spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaLưu ý khi ký kết hợp đồng mua bán nhà chung cư

Lưu ý khi ký kết hợp đồng mua bán nhà chung cư

Có một sự thực rằng, những bản hợp đồng mua bán nhà chung cư thường được lồng những điều khoản có lợi hơn cho phía người bán.

Thực tế cho thấy, tình trạng tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua bán nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc phía người bán cố tình lồng vào đó những điều khoản có lợi cho phía mình như về thời gian bàn giao, mức phí phạt nếu chậm tiến độ, nghĩa vụ khi giao nhà,…Nếu người mua không có sự tìm hiểu kỹ sẽ dễ dẫn đến những tranh chấp, mâu thuẫn và chịu nhiều thiệt thòi. Vậy những điều quan trọng nhất cần lưu ý khi ký kết hợp đồng mua bán nhà chung cư là gì?

Thời gian bàn giao nhà và trách nhiệm của bên bán (chủ đầu tư)

Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất cần lưu ý khi ký hợp đồng mua nhà chung cư, nhất là những dự án đang trong quá trình thi công chưa hoàn thành. Bên bán phải có trách nhiệm giao nhà đúng thời hạn ghi trên hợp đồng cho bên mua. Trong trường hợp chậm trễ thì bên bán cũng phải chịu trách nhiệm rõ ràng và cụ thể với mức bồi thường chính đáng cho khách của mình.

Điều khoản về kỳ hạn thanh toán và phí phạt thanh toán trễ

Thời hạn thanh toán và mức phạt thanh toán trễ cũng là điều cần được quan tâm
Thời hạn thanh toán và mức phạt thanh toán trễ cũng là điều cần được quan tâm

Nếu mua nhà theo dạng trả góp thì nội dung hợp đồng mua bán cần nêu rõ về những mốc thanh toán cụ thể cũng như số tiền phải trả từng đợt. Đồng thời cũng phải nói rõ về mức phí phạt nếu bên mua thanh toán chậm trễ tiến độ là bao nhiêu để tránh dẫn đến những bất cập sau này.

Tổng giá trị hợp đồng

Lưu ý đến giá trị hợp đồng trước khi ký
Lưu ý đến giá trị hợp đồng trước khi ký

Tổng giá trị hợp đồng phải nêu rõ bao gồm tất cả những khoản phí bạn phải trả cho bên bán khi sở hữu căn hộ. Cần thỏa thuận rõ ràng với nhau về tất cả những khoản tiền này trước khi ký kết. Đã có trường hợp chủ đầu tư lợi dụng người mua không đọc kỹ đã ký thêm nhiều giấy tờ khác với những khoản phí phát sinh như phí làm sổ, phí quản lý, phí bảo vệ,…mà không có sự thỏa thuận ngay từ đầu.

Diện tích căn hộ và thỏa thuận sở hữu chung và riêng

Một số chủ đầu tư không đo đạc lại diện tích mà lấy lại số liệu từ những người từng thuê ở trước đó ra cho khách hàng xem. Ngoài ra, bạn cũng cần làm rõ về những trang thiết bị được cung cấp khi nhận nhà để tránh thiệt thòi cho mình.

Cách tính diện tích căn hộ khi mua nhà chung cư
Cách tính diện tích căn hộ khi mua nhà chung cư

Về sở hữu chung và riêng, hợp đồng mua bán căn hộ cần quy định cụ thể phần sở hữu riêng của người mua, chủ đầu tư và phần sở hữu chung. Về nguyên tắc thì những phần diện tích không thuộc sở hữu riêng sẽ là sở hữu chung.

Sổ hồng

Sổ hồng là giấy tờ pháp lý quan trọng khi mua nhà chung cư
Sổ hồng là giấy tờ pháp lý quan trọng khi mua nhà chung cư

Theo luật về nhà đất hiện tại thì phía chủ đầu tư phải có trách nhiệm cấp sổ hồng cho khách hàng. Vì thế, khi mua căn hộ chung cư, bạn cần lưu ý rõ về thời gian giao sổ hồng vì khi cầm được giấy tờ này trong tay bạn mới được xem là chủ sở hữu hợp pháp của căn hộ.

An Nguyễn – Mogi

>>> Nên ở nhà liền đất hay nhà chung cư?

spot_img

TIN LIÊN QUAN