Tìm kiếm
Thêm câu hỏi
Giấy tờ
Giấy tờ
Theo dõi · 0

Mình thuê nhà ở khu công nghiệp Tân Bình rồi thì có dễ làm giấy khai báo tạm trú không các bác? Thuê nhiều chỗ rồi mà được vài tháng lại bị mời lên phường do chưa báo tạm trú

Xem thêm 2 câu trả lời

Bạn nên hỏi chủ trọ nơi bạn thuê vấn đề này, hỏi người ta có làm cho bạn không để bạn tự đi làm. Theo mình biết nếu chủ trọ có đăng kí kinh doanh thì phải làm khai báo tạm trú cho người đi thuê trọ đấy

Thích · 1
Bình luận

Em đang xây một căn nhà mới mua của người quen ở thị trấn kế bên mà nhà đang xây nhưng thủ tục sang tên sổ thđỏ chưa hoàn thành thì có sao không ạ ?

Xem thêm 2 câu trả lời

Bạn lên nói với quan chức năng về việc thủ tục gặp chút vấn đề nên chưa sang được và nhớ hoàn thành sớm việc sang thủ tục trước khi xây xong

Thích · 2
Bình luận

Thời hạn hoàn thiện giấy chứng nhận sở hữu là bao lâu ?

Tùy vào dự án và khu vực bạn mua BĐS, thông thường là từ 30 ngày trở lên.

Thích · 1
Bình luận

Cho mình hỏi mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì làm lại như thế nào? Khi nào mới có?

Xem thêm 1 câu trả lời

1. Quy trình thủ tục cấp lại sổ đỏ

Bước 1: Thông báo về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dung đất

– Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư có trách nhiệm khai báo với UBND xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dung đất

– UBND xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dung đất tại trụ sở UBND xã

-Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở Hà Nội

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dung đất

– Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dung đất tại trụ sở UBND xã /ngày đăng tin lần đầu trên phương tiên thông tin đại chúng ở Hà Nội, người bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dung đất nộp 01 bộ hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

– Sau đó lấy phiếu nhận và hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dung đất (trường hợp hồ sơ thiếu thì người bị mất GCN nộp bổ sung hồ sơ đến khi hồ sơ đủ và hợp lệ)

– Nộp lệ phí cấp lại GCN

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có tiến hành kiểm tra hồ sơ, trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;

Lập hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký quyết định hủy Giấy chứng nhận quyền sử dung đất bị mất

Ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chính lý, cập nhập biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

Trao Giấy chứng nhận quyền sử dung đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.

Bước 4: Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dung đất

Sở Tài nguyên và Môi trường ký Quyết đinh hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất, đồng thời cấp lại GCN

Bước 5: Nhận Giấy chứng nhận quyền sử dung đất mới

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội giao Giấy chứng nhận quyền sử dung đất mới cho người bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

**Thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

UBND xã nơi người xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cư trú;

Sở Tài nguyền và Môi trường.

2. Lệ phí:

+Trường hợp GCN chỉ có quyền sử dụng đất: 20.000 đồng (các phường thuộc quận, thị xã); 10.000 đồng (khu vực khác); 50.000 đồng (đối với tổ chức)

+Trường hợp GCN bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản găn liền với đất: 50.000 đồng (phường thuộc quận, thị xã); 25.000 đồng (khu vực khác); 50.000 đồng (tổ chức)

Vài chia sẻ cùng bạn.

Thích
Bình luận

Cho hỏi Thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những gì? và làm ở đâu?

Khi phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai sót thì bạn có thể nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành đính chính.

- Hồ sơ, bao gồm:

1. Bản sao chứng minh nhân dân.

2. Bản sao sổ hộ khẩu.

3. Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Thời gian giải quyết: không quá 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Thích
Bình luận

em muốn Mua chung cư dành cho người thu nhập thấp, thì em cần những thủ tục, giấy tờ nào

1. Hồ sơ chung:

- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội

- Chứng minh nhân dân (3 bản đã chứng thực).

- Đăng ký hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ( 3 bản chứng thực).

- Ảnh các thành viên trong gia đình( ảnh 3×4, mỗi thành viên 3 ảnh).

- Các giấy tờ ưu tiên khác.

