đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đạt chuẩn TCVN
  • Cốt thép: Sử dụng các cốt thép chất lượng cao, khả năng chống ăn mòn
  • Cường độ chịu nén: Đạt B3 theo TCVN 7959 : 2011

Quy trình sản xuất của bê tông khí chưng áp

Bê tông khí chưng áp được sản xuất từ các vật liệu xây dựng. Cụ thể là xi măng, cát, nước, vôi, chất tạo khí. Hỗn hợp này sẽ được trộn đều và tạo hình bằng khuôn thép. Trong thời gian bắt đầu đông kết phản ứng sinh khí sẽ tạo ra các lỗ rỗng kín làm cho hỗn hợp được trương nở. Từ đó, giúp cho bê tông khí có khối lượng thể tích thấp hơn so với thông thường.

Sau đó khi đóng rắn sơ bộ thì sẽ được tháo khuôn, cắt thành từng block theo kích thước mong muốn. Cuối cùng sẽ được đưa vào thiết bị chưng áp (autoclave) để được cường độ trong môi trường áp suất và nhiệt độ cao.

Quy trình sản xuất của bê tông khí chưng áp
Quy trình sản xuất của bê tông khí chưng áp

Ưu điểm & Nhược điểm của bê tông khí chưng áp

Bê tông khí AAC là loại vật liệu công trình phổ biến, được ứng rộng rộng rãi. Tuy nhiên, loại vật liệu xây dựng này có đặc điểm gì? Ưu và nhược điểm như thế nào? Cùng khám phá ngay dưới đây.

Ưu điểm

Dưới đây là những ưu điểm nổi trội của dòng bê tông AAC mà không phải ai cũng biết:

Ưu điểm của bê tông AAC
Ưu điểm của bê tông AAC

Trọng lượng nhẹ

Gạch bê tông khí có trọng lượng nhẹ hơn ⅓ lần so với gạch đất nung và ¼ so với các loại gạch xây dựng thông thường. Nguyên nhân chính là nhờ vào kết cấu bọt khí chiếm 80% trong cấu tạo. Đây cũng được coi là ưu điểm nổi trội nhất của dòng vật liệu xây dựng này.

Tính năng bảo ôn cách nhiệt cao

Một ưu điểm nữa của dòng bê tông khí chính là khả năng cách nhiệt cao, dẫn nhiệt thấp. Cụ thể là tạo nên hiệu ứng mùa đông ấm, mùa hè mát. Những bức tường được xây dựng từ gạch bê tông nhẹ có thể chịu mức 1200 độ. Một kết quả đáng ngạc nhiên đúng không nào?

Tính năng bảo ôn cách nhiệt cao
Tính năng bảo ôn cách nhiệt cao

Tính năng cách âm tốt

Bê tông khí chưng này có tính năng cách âm tốt nhờ vào các cấu trúc bọt khí. Bên cạnh đó là khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội. Vì thế, các âm thanh từ bên ngoài vào thì sẽ đều di chuyển theo đường zig-zag hoặc các sóng âm bị chia nhỏ. Từ đó, giúp cho âm thanh bị giảm đến mức tối thiểu, cách âm một cách tối đa nhất.

Gạch bê tông khí chưng áp có khả năng cách âm tốt
Gạch bê tông khí chưng áp có khả năng cách âm tốt

Chịu tải trọng tốt

Do trọng lượng của khối bê tông thấp nên áp lực đặt lên mặt đất cũng thấp. Bên cạnh đó, bê tông nhẹ thường có kích thước xây dựng lớn. Từ đó, giúp cho quá trình xây dựng có độ chính xác cao, giảm thất thoát vữa. Bên cạnh đó là khả năng chịu tải trọng lớn. Đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Tốc độ thi công nhanh

Ưu điểm lớn của dòng vật liệu xây dựng này chính là trọng lượng siêu nhẹ, gấp ⅓ lần so với vật liệu thông thường. Điều này giúp cho quá trình thi công trở nên nhẹ nhàng, nhanh chóng hơn. Bởi hạn chế được các quá trình vận chuyển, di chuyển cũng như là xây dựng. Bên cạnh đó, vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Bê tông AAC giúp quá trình thi công nhanh chóng hơn
Bê tông AAC giúp quá trình thi công nhanh chóng hơn

Tuổi thọ kéo dài

Bê tông ACC là loại vật liệu xây dựng có tính đồng nhất cao. Vì thế đem đến cấu trúc ổn định, độ bền cao và đặc biệt là khả năng bền vững theo thời gian. Đem đến cho bạn sự yên tâm, chất lượng tốt nhất.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội ở trên thì bê tông khí cũng tồn tại một vài nhược điểm nhất định. Cụ thể:

Nhược điểm của bê tông AAC
Nhược điểm của bê tông AAC
  • Bởi mang đặc điểm siêu nhẹ, cùng kích thước lớn nên khi xây dựng công trình thì thường phải sử dụng máy cưa để cắt phù hợp với kích thước công trình.
  • Không nên treo những vật nặng với những loại vít nở thường dùng vì sẽ ảnh hưởng đến cấu tạo của loại bê tông này.

Ứng dụng của bê tông khí chưng áp

Trên thực tế, bê tông khí áp được ứng dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng hiện nay. Đem đến ưu điểm về tốc độ xây dựng, độ bền và khả năng chống nhiệt cao. Vì thế, bê tông khí chưng áp được ứng dụng để làm mái lớp giúp cách nhiệt tốt, đem đến không gian thoáng mát, dễ chịu và độ bền cao.

Ứng dụng của bê tông khí AAC
Ứng dụng của bê tông khí AAC

Bên cạnh đó, bê tông khí AAC còn được ứng dụng để làm sàn nhà, làm vách tường hoặc ốp cách nhiệt. Nhờ vào những ưu điểm nổi trội của mình thì bê tông khí chưng áp cũng được sử dụng vô cùng rộng rãi. Đặc biệt trong các công trình xây dựng ngày nay.

Xem thêm >> Móng đơn là gì? Những lưu ý trong thi công công trình xây dựng

Một số lưu ý khi thi công

Sử dụng gạch bê tông khí chưng áp vào xây dựng công trình đã khá phổ biến hiện nay. Đem đến nhiều ưu điểm về chất lượng cũng như là độ bền. Tuy nhiên, để đảm bảo thì khi thi công bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Một số lưu ý khi thi công AAC
Một số lưu ý khi thi công AAC
  • Khi sử dụng thi công bê tông AAC thì tuyệt đối không nên tưới ướt gạch hoặc nhúng nước.
  • Khi thi công thì cần chú ý đến các mạch vữa, đảm bảo được lấp đầy và không có khoảng trống. Điều này sẽ hạn chế tình trạng thấm nước sau khi công trình hoàn thành.
  • Xây dựng cần phải xây kín các mạch đứng và mạch ngang. Không được trùng với mạch của hành gạch dưới và trên.
  • Bên cạnh đó, khi thi công gạch siêu nhẹ thì cần đảm bảo sử dụng vữa xây gạch chuyên dụng, đảm bảo đổ giằng, bê tông. Ngoài ra, cần liên kết giữa gạch AAC và cột bê tông cùng với hệ thống điện nước ấm. Đảm bảo đem đến chất lượng tốt nhất.

Giá tấm bê tông khí chưng áp

Giá của bê tông khí chưng áp dao động từ 900.000 – 1.000.000 đồng/m3. Bên cạnh đó, từng thời điểm mức giá có thể giao động khác nhau. Dưới đây là bảng giá chi tiết để bạn có thể tham khảo.

Giá bán tấm bê tông AAC
Giá bán tấm bê tông AAC

Tên sản phẩm

Kích thước (mm)

Đơn giá VNĐ/m2

Gạch AAC 600 x 200 x 100mm

600 x 200 x 100mm

900.000 đồng

Gạch AAC 600 x 200 x 150mm

600 x 200 x 150mm

900.000 đồng

Gạch AAC 600 x 200 x 200mm

600 x 200 x 200mm

900.000 đồng

Gạch AAC 600 x 300 x 100mm

600 x 300 x 100mm

1.000.000 đồng

Gạch AAC 600 x 300 x 150mm

600 x 300 x 150mm

1.000.000 đồng

Gạch AAC 600 x 300 x 200mm

600 x 300 x 200mm

1.000.000 đồng

Lưu ý: Bảng giá trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mức giá có thể thay đổi tùy vào địa điểm mua và chất lượng sản phẩm.

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về bê tông khí chưng áp để bạn có thể tham khảo. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại vật liệu xây dựng này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Mogi để cập nhật các tin tức mới nhất về thị trường bất động sản, phong thủy mỗi ngày nhé.

>>>Xem thêm:

 

Lê Thu
Lê Thu
Mình là Lê Thu. Hiện tại đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN