spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCách đặt bàn thờ ông Táo sao cho chuẩn phong thủy, hút...

Cách đặt bàn thờ ông Táo sao cho chuẩn phong thủy, hút tài lộc vượng khí

Thờ cúng Ông Công, Ông Táo là tục lệ lâu đời và không còn xa lạ với người Việt. Phong tục cổ truyền này là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp được người dân Việt lưu giữ cho đến ngày hôm nay. Do đó việc đặt bàn thờ ông Táo luôn được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Vậy cách đặt bàn thờ Ông Táo sao cho chuẩn phong thủy và thu hút vượng khí, tài lộc cho gia đình? Mogi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn trong bài viết này!

Truyền thuyết về ông Táo

Tích kể rằng, ngày xưa có hai vợ chồng nghèo là Trong Cao và Thị Nhi. Mặc dù sống với nhau rất nghĩa tình, hạnh phúc nhưng mãi vẫn không có con. Một hôm, chỉ vì một chuyện nhỏ mà Trọng Cao đánh Thị Nhi và đuổi nàng ra khỏi nhà. Thị Nhi liền bỏ nhà ra đi, lang thang đến một xứ khác và gặp Phạm Lang. Phải lòng nhau hai người nên duyên vợ chồng. Về phần Trọng Cao, sau khi nguôi giận vô cùng hối hận và quyết định đi khắp nơi tìm vợ. 

bàn thờ ông táo
Truyền thuyết ông Táo có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa và Thổ Kỳ

Ngày này qua tháng nọ, tìm mãi, hết tiền hết gạo, Trọng Cao phải làm kẻ ăn xin dọc đường. Nhiều năm sau, trong một lần vào một nhà nọ ăn xin, Trọng Cao đã gặp lại Thị Nhi, nhằm lúc Phạm Lang đi vắng. Nhận ra chồng cũ, Thị Nhi liền nấu cơm mời Trong Cao. Đúng lúc này, Phạm Lang trở về. Thị Nhi sợ bị chồng nghi oan nên giấu Trọng Cao dưới đống rơm sau vườn. 

Không may, đêm ấy, Phạm Lạng nổi lửa đốt đống rạ để lấy tro bón cho ruộng, thấy lửa cháy, Thị Nhi lao mình vào cứu Trọng Cao ra. Thấy Thị Nhi lao vào đống lửa, Phạm Lang vì thương vợ cũng nhảy theo. Cả ba vì thế đều chết trong đám lửa.

Thượng đế thương tình thấy cả ba người đều sống có nghĩa tình nên phong cho Trọng Cao làm Thổ Địa trông coi việc trong nhà, Phạm Lang làm Thổ Công trông coi việc bếp núc, còn Thị Nhi là Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa. Không những định đoạt may rủi, họa phúc của gia chủ, các vị Táo còn giúp ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, từ đó giữ bình yên cho gia đình.

>>> Xem thêm: Văn Khấn Đưa Ông Táo Về Trời Đúng Chuẩn Và Hiệu Nghiệm Nhất

Tục lệ thờ ông Táo bắt nguồn từ đâu?

Việc thờ cúng Ông Táo là một trong những phong tục tốt đẹp của người Việt. Tục lệ thờ cúng Táo Quân là tín ngưỡng thờ cúng các vị thần với mong muốn có một năm may mắn, thịnh vượng và gia đình hạnh phúc ấm no. Bản chất của việc thờ ông Táo là từ nguồn gốc thờ thần Lửa. Về sau phân hóa thành 3 vị thần gồm: Thổ Địa, Thổ Công và Thổ Kỳ. Đây là ba vị thần quan trọng, giữ trách nhiệm trông coi chuyện đất đai, bếp núc và các công việc chính trong gia đình.

Việc thờ cúng Ông Táo cũng bắt nguồn từ 3 cơ sở đó là: Do đất nước chúng ta phần lớn phát triển từ ngành lúa nước và do tín ngưỡng thờ đa thần nên thờ cúng ông Táo thực chất là thờ cúng Thần Lửa. Và cuối cùng là do tín ngưỡng phồn thực, mong muốn sự sinh sôi phát triển. 

Ý nghĩa phong thủy của việc thờ cúng ông Táo

bàn thờ ông táo
Việc thờ cúng ông Táo mang ý nghĩa cầu sức khỏe, no ấm, thịnh vượng cho gia đình

Theo quan niệm của người Việt, các vị Thần Táo sẽ định đoạt cát hung và phước đức trong nhà. Đồng thời, thay gia đình quán xuyến và giữ lửa, cũng như lo liệu chuyện bếp núc trong nhà. Ngoài ra, các vị này còn giúp ngăn cản sự xâm nhập của ma quỷ và giữ bình yên cho gia đình.

Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, Ông Táo lại cưỡi cá chép hóa rồng lên Thiên Đình báo cáo tất cả mọi việc diễn ra ở trần gian của gia đình để Thiên đình định đoạt công tội và thưởng phạt phân minh. Đến đêm giao thừa, Táo Quân sẽ trở về trần gian để tiếp tục công việc bếp núc và nhà cửa cho gia đình.

Cứ thế, đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình sẽ dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ sạch sẽ, trang nghiêm, sắm mâm cỗ, mua cá chép, vàng mã, hương hoa để tiễn ông Táo về chầu trời. Đây cũng là dịp để các gia đình tỏ lòng biết ơn với vị thần đã cho lửa và mang lại no ấm cho gia đình trong suốt năm qua. 

Bàn thờ ông Táo nên đặt như thế nào?

Vị trí đặt bàn thờ ông Táo

Vị trí tốt nhất để đặt bàn thờ ông Táo đó là đầu bàn thờ nên hướng ra phía bếp. Đồng thời, hướng bàn thờ cũng cần xoay ra hướng bếp hoặc song song với hướng bếp. Nếu không gian nhà bếp của nhà bạn nhỏ hẹp, bạn cũng có thể đặt bàn thờ Ông Táo trên tủ bếp. Lưu ý là bàn thờ nên đặt ở những vị trí cao trong không gian bếp. Nếu gia chủ không có bàn thờ Ông Táo riêng tại bếp thì có thể thắp hương, cúng vái ở bàn thờ gia tiên.

Đặt bàn thờ ông Táo hướng nào thì tốt?

Chọn hướng đặt bàn thờ Ông Táo trong nhà tốt sẽ giúp cho công việc làm ăn và cuộc sống của gia chủ gặp nhiều thuận lợi. Vì vậy khi đặt bàn thờ, gia chủ nên lưu ý một số hướng sau:

  • Hướng Đông Bắc: Giúp công việc suôn sẻ, thuận lợi, nhanh thăng tiến và phát đạt về công danh.
  • Hướng Tây: Gia đình thêm hạnh phúc, thịnh vượng, dồi dào sức khỏe, tăng thêm tiền tài.
  • Hướng Tây Nam: May mắn, được quý nhân phù trợ và thuận lợi về đường con cái.
  • Hướng Tây Bắc: Gia đình sung túc, hòa thuận, bền lâu,…

Bàn thờ ông Táo nên đặt những gì?

Vật dụng đặt trên bàn thờ ông Táo

bàn thờ ông táo
Các vật dụng cần đặt trên bàn thờ ông Táo

Bàn thờ ông Táo gồm có: 

  • Kệ (được xây hoặc đóng bằng kệ gỗ).
  • Bài vị của ông Táo.
  • 1 bát nhang.
  • 1 bình hoa.
  • 1 đĩa đựng bánh kẹo hoặc trái cây.
  • Ly đựng nước.

Đồ cúng thờ ông Táo

Lễ vật thờ cúng ông Táo sẽ gồm có:

  • 3 mũ ông Táo (gồm 1 mũ nữ và 2 mũ nam).
  • 3 con cá chép vàng.
  • 3 ly nước.
  • 1 đĩa ngũ quả.
  • 1 bình hoa tươi.
  • Bánh kẹo.
  • Trầu cau.
  • Hương vàng để cúng lễ.