2. Hồ sơ chứng minh về đối tượng và thực trạng nhà ở:

Tiếp theo bạn cần phải có giấy xác nhận đối tượng và thực trạng nhà ở. Việc xin giấy xác nhận đối tượng và thực trạng nhà ở cụ thể như sau:

- Bạn thuộc diện người có công với cách mạng thì phải có giấy tờ chứng minh theo quy định của pháp luật, xác nhận về thực trạng nhà ở hiện tại, đồng thời chưa nhận được sự hỗ trợ nào về nhà ở tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

- Nếu bạn là đối tượng thuộc các điều 4, 5, 6, 7 của điều 49 Luật nhà ở thì cần phải có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức làm việc về đối tượng và xác nhận tình trạng nhà ở.

- Bạn thuộc diện 8 của điều 49 Luật nhà ở thì phải có giấy xác nhận đã trả lại nhà ở công vụ do cơ quan quản lý công vụ cấp.

- Còn nếu bạn thuộc diện 9 thì phải có giấy xác nhận của cơ sở đào tạo nơi bạn đang học tập cấp.

- Cuối cùng, bạn thuộc diện 10 của điều 49 Luật nhà ở thì phải cung cấp được bản sao chứng thực chứng minh bạn có tên trong danh sách thu hồi đất ở, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan có thẩm quyền.

- Ngoài ra, kèm theo đó là giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người có nhà, đất bị thu hồi về việc chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở tái định cư.

3. Hồ sơ chứng minh điều kiện cư trú:

- Nếu muốn mua nhà ở xã hội, bạn cần phải có bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương có dự án nhà xã hội.

- Trong trường hợp, không có hộ khẩu thường trú, bạn phải cung cấp được bản sao chứng thực giấy đăng ký tạm trú. Hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm trở lên tính đến thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng lao động không thời hạn và phải có giấy xác nhận chứng minh đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm thuộc địa phương có dự án nhà ở xã hội.

- Nếu bạn rơi vào trường hợp làm việc ở chi nhánh, văn phòng đại diện công ty tại địa phương nhưng tham gia bảo hiểm xã hội tại tỉnh thành phố đặt trụ sở chính thì phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị bạn tham gia bảo hiểm.

4. Hồ sơ chứng minh về thu nhập:

- Đối với việc chứng minh thu nhập được quy định như sau, nếu bạn thuộc diện 4 điều 49 Luật nhà ở, bạn cần phải kê khai thu nhập và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về những gì mình đã kê khai.

- Nếu bạn thuộc diện 5, 6, 7 thì cần phải xác nhận của cơ quan, đơn vị đang làm việc chứng minh mức thu nhập của bạn thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập.

Thích · 1
Bình luận

Giá trị thời hạn của một văn bản công chứng, chứng thực là bao lâu?

Xem thêm 1 câu trả lời

Luật Công chứng 2014 và Nghị định 23/2015/NĐ-CP đều không quy định về thời hạn có hiệu lực của bản sao được công chứng, chứng thực. Do vậy về nguyên tắc, bản sao được công chứng, chứng thực có giá trị vô thời hạn.

Tuy nhiên, trong thực tế, bản sao được công chứng, chứng thực có thể chia thành hai loại:

Bản sao vô thời hạn: Bản sao được chứng thực từ bảng điểm, bằng cử nhân, giấy phép lái xe mô tô… có giá trị vô hạn, trừ trường hợp bản chính đã bị thu hồi, hủy bỏ.

Bản sao hữu hạn: Bản sao được chứng thực từ các loại giấy tờ có xác định thời hạn như Phiếu lý lịch tư pháp (6 tháng), Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (6 tháng), Giấy chứng minh Nhân dân (15 năm)… thì bản sao chỉ có giá trị sử dụng trong thời hạn bản gốc còn hạn sử dụng.

Thích · 2
Bình luận

Tranh chấp đất đai không có giấy tờ giải quyết như thế nào

Xem thêm 1 câu trả lời

Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:

a) Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều này;

b) Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự;

- Trường hợp đương sự lựa chọn giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thì việc giải quyết tranh chấp đất đai được thực hiện như sau: Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính;

- Người có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai tại khoản 3 Điều này phải ra quyết định giải quyết tranh chấp. Quyết định giải quyết tranh chấp có hiệu lực thi hành phải được các bên tranh chấp nghiêm chỉnh chấp hành. Trường hợp các bên không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Thích
Bình luận · 1

Trình tự, thủ tục khi mua nhà ở xã hội

Chào bạn!

Nếu bạn thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định tại điều 49 Luật nhà ở 2014 thì bạn có thể tham khảo quy trình sau đây:

- Sau khi khởi công, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án (tên dự án; chủ đầu tư dự án; địa điểm xây dựng dự án; địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký; tiến độ thực hiện dự án; quy mô dự án; số lượng căn hộ… để công bố công khai tại Cổng Thông tin điện tử của Sở Xây dựng tại địa phương nơi có dự án; đăng tải ít nhất 01 lần tại báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có) để người dân biết, đăng ký và thực hiện việc theo dõi, giám sát;

- Trước khi thực hiện việc bán, cho thuê, cho thuê mua, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê, cho thuê mua và thời điểm bắt đầu bán, cho thuê, cho thuê mua để Sở Xây dựng biết và kiểm tra;

- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ chứng minh đối tượng, điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội và hướng dẫn của Bộ Xây dựng;

- Sau khi tập hợp đầy đủ giấy tờ đăng ký của các đối tượng có nhu cầu, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm xem xét từng hồ sơ đăng ký, đối chiếu với các quy định về đối tượng, điều kiện theo quy định để lập danh sách đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc dự án do mình làm chủ đầu tư;

- Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm gửi Danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra nhằm loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần;

- Trường hợp đối tượng dự kiến được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo Danh sách do chủ đầu tư lập mà đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở theo quy định hoặc đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại dự án khác thì Sở Xây dựng có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho chủ đầu tư biết để xóa tên trong Danh sách được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Sau 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được Danh sách, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trong dự án của mình đến để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng.

Thích
Bình luận

Công dân có được xem và sao chụp bản vẽ quy họach sử dụng đất của UBND xã và huyện không?

1. Công dân được cung cấp thông tin không phải trả phí, lệ phí, trừ trường hợp luật khác có quy định.

2. Người yêu cầu cung cấp thông tin phải trả chi phí thực tế để in, sao, chụp, gửi thông tin.

Với những quy định nêu trên thì bạn có quyền biết và đề nghị sao chụp bản vẽ quy hoạch (bản đồ quy hoạch sử dụng đất) tại Ủy ban nhân dân cấp xã và trả các chi phí liên quan./.

Thích
Bình luận

Theo các bác có nên mua nhà chung cư mini k ợ? Nhà chung cư mini thì giấy tờ như nào nhỉ các bác??

Xem thêm 1 câu trả lời

Một số lí do giúp bạn phân tích có nên mua nhà chung cư mini không:

- Ưu điểm của loại hình nhà ở chung cư mini này là giá thành khá rẻ, lại có đủ nội thất cơ bản bên trong căn hộ.

- Hầu hết các dự án căn hộ mini đều sẽ được xây dựng tại những vị trí gần khu trung tâm và gần một số vị trí tiện ích như: gần đường lớn, trường học, chợ, trung tâm thương mại và bệnh viện, chợ, siêu thị…

- Chi phí sinh hoạt và quản lý chung cư tương đối rẻ

- Hiện nay đối với loại hình khu chung cư mini vấn đề pháp lý như sổ hồng vẫn chưa rõ ràng

- Do là khu căn hộ chung cư mini nên việc trang bị đầy đủ trang thiết bị cơ sở vật chất như thang máy, thiết bị phòng cháy chữa cháy hay lối thoát hiểm còn khá hạn chế do bị giới hạn bởi diện tích.

Có nên mua nhà chung cư mini không? ngoài những ưu nhược điểm của nhà chung cư mini còn phụ thuộc chính vào quyết định của bạn. Vì thế, hãy lựa chọn cho mình một căn hộ chung cư vừa phù hợp giá tiền lại vừa thích hợp với sở thích và nhu cầu sống của bạn. Chúc bạn thành công!

Thích · 2
Bình luận

Thủ tục thêm tên người khác vào sổ hồng khi đang thế chấp ngân hàng như thế nào?

Để bổ sung tên người khác vào Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì cần thực hiện thủ tục tặng cho một phần căn hộ.

Thứ hai: Đăng ký biến động

Theo quy định trên thì công chứng hợp đồng tặng cho này là bắt buộc. Sau đó, bạn cần thực hiện đăng ký biến động đất đai tại văn phòng đăng ký đất đai để được bổ sung tên trên Giấy chứng nhận. Hồ sơ thực hiện đăng ký biến động được quy định tại Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi, bổ sung bởi thông tư 33/2017/TT-BTNMT), bao gồm:

+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK

+ Họp đồng tặng cho một phần quyền sở hữu căn hộ có công chứng;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Để thực hiện thủ tục đăng ký biến động, bạn nộp phí, lệ phí theo quy định.

Thích · 2
Bình luận
Xem thêm