spot_img
Trang chủLời khuyênCho người mua1 công đất bao nhiêu m2? Hướng dẫn đổi đơn vị đo...

1 công đất bao nhiêu m2? Hướng dẫn đổi đơn vị đo đất chuẩn nhất

Khi tham gia vào lĩnh vực bất động sản, chắc hẳn mọi người phải tìm hiểu, quan tâm và bổ sung kiến thức về công đất. Vậy 1 công đất bao nhiêu m2? Cách thức để chuyển đổi 1 công đất sang m2? Làm thế nào để chuyển đổi đơn vị đo chuẩn nhất? Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về công đất trong ngành dịch vụ bất động sản nhé!

Công đất là gì

Công đất  là một công cụ đo lường diện tích đất nông nghiệp khá phổ biến hiện nay. Miền Nam và Miền Tây nước ta thường sử dụng đơn vị này để đo lường. Miền Trung và Miền Bắc thì dùng đơn vị sào để đo lường.

Công đất là gì
Định nghĩa công đất

Đơn vị đo lường đất đóng vai trò vô cùng thiết yếu để tính toán diện tích đất. Bởi vì các thửa đất thường có nhiều hình dạng khác nhau nên rất khó để đo chính xác nếu không có đơn vị cụ thể. Ngoài ra, ngày xưa ông cha ta cũng có một số đơn vị đo khác tùy vào từng vùng miền.

Một số đơn vị đo đất khác

Theo thông lệ ngày xa xưa của miền Nam thì đơn vị sào ruộng tương đương với 10 công lao động, còn miền Bắc thì 1 sào ruộng đơn giản bằng 10 sào. Nhưng nếu hai đơn vị trên đổi sang m2 và hecta thì sẽ khác nhau. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về m2, hecta, mẫu và sào!

Đơn vị đo diện tích mảnh đất
Đơn vị đo diện tích mảnh đất

Mét vuông

M2 được hiểu là đơn vị đo diện tích hay kích thước của vật thể và đất đai hai chiều. Mét vuông là đơn vị đo đạt tiêu chuẩn quốc tế và được sử dụng cho toàn quốc.

Nếu bạn muốn tính diện tích mét vuông, thì bạn cần có chiều dài và chiều rộng của mảnh đất. Áp dụng theo công thức sau:

Diện tích = Chiều dài x Chiều rộng

Hecta

Hecta là đơn vị đo diện tích đất nông nghiệp hay lâm nghiệp và viết tắt là ha. Đây là đơn vị được sử dụng nhiều trên thế giới. Hecta thường được sử dụng cho các mảnh đất lớn và rộng. Nếu mảnh đất nhỏ thì có thể sử dụng m2. Diện tích đất và tổng diện tích quy hoạch sẽ được tính toán trên đơn vị hecta.

Mẫu

Mẫu đơn giản chỉ là đơn vị đo diện tích cổ. Đa số các quốc gia châu Á sẽ sử dụng mẫu để đo lượng đất đai là chủ yếu. Đặc biệt là trong trường hợp đất nông nghiệp. Bạn không được quy đổi trực tiếp đất từ đơn vị mẫu sang m2. Nếu muốn quy đổi sang m2 thì bạn phải thực hiện đổi qua 2 đơn vị khác để tính ra 1 đơn vị đất hoặc 1 mẫu đất.

Đơn vị mẫu dùng để đo diện tích đất
Đơn vị mẫu dùng để đo diện tích đất

Sào

Sào được biết là một đơn vị đo diện tích đất trong hệ thống đo lường cổ xưa của Việt Nam ta. Một sào bằng 1/10 công hoặc 1/10 mẫu. Tùy vào từng vùng miền mà người ta có cách tính toán diện tích đất bằng đơn vị sào khác nhau. Ví dụ: Miền Trung Bộ 1 sào = 500m2; Bắc Bộ 1 sào = 360m2 và Nam Bộ 1 sào = 1000m2. Trong ngành nông nghiệp ở nước ta hiện này vẫn còn sử dụng đơn vị sào.

Sau khi hiểu rõ hết về các đơn vị đo lường diện tích đất được sử dụng phổ biến hiện nay. Câu hỏi đặt ra là 1 công đất bao nhiêu m2? Mỗi vùng khác nhau sẽ tính như thế nào?

>>>Xem thêm: Quế đất là gì? Cụm từ gây xôn xao cả cộng đồng

1 công đất bao nhiêu m2?

Đất công ngày nay phải được xác định chính xác về diện tích bằng việc đo đạt cẩn thận. Công đất là đơn vị đo lường cổ xưa của người Việt. m2 lại là đơn vị đo diện tích đất dựa trên tiêu chuẩn quốc tế Si. Người trong lĩnh vực kinh doanh sẽ dùng nhiều về đơn vị m2 hơn. 1 công đất = 1296 m2. Do đó, người dân ngày nay sẽ chuyển đổi sang đơn vị m2 để dễ dàng trong việc tính toán. Bên cạnh đó, họ sẽ luật hóa nhiều mặt của ngành nông lâm nghiệp nước ta đi theo thế giới.

1 công đất bằng bao nhiêu m2?
1 công đất bằng bao nhiêu m2?

Chính phủ đã ban hành Nghị Định 86/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đo lường như sau:

1 đơn vị đất = 1296 m2=1/10 mẫu Anh

1 đất công cộng = 0,1296 ha

Tuy nhiên, một số vùng miền vẫn dùng phương thức 1 công đất = 1000m2. Quy định chính xác nhất hiện nay vẫn là 1 công đất = 1296 m2. Do đó, họ chia ra làm công đất nhỏ 1000m2 và công đất lớn 1296 m2.

Bên cạnh đó, đơn vị đo diện tích đất cũng theo một số tiêu chuẩn thị trường hiện nay. Vì nông nghiệp là một ngành kinh tế thiết yếu của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng ổn định và khá nhanh. Cấu trúc dịch chuyển cũng dần theo hướng tích cực và phát triển Vì vậy, bạn cần tìm hiểu cụ thể sự khác biệt về đơn vị đo theo từng khu vực qua phần thông tin chi tiết bên dưới.

>>>Xem thêm:1 công đất bao nhiêu tiền? – Cách tính giá đất chuẩn

Nam Bộ

Công đất là một đơn vị đo lường được sử dụng rộng rãi trong khu vực miền Nam. theo quy ước quy định bởi chính phủ thì 1 công đất = 1296 m2. Nhưng người miền Nam thường làm tròn để tính dễ dàng hơn.

Theo quan điểm của miền Nam, 1 công đất = 1000 m2. Người miền Nam chia công đất theo 2 loại riêng biệt là công đất lớn và công đất nhỏ. Công đất lớn thì tính 1 công đất = 1296m2, công đất nhỏ thì 1 công đất = 1000 m2. Do đó, việc tính toán công đất của họ đôi khi được làm tròn so với thực tế.

Trung Bộ

Ở miền Trung thì người dân sẽ dùng đơn vị sào để tính toán diện tích đất nông nghiệp. 1 đơn vị ruộng sẽ được quy thành 1 sào ruộng. Trong quan niệm của người dân miền Trung thì công và sào là 2 đơn vị bằng nhau.

Họ quy đổi 1 sào ruộng = 500 m2. Do đó, họ cũng quy một công đất = 500 m2.

Bắc Bộ

Miền Bắc có cách thức tính khá tương tự miền Trung khi dùng sào làm đơn vị đo lường diện tích đất nông lâm nghiệp thay vì dùng đơn vị công đất. Nhưng ngược lại với miền Trung thì miền Bắc có cách tính 1 sào ruộng = 360m2. 1 công đất của họ sẽ bằng 1 sào và tính ra được 360m2 (1 công đất = 1 sào = 360m2).

1 công đất bằng bao nhiêu hecta?

Bên cạnh việc tính 1 công đất bao nhiêu m2, thì người ta còn tính diện tích đất bằng hecta. Vậy 1 công đất bằng bao nhiêu hecta? Chúng ta muốn đổi từ đơn vị công đất sang ha chúng ta phải quy đổi qua đơn vị trung gian là m2 để chính xác hơn.

 
1 công đất bằng bao nhiêu hecta?
1 công đất bằng bao nhiêu hecta?
  • 1 ha = 10.000 m2
  • 1 ha = 10.000/1296 = 7,71605 công đất Nam Bộ
  • 1 ha = 10.000/49,95 = 20.0002 sào Trung Bộ
  • 1 ha = 10.000/360 = 27,78 sào Bắc Bộ

Tùy vào vùng miền sẽ có cách tính toán khác nhau. Bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về phần thông tin phía dưới nhé!

Nam Bộ

  • 1 công đất Nam Bộ = 1296 m2
  • 1 ha = 10.000 m2

Ở Nam Bộ thì người ta cho rằng 1 ha = 7,71605 công đất. Vì vậy ta có 1 công đất Nam Bộ = 1/7,71605 ha.

Trung Bộ

  • 1 công đất Trung Bộ = 49,95 m2
  • 1 ha = 10.000 m2

Ở Trung Bộ, 1 ha = 20 công đất. Vậy ta có 1 công đất Trung Bộ = 1/20 ha.

Bắc Bộ

  • 1 công đất Bắc Bộ = 360 m2
  • 1 ha = 10.000 m2

Bắc Bộ, người dân ở đây sẽ tính 1 ha = 27,78 công đất. Do đó, ta có 1 công đất Bắc Bộ = 1/27,78 ha.

Nếu chúng ta đã có kiến thức về các cách quy đổi đơn vị từng vùng miền thì việc tính toán diện tích đất cần bổ sung ngay cách tính diện tích đất.

Hướng dẫn tính diện tích đất

Mỗi mảnh đất sẽ được tính toán khác nhau nhưng đều thực hieenjcacs bước đo lường đất cơ bản. Chúng ta cùng tìm hiểu quy trình đo lường đất nhé!

Đo đất

Phương thức đo lường chi tiết diện tích đất
Phương thức đo lường chi tiết diện tích đất

Trong trường hợp, mảnh đất dùng để xây dựng cho các gia đình cư trú và phục vụ cho việc sinh hoạt đời sống thì tiến hành các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ đo lường cần thiết.
  • Bước 2: Tiến hành đo chiều dài mảnh đất
  • Bước 3: Đo đến chiều rộng của mảnh đất
  • Bước 4: Áp dụng các công thức tinh toán để tính diện tích mảnh đất.

Trong quá trình đo lường sẽ không tránh được những khó khăn về việc con số sau khi tinh ra quá lẻ. Do đó, bạn nên quy đổi phần lẻ của cm sang m thì kết quả ra sẽ chính xác hơn.

  • Công thức chuyển đổi từ m sang cm là 1m = 0.01 cm.

Công thức tính diện tích đất

Công thức tính diện tích đất.
Công thức tính diện tích đất.

Một số công thức tính diện tích đất nông lâm nghiệp phổ biến hiện nay:

  • Công thức tính diện tích khu đất có hình chữ nhật:

Diện tích = Chiều dài x Chiều rộng

  • Công thức tính diện tích khu đất có hình vuông:

Diện tích = cạnh x cạnh

  • Công thức tính diện tích khu đất có hình tam giác vuông:

Diện tích = (Chiều dài x Chiều rộng) /2

Bạn có thể áp dụng các công thức trên để đo lường cho mảnh đất của mình một cách chuẩn xác hơn. Để tính toán chính xác nhất thì việc đo lường cần hết sức cẩn thận và tỉ mỉ để kết quả ra được như mong đợi.

>>>Xem thêm: Công thức tính diện tích đất đơn giản và chính xác nhất 2022

KẾT LUẬN

Bài viết này đã cung cấp và bổ sung cho bạn một số kiến thức tổng quan về khái niệm công đất, 1 công đất bao nhiêu m2, các đơn vị đo lường đất theo từng vùng miền và công thức tính diện tích đất nông lâm nghiệp hiện nay.

Bên cạnh đó, bạn có thể từng bước gia nhập vào lĩnh vực bất cộng sản thông qua chút kiến thức nhỏ này nhé! Hãy ghé thăm Mogi thường xuyên để tham khảo nhiều bài viết hơn về bất động sản và một số chủ đề khác như phong thủy, kiến trúc,…

>>>Xem thêm:

Như Quỳnh
Như Quỳnh
Mình là Như Quỳnh - Hiện là content writter đa lĩnh vực, sáng tạo nội dung phong phú, đa kênh.
spot_img

TIN LIÊN QUAN