>>> Xem thêm: Kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Xem ngày đặt bàn thờ ông Táo tốt cho gia chủ

Đặt bàn thờ Táo Quân không giống như bàn thờ gia tiên, thần phật, việc xem ngày không nhất thiết phải chuẩn chỉnh theo nguyên tắc. Nếu bạn là người cẩn thận, kỹ tính, có thờ có thiêng thì nên đặt bàn thờ vào các ngày hoàng đạo và giờ hoàng đạo đều tốt cả. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Ngày 23 tháng Chạp là ngày tiễn ông Táo về trời, bắt buộc phải làm lễ cúng đúng ngày.
  • Trong ngày cúng Ông Táo về trời, nên cúng từ 13h – 21h, tức từ giờ Mùi đến giờ Tuất, tránh để sang giờ Hợi.
  • Mâm lễ cần phải được chuẩn bị đầy đủ, đi kèm với bài văn khấn cúng Ông Táo.

Kích thước tiêu chuẩn của bàn thờ ông Táo

Tùy theo không gian nội thất của gia đình mà gia chủ nên chọn kích thước bàn thờ sao cho phù hợp. Để không gian thờ cúng trở nên đẹp và trang nghiêm nhất.

bàn thờ ông táo
Tùy theo không gian nội thất mà gia chủ nên chọn kích thước bàn thờ phù hợp

Kệ thờ Ông Táo: Kích thước kệ thờ Ông Táo gồm những loại sau:

  • Chiều dài: 0,87m; 1,07m
  • Chiều rộng: 0,61m; 0,69m
  • Chiều cao: 0,61m; 0,69m

Bàn thờ Ông Táo treo tường: Gồm các kích thước như sau:

  • Sâu 480mm (Hỷ Sự) x Rộng 480mm (Hỷ Sự).
  • Sâu 480mm (Hỷ Sự) x Rộng 680mm (Hưng Vượng).
  • Sâu 480mm (Hỷ Sự) x Rộng 880mm (Tiến Bảo).

Nhà không thờ ông Táo có sao không?

Thực tế, cúng bái là tập tục và quan niệm dân gian của người dân Việt đã truyền từ đời này qua đời khác. Bởi quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì vậy mà đến nay người ta vẫn duy trì tập tục này. Tuy nhiên, do đây chỉ là quan niệm thờ cúng và không phải bắt buộc. Vì vậy việc cúng ông Táo hay không là do mỗi nhà, mỗi người. Do đó, việc không thờ tụng ông Táo không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chúng ta. Đây chỉ là một tín ngưỡng dân gian mà thôi.

Những lưu ý khi đặt bàn thờ ông Táo trong nhà

  • Việc đại kỵ khi đặt bàn thờ ông Táo đó là không nên đặt ở gần bồn rửa chén hoặc song song với nhà vệ sinh. Vì sẽ gây ô uế và làm ảnh hưởng không tốt đến phong thủy
  • Không đặt bàn thờ nhìn thẳng ra hướng lối đi lại hay cửa chính, sẽ ảnh hưởng đến tài lộc, may mắn của gia chủ.
  • Không nên đặt bàn thờ quá cao, sẽ gây bất tiện trong quá trình thắp nhang và khấn vái.
  • Không nên đặt bàn thờ sát trần nhà vì nhang có thể làm trần bì ám vàng, lâu ngày dễ gây cháy.

Những mẫu bàn thờ ông Táo tham khảo

Một số mẫu bàn thờ Ông Táo mà bạn có thể tham khảo:

bàn thờ ông táo
Mẫu bàn thờ ông Táo 1
bàn thờ ông táo
Mẫu bàn thờ ông Táo 2
bàn thờ ông táo
Mẫu bàn thờ ông Táo 3
bàn thờ ông táo
Mẫu bàn thờ ông Táo 4

Trên đây là các thông tin về cách đặt bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy hút tài lộc cho gia chủ. Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã mang đến cho bạn nhiều thông tin cũng như kinh nghiệm bổ ích trong việc lập bàn thờ và thờ cúng ông Táo. Đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi.vn để khám phá thêm nhiều kiến thức bổ ích về phong thủy cũng như bất động sản nhé.

>>> Tham khảo thêm: 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